Ai không tin xin mời đọc Đại Việt sử ký toàn thư

(Dân trí) - Phát biểu tại lễ Kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam và 25 ngày hội Quốc phòng toàn dân, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định: Chúng ta chủ trương không đe dọa hoặc sử dụng sức mạnh quân sự trong quan hệ quốc tế, nhưng sẵn sàng tự vệ, đập tan mọi hành động gây hấn, xâm lược và kiên quyết làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch.

 

Ai không tin xin mời đọc Đại Việt sử ký toàn thư

Yêu hòa bình nhưng không sợ bất cứ kẻ thù nào dù mạnh nhất. Đó là tinh thần Việt Nam, ý chí Việt Nam, sức mạnh Việt Nam.

Lịch sử Đại Việt - Việt Nam ghi tên nhiều cường địch lăm le xâm lược đất nước. Nhưng với tinh thần "nhân nghĩa cốt ở yên dân", Việt Nam luôn kêu gọi hoà bình. Yên dân không phải là chỉ riêng cho dân mình, mà yên dân cho cả dân của phía nước đi xâm lược. Cái lớn lao trong chữ "yên dân" của Nguyễn Trãi mang giá trị nhân nghĩa truyền thống dân tộc xuyên suốt lịch sử ngàn năm dựng nước và giữ nước.

Lịch sử Đại Việt - Việt Nam cũng ghi rõ tên những cường địch không biết nhân nghĩa, không yêu hoà bình, dám đặt chân xâm lược đất nước này. Họ đã đối mặt với quân đội và nhân dân Việt Nam và nhận sự thất bại. Chưa một cường địch nào hiểu được sức mạnh của Quân đội Việt Nam, đó là quân đội của nhân dân, chữ "thế trận lòng dân", "quốc phòng toàn dân" được Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhắc đến trong bài diễn văn kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam mang tinh thần và ý nghĩa này.

Mỗi khi có giặc xâm lược, bất kể ai cũng trở thành chiến sĩ, cùng nhau "hòa nước sông chén rượu ngọt ngào". Lòng yêu nước tạo nên sức mạnh đoàn kết có thể đập tan mọi kẻ thù xâm lược. Yêu hoà bình nên không sợ chiến tranh chính là chỗ này đây. Không sử dụng sức mạnh quân sự trong quan hệ quốc tế, không bao giờ có lời nói hay hành động đe doạ chiến tranh, sẵn sàng thuyết phục các thế lực ngoại bang có dã tâm xâm lược để tìm kiếm hoà bình. Nhưng khi không thể được, Việt Nam sẵn sàng tự vệ và chắc chắn thắng lợi. Ai không tin xin mời tìm đọc Đại Việt sử ký toàn thư sẽ rõ.

Quân đội Việt Nam không hùng hậu, không trang bị vũ khí hiện đại so với nhiều quốc gia, nhưng dứt khoát không thua bất kỳ lực lượng nào. Trải qua nhiều cuộc chiến tranh vệ quốc, cho thấy Việt Nam luôn đánh thắng kẻ thù được cho là mạnh hơn mình nhiều lần. "Lấy yếu chống mạnh, lấy ít địch nhiều" là binh pháp cốt lõi được vận dụng có sáng tạo qua nhiều thời đại và luôn mang lại chiến thắng. 

Người dân Việt Nam gánh chịu quá nhiều thương đau nên mang nỗi ám ảnh về chiến tranh, trong giấc mơ vẫn còn giật mình vì tiếng "đại bác ru đêm". Chính vì vậy nên hơn ai hết, con người Việt Nam khao khát hoà bình, quý trọng hoà bình, yêu hoà bình và mong muốn giữ gìn hoà bình.

Lịch sử đã từng nghiệt ngã khi bắt buộc Việt Nam phải lựa chọn một giải pháp khác ngoài hoà bình. Cái đó gọi là "số phận lịch sử", mong rằng số phận đó không quay lại với Việt Nam thêm lần nào nữa.


Lê Chân Nhân

 

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

 

Cám ơn các bạn!