Bi hài chuyện "xử lý mà dễ à"?!

Bích Diệp

(Dân trí) - "Quốc có quốc pháp, gia có gia quy". Luật từ trên xuống dưới chẳng thiếu gì, hệ thống ban bệ lại chẳng thiếu ai, vậy mà thật lắm ca… khó?!.

Bi hài chuyện xử lý mà dễ à?! - 1

Có hai chuyện gần đây tôi có theo dõi mà cảm xúc hiện tại khó diễn tả, tạm thời để "ba chấm".

Chuyện thứ nhất là vụ 100% phiếu kiến nghị không xử lý cán bộ kiểm lâm để mất rừng ở xã Tây Thuận, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định.

Theo ghi nhận tại hiện trường, có rất nhiều cây rừng lớn đường kính đến 50-70 cm bị đốn hạ không thương tiếc. Xung quanh là một diện tích rừng khá lớn bị "cạo trọc", đốt dọn sạch sẽ chờ trồng keo, bạch đàn. Điều đáng nói, vụ việc phá rừng diễn ra nhiều tháng nhưng chính quyền địa phương "không hay biết".

Ấy vậy mà lại không ai "hề hấn" gì, ngay cả với một nhân viên kiểm lâm hợp đồng phụ trách địa bàn là ông Huỳnh Văn Bang chứ chưa nói đến lãnh đạo địa phương và cán bộ hạt kiểm lâm. Vấn đề này đã được nhà báo Bùi Hoàng Tám đề cập ở BLOG ngày 8.12 nên người viết không bàn thêm nữa.

Có điều là chiều 9/12, trao đổi với phóng viên, ông Trần Văn Phúc, Quyền Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Bình Định khẳng định: "Quan điểm của lãnh đạo Sở là xử lý nghiêm, vi phạm mức độ nào thì xử lý mức độ đó, không có chuyện nương tay một ai".

Thế nhưng, ông này lại đánh giá: "Xét về mức độ thiệt hại chưa phải thiệt hại lớn, chủ yếu họ chặt một số cây nhỏ đốt làm than" đồng thời cho biết, vụ việc này cuối năm "tùy từng mức độ mà có hình thức xử lý kỷ luật, kiểm điểm". Riêng cá nhân ông Bang "là nhân viên hợp đồng thì có 3 hình thức kỷ luật, nặng nhất là sa thải nhưng cần phải xem xét".

Ơ hay…???!

Chuyện thứ hai là vụ dự án 500 tỷ đồng không phép ồ ạt san ủi mặt bằng để xây dựng.

Theo phản ánh, ngày 21/9, UBND thành phố Hòa Bình có công văn đồng ý cho Công ty CP Tây Phương Cực Lạc sửa chữa đường giao thông trên địa bàn xóm Ao Trạch (trong phạm vi dự án Viện dưỡng lão và Công viên tâm linh vĩnh hằng). Văn bản này không ghi rõ khối lượng cụ thể hạng mục cải tạo, sửa chữa đoạn đường này.

Thế rồi, công ty này lại đang thực hiện san, múc đất với diện tích khoảng gần 3ha. Đường giao thông gì mà diện tích lắm thế?! Đến mức mà từ quốc lộ 6 nhìn lên phía đồi cao nơi thi công dự án thấy rõ những ngọn đồi dã bị phá hủy toàn bộ hệ thống cây xanh, thực bì… chỉ còn lại màu vàng, nâu, xám xịt, bụi mù mịt, đất bị múc nham nhở.

Dân địa phương bức xúc. Chính quyền xã Mông Hóa khi phát hiện đã tiến hành kiểm tra, phát hiện chủ đầu tư dự án còn thiếu rất nhiều thủ tục pháp lý, sau đó yêu cầu dừng thi công, nhưng "bất lực" vì bị doanh nghiệp phớt lờ, nên phải báo cáo lên UBND thành phố Hòa Bình.

Ông Bùi Quang Điệp, Chủ tịch UBND TP Hòa Bình cho biết, hiện đã yêu cầu Công ty CP Tây Phương Cực Lạc dừng thi công dự án, bộ phận tham mưu đang hoàn tất thủ tục để xử lý vi phạm.

Thế nhưng dư luận vẫn hoài nghi có chuyện "bật đèn xanh" cho doanh nghiệp. Nếu không, công ty này là ai mà sao to gan đến thế?

Có những chuyện quanh ta tưởng như chẳng liên quan gì nhau, nhưng lại na ná. Na ná chỗ: Cứ nói sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật. Ấy vậy mà có những vụ thấy sai lè lè ra đó mà vẫn… khó xử lý.

Đấy, báo chí vào cuộc, các bên lên tiếng, chỉ đạo trên xuống cũng có! "Sẽ xử lý nghiêm", "không bao che", "đúng người đúng tội"…

Cái vấn đề chính là thực tế diễn ra trước mắt, là kết quả như thế nào… lại chẳng ăn nhập gì với nỗ lực giải quyết vấn đề, tựa như một tấn hài kịch để "diễn cho vui" vậy? Vui cho ai xem? Còn những người cần bị xử lý có khi họ lại đang cười vào mũi cho cái gọi là quy định, quy trình: "Xử lý mà dễ à?!". Kiểu vậy!

"Quốc có quốc pháp, gia có gia quy". Luật từ trên xuống dưới chẳng thiếu gì, hệ thống ban bệ lại chẳng thiếu ai, vậy mà thật lắm ca… khó?!.

Coi thường luật, nhờn luật là một nhẽ, đùa giỡn với công luận như vậy cũng đã quá là lộ liễu rồi chăng?

Một số vị tin chuyện "xử êm" để lâu "hóa bùn", đâu lại vào đó, chứ tôi thì không!