Bãi nhiệm đại biểu Quốc hội là quyền dân chủ của nhân dân

(Dân trí) - Một vấn đề rất quan trọng được đặt ra tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 25.2 vừa qua, đó là đề xuất để cử tri bãi nhiệm đại biểu Quốc hội. Theo phân tích của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, đây là việc rất khó và phức tạp, tuyệt đối không được xem nhẹ, việc này phải rất kỹ càng, vì đây là quyền dân chủ của dân.

Bãi nhiệm đại biểu Quốc hội là quyền dân chủ của nhân dân

Theo Chủ nhiệm UB Pháp luật Phan Trung Lý, Luật Tổ chức Quốc hội từ năm 2001 quy định, trong trường hợp cử tri bãi nhiệm đại biểu Quốc hội thì việc bãi nhiệm được tiến hành theo trình tự do Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định. Tuy nhiên, đến nay Ủy ban Thường vụ Quốc hội vẫn chưa ban hành được văn bản quy định về trình tự để cử tri bãi nhiệm đại biểu Quốc hội.

Luật Tổ chức Quốc hội ban hành 2001, đến nay là năm 2015, Ủy ban Thường vụ Quốc hội vẫn chưa ban hành được văn bản quy định về trình tự để cử tri bãi nhiệm đại biểu Quốc hội là quá chậm. Tuy nhiên, khi đặt ra vấn đề này, vẫn còn có nhiều ý kiến băn khoăn.

Chẳng lẽ băn khoăn 15 năm và còn phải tiếp tục băn khoăn.

Nguyên tắc đầu tiên, luật đã quy định thì phải thực hiện. Nguyên tắc thứ hai, dân bầu đại biểu Quốc hội thì dân có quyền bãi nhiệm. Nguyên tắc thứ ba, như Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng phát biểu, đây là vấn đề rất cơ bản về quyền dân chủ của nhân dân nên phải làm.

Vấn đề quan trọng là làm như thế nào, quy trình phải khoa học dể việc bãi nhiệm phải khách quan, trung thực, không hình thức. Nếu đề ra quy định nhưng thực hiện chiếu lệ thì vô ích, mất thì giờ của dân.

Thực hiện đúng quy định của Luật Tổ chức Quốc hội, soạn thảo và ban hành văn bản quy định về trình tự để cử tri bãi nhiệm đại biểu Quốc hội chắc chắn sẽ có những chuyển biến tích cực về chất lượng hoạt động của đại biểu Quốc hội. Các vị đại biểu sẽ cố gắng làm việc thật tốt để xứng đáng với trọng trách của mình với dân với nước, xứng đáng với sự tin cậy của cử tri.

Dân chủ thực sự được thể hiện qua quyền lực của lá phiếu của mỗi công dân. Lá phiếu bãi nhiệm đại biểu Quốc hội là quyền lực của dân.

Lê Chân Nhân

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!