Vụ chung cư 6th Element: Cắt nước hàng loạt căn hộ để... "làm gương"

Thế Hưng

(Dân trí) - Không tìm được tiếng nói chung về phí vận hành và tiện ích, chủ đầu tư và cư dân 6th Element đã phát sinh nhiều mâu thuẫn. Đỉnh điểm, chủ đầu tư đã cắt dịch vụ tại một số hộ để "làm gương".

Chung cư 6th Element có chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Tập đoàn Bắc Hà. Đơn vị quản lý vận hành là Công ty cổ phần Quản lý tòa nhà Friendly.

Đây là một khu chung cư cao cấp có vị trí đẹp nằm trên địa bàn phường Xuân La (quận Tây Hồ, Hà Nội). Tuy nhiên, vài ngày gần đây, mâu thuẫn giữa cư dân và chủ đầu tư đã lên tới đỉnh điểm, khi một số hộ dân tại đây bị cắt nước sinh hoạt.

Nguyên nhân dẫn đến mâu thuẫn, chị Linh Chi - cư dân sinh sống tại chung cư này - cho biết do chưa có tiếng nói chung về phí quản lý và tiện ích tòa nhà. Trước đó, theo hợp đồng, chủ đầu tư sẽ miễn phí 1 năm đầu phí dịch vụ, từ 1/1/2021 sẽ bắt đầu thu phí. Song, từ năm 2020, cư dân đã nói về việc cần bàn bạc, định lượng lại mức phí quản lý. 

Không nhận được phản hồi từ chủ đầu tư nên chị Chi cho biết cư dân đã quyết định chưa nộp phí để yêu cầu chủ đầu tư ngồi lại đàm phán. Đã có 525 căn hộ (trên khoảng hơn 1.000 căn hộ) chưa đóng phí liên tục trong 5 tháng, một số căn hộ chỉ đóng 1 phần mà họ cho là phù hợp.

Vụ chung cư 6th Element: Cắt nước hàng loạt căn hộ để... làm gương - 1

Cư dân căng băng rôn phản đối.

Mâu thuẫn kéo dài suốt 5 tháng, đến ngày 11/5, tòa nhà bắt đầu xảy ra hiện tượng mất nước ở một loạt căn hộ, rải rác ở các tầng khác nhau. Theo phản ánh của cư dân, các căn hộ này nằm rải rác ở các tầng khác nhau thuộc tòa D1, điểm đặc thù của các căn hộ bị cắt nước đều là căn hộ cho thuê.

"Khi cắt nước, chủ đầu tư cho biết đây là do lỗi kỹ thuật, nhưng khi kiểm tra không có lỗi. Phía chủ đầu tư cho biết, nguyên nhân cắt nước là do những hộ này không nộp tiền" - chị Chi cho hay.

Theo anh Nguyễn Sinh Trung - một cư dân sống tại chung cư 6th Element, khi một số hộ bị cắt nước, cư dân rất phẫn nộ và muốn làm việc với lãnh đạo hoặc người có thẩm quyền quyết định của công ty quản lý vận hành, nhưng đều không thể liên lạc. Quá bức xúc, người dân đành phải cầu cứu UBND phường Xuân La (quận Tây Hồ, Hà Nội). Song, phía phường cũng không thể liên lạc được với chủ đầu tư và ban quản lý.

"Đêm xảy ra sự việc cắt nước, người dân vẫn chỉ tự làm việc với nhau. Nhân viên kỹ thuật cũng đã bỏ về và không có sự xuất hiện của người chịu trách nhiệm bên phía ban quản lý" - anh Trung khẳng định. 

Đến ngày 13/5, phường đã tổ chức cuộc họp với sự có mặt của cư dân và chủ đầu tư. Tại đó, cư dân khẳng định họ luôn muốn đóng phí, nhưng rất muốn chủ đầu tư ngồi lại đối thoại với cư dân để làm rõ khúc mắc về những tiện ích còn thiếu và chất lượng dịch vụ của tòa nhà.

Song, tại buổi họp, chủ đầu tư khẳng định không làm việc với cư dân mà chỉ làm việc với người bị cắt nước. Đồng thời, chủ đầu tư khẳng định lý do cắt nước do các hộ thuê nhà này có thể ra đi bất cứ lúc nào, nên phải cắt nước để đòi tiền trước. 

Cư dân tại 6th Element rất bức xúc bởi cắt nước giữa mùa dịch ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống và thậm chí gây mất an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC). Dù được phường đề nghị mở lại nước cho cư dân, nhưng chủ đầu tư kiên quyết chỉ mở lại khi các hộ này đóng tiền.

Theo cư dân, trong số 9 hộ bị cắt nước thì đã có tới 8 hộ chấp nhận đóng phí để được mở lại nước. Tuy nhiên, vẫn còn duy nhất 1 hộ kiên quyết không đóng. Bởi theo chủ hộ này, họ muốn cùng đấu tranh với cư dân.

Để ngăn chặn cư dân đấu tranh, chủ đầu tư vẫn tiếp tục cắt nước hộ dân này dù đã có đề nghị mở lại nước của phường. Hiện, chủ hộ sống nhờ nguồn nước từ hàng xóm. Thậm chí, hộ dân này còn đang bị cắt thẻ thang máy.

Vụ chung cư 6th Element: Cắt nước hàng loạt căn hộ để... làm gương - 2

Chủ đầu tư in hẳn biển khu vực lấy nước cho hộ bị cắt nước.

Vụ chung cư 6th Element: Cắt nước hàng loạt căn hộ để... làm gương - 3

Can nước của chủ đầu tư mua.

Đáng chú ý, chủ đầu tư còn mua về hàng chục can 20L đặt ngoài sảnh và cắm biển "Khu vực lấy nước cho các hộ bị cắt nước". Hành động này theo cư dân là một sự thách thức.

Chủ đầu tư nói gì?

PV liên lạc với chủ đầu tư Công ty Cổ phần Tập đoàn Bắc Hà thì được biết, một số tiện ích của tòa nhà như trung tâm thương mại, sky bar từ các đối tác chưa triển khai được là do nguyên nhân bất khả kháng từ dịch Covid.

Riêng phí dịch vụ, chủ đầu tư cho rằng, nó được thể hiện trong hợp đồng là những khoản phí trả cho những dịch vụ cơ bản như điện, nước, vệ sinh, vận hành và bảo vệ.

"Những tiện ích còn thiếu của chung cư không sử dụng chi phí từ nguồn phí dịch vụ thu từ cư dân. Các hộ gia đình không đóng phí dịch vụ trong 5 tháng liên tục ảnh hưởng tới quá trình quản lý vận hành. Nếu kéo dài tình trạng này, có nguy cơ các nhà cung cấp ngừng dịch vụ" - đại diện chủ đầu tư nói.

Chung cư 6th Element đã tổ chức hội nghị nhà chung cư 2 lần nhưng chưa thành lập được Ban Quản trị. Tới đây, nếu thành lập được Ban Quản trị, phía chủ đầu tư cam kết, việc vận hành quản lý sẽ do Ban Quản trị và cư dân cùng quyết định, qua đó có thể giải quyết được mâu thuẫn không mong muốn như hiện nay.