Ăn gì đây, uống gì đây bây giờ!

(Dân trí) - Kết luận của các đoàn kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm ở hai thành phố lớn Hà Nội và TPHCM gây sốc cho cả nước, mặt dù ai cũng biết thực phẩm của nước mình rất mất vệ sinh.

  

(Minh họa: Ngọc Diệp)

(Minh họa: Ngọc Diệp)

 

80% các mẩu bánh canh, phở, bánh hỏi được xét nghiệm đều nhiễm chất tẩy trắng tinopal, một loại chất tẩy trắng sử dụng trong công nghiệp, tuyệt đối không dành cho thực phẩm vì rất nguy hiểm cho sức khoẻ của con người. Đó là thông tin từ TPHCM. Còn từ Hà Nội thì sao? Không sáng sủa gì hơn, 90% mẩu nước giải khát trên đường phố nhiễm khuẩn ecoli. Các nhà khoa học phân tích những tác hại do các chất độc trong thức uống đến sức khoẻ của con người, như có thể gây ngộ độc cấp, bệnh ung thư…

 

Còn chất tẩy tinopal được sử dụng trong công nghiệp dệt vải, cấm sử dụng trong sản xuất thực phẩm, nhưng dân mình coi thân xác như súc vải,  cứ đổ tinopal vào thực phẩm để tẩy. Mỗi ngày ăn một bát phở hay bún có chứa chất này, nếu không đi bệnh viện vì ngộ độc cấp, thì trước sau cũng vào bệnh viện vì ung thư hay một căn bệnh nan y nào đó. Sức khoẻ, mạng sống của người Việt Nam mong manh quá. Ra đường như đi vào một cuộc chiến tranh, có thể bị xe đụng chết, bị một gã côn đồ chém, bị một nhánh cây rơi xuống đầu… và có thể chết hay nhập viện vì một bát phở chứa chất độc.

 

Ngày 24.7 mới đây, 200 công nhân của Công ty Kot Vina ở Đồng Nai ngã lăn ra ngất xỉu, nôn ói và phải chở đi bệnh viện cấp cứu vì ngộ độc thực phẩm. Trong thực đơn của bữa ăn chiều có hủ tiếu, một loại nằm trong danh mục bị chất tẩy trắng tinopal tấn công.

 

Dân mình một số người vì hám lợi quên đi đạo đức kinh doanh, bỏ qua tất cả các nguyên tắc và quy định liên quan đến an toàn vệ sinh thực phẩm. Thật đáng sợ khi những người sản xuất biết đó là chất độc hại, nhưng họ vẫn đổ vào thực phẩm để làm đẹp từng sợi bún, bành phở với mục đích bán chạy hàng. Đây cũng là một cách giết người gián tiếp.

 

Vậy thì, câu hỏi đặt ra là các nhà quản lý ở đâu? Nào là Bộ Y tế, Bộ Công thương, Bộ Công an với các bộ phận có trách nhiệm, thẩm quyền và công cụ để thực hiện công việc đảm  bảo vệ sinh an toàn thực phẩm… nhưng kết quả ngày càng tệ hại. Không chỉ thực phẩm trong nước, rất nhiều loại nhập từ Trung Quốc, đang đầu độc sức khoẻ của người Việt Nam, nhưng các cơ quan quản lý gần như mất kiểm soát, bất lực đứng nhìn dân mình bỏ độc vào mồm hằng ngày.

 

Dân đóng thuế để các cơ quan, cán bộ công chức nhà nước làm việc cho dân, trong đó có một việc quan trọng là bảo vệ sức khoẻ cho dân. Với thực trạng vệ sinh an toàn thực phẩm hiện nay, rõ ràng chính quyền đã không hoàn thành trách nhiệm với dân. Dân chỉ biết kêu trời, ăn gì đây, uống gì đây bây giờ!

 

 

Lê Chân Nhân

 

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!