Thời Covid-19: Ngồi nhà lướt chợ ảo, dân môi giới chốt đơn qua Livestream
(Dân trí) - Đại dịch Covid-19 đã thay đổi cuộc sống của con người theo nhiều cách. Một trong số đó là cách mua bất động sản thông qua công nghệ thực tế ảo, ngắm nhà từ xa ngay trên máy tính.
Nếu không có đại dịch, khi bán một ngôi nhà sẽ có nhiều người tiếp xúc, thương thảo, trao đổi. Người mua đến tham quan, xem nhà, ngồi bàn bạc với gia chủ, bắt tay là những thủ tục trong các cuộc giao dịch.
Tuy nhiên, trong bối cảnh Covid-19 bùng phát, việc mua bán bất động sản cũng có nhiều thay đổi để có thể đáp ứng nhu cầu của khách mà vẫn đảm bảo an toàn, sức khỏe.
Ngồi nhà "lướt mạng", "ship" căn hộ đến tận nhà
Greg Phillips - Người quản lý môi giới của Baird & Warner's Northwest Suburban, Mỹ cho hay: "Nhiều đại lý bắt đầu tận dụng phương tiện mạng xã hội bằng cách đăng video tham quan các ngôi nhà trên Instagram hoặc Facebook live, người mua đã đón nhận rất tích cực".
Theo Phillips, công ty của ông đã nhận được những phản hồi tích cực đối với các bất động sản chào bán online. Tiêu chuẩn về tiếp thị một ngôi nhà có thể bao gồm các bức ảnh chụp chuyên nghiệp, tham quan ảo và giới thiệu hấp dẫn về căn nhà.
Theo trang Realtor, trình diễn thực tế ảo sẽ là tương lai của quá trình bán nhà. Kirste Gaudet, nhà môi giới của công ty bất động sản @properties ở Chicago, Mỹ cho hay: "Trình chiếu ảo thông qua video 3D đã cách mạng hóa cách kinh doanh của chúng tôi và có khả năng sẽ tiếp tục như vậy".
Greg Phillips cho rằng, trong tương lai, các chuyến tham quan ảo sẽ được sử dụng và người mua đang sử dụng chuyến tham quan ảo như là cách để giảm bớt sự lựa chọn trước khi đến xem trực tiếp.
Hồi tháng 3/2020, bài viết đăng trên website của kênh truyền hình CGTN ở Trung Quốc cho biết, thị trường nhà ở của nước này đã bị ảnh hưởng do sự bùng phát của Covid-19, nhiều công ty môi giới đóng cửa. Tuy nhiên, nhu cầu từ người mua vẫn có.
Công nghệ đang biến đổi thị trường nhà ở Trung Quốc, xem nhà thực tế ảo và phát livestream trở thành cách để các công ty bất động sản giao dịch trong thời kỳ đại dịch.
Trong một buổi livestream của công ty Poly Real Estate, 102 căn hộ đã được bán trong 30 phút và hơn 1000 căn hộ được bán trong một ngày. Tại tỉnh Hải Nam, Trung Quốc, một flycam bay trên cao trong một buổi livestream giới thiệu về khách sạn đẹp nhằm thu hút hàng trăm ngàn người mua tiềm năng từ khắp nơi ở Trung Quốc.
Thay đổi thói quen người mua hàng
Tại New Zealand, xem bất động sản qua công nghệ thực tế ảo cũng là xu hướng. Bindi Norwell, Giám đốc điều hành của Viện Bất động sản New Zealand (REINZ) cho hay, công nghệ đã có nhưng xem thực tế ảo đang ngày càng tăng.
"Thực tế ảo cho phép người mua quan sát rõ bất động sản trước khi đến xem trực tiếp. Nó cho phép bạn biết được có quan tâm đến bất động sản đó hay không... có thể tiết kiệm thời gian đi lại", Blindi Norwell nói.
Trước đây, các nhiếp ảnh gia sẽ phải chụp ảnh ngôi nhà và chỉnh sửa từng ảnh mất tới 24 tiếng thì việc quét công nghệ ảo sẽ nhanh hơn.
Clinton Lawson - chuyên gia về công nghệ thực tế ảo ở NewZealand - cho hay, đã tạo bản quét công nghệ thực tế ảo về một tòa nhà mới cho công ty bất động sản Lodge chỉ trong vòng chưa đầy một tiếng.
Tuy nhiên, đôi khi việc xem nhà không cần quá cầu kỳ qua thực tế ảo mà chỉ cần một cuộc gọi Facetime có thể cũng giúp cho việc mua bán nhà diễn ra suôn sẻ.
Scott Straus - một nhà môi giới tại khu vực Chicago, Mỹ cho biết: "Tôi đang làm việc với một khách hàng theo hợp đồng, cho họ xem gần 20 địa điểm thông qua Facetime và họ xem số liệu trên online".
John Maseredjian - nhà môi giới bất động sản ở Los Angeles (Mỹ) cho biết, anh dùng cuộc gọi video không chỉ để giới thiệu các bất động sản mà còn để xử lý các khía cạnh khác. Nhà môi giới này cũng dùng phần mềm họp trực tuyến như Zoom, Bluejeans để gặp khách hàng trong thời kỳ đại dịch.