Nhu cầu "tậu nhà, sống chất" của thế hệ Gen Z
(Dân trí) - Ngôi nhà với Gen Z không chỉ là khoản đầu tư mà còn phải tốt cho sức khỏe, có nhiều trải nghiệm, chất lượng sống được đảm bảo… buộc các chủ đầu tư bất động sản phải thay đổi để chinh phục tập khách hàng tiềm năng.
Thế hệ "không xu dính túi" đang thay đổi ngành bất động sản
Tập 5 series talk show "Người tiên phong" mới lên sóng với chủ đề "Gen Z: Phá vỡ giới hạn - đột phá tiên phong" đã vẽ nên chân dung thế hệ Gen Z điển hình - những người đang buộc thị trường phải thay đổi theo hướng tích cực hơn.
Theo host Dương Ngọc Trinh, sở dĩ gọi Gen Z là thế hệ "không xu dính túi" bởi xu hướng "tiêu dùng không tiền mặt" đang lên ngôi, những người trẻ chuyển sang dùng ví điện tử, thẻ tín dụng để thanh toán online trong mọi giao dịch. Trong khảo sát nhỏ tại talk show, khách mời Hachi Bùi Cẩm Vân - Giám đốc Startup Grind Việt Nam chỉ có 44.000 đồng tiền mặt trong túi; trong khi CEO trẻ tuổi Nguyễn Quang Thái - nhà sáng lập các thương hiệu Curnon, Weehours, Inkaholic cho biết: "Đi ăn phở mình còn phải hỏi: Cô ơi, cô có nhận chuyển khoản không?".
Vân và Thái là đại diện cho thế hệ những người trẻ thành công sớm. Sinh ra trong thời kỳ đất nước hội nhập, tiếp thu những công nghệ mới, tư duy về tài sản cùng phong cách đầu tư của Gen Z đã táo bạo hơn trước rất nhiều, ngay cả trong lĩnh vực đòi hỏi sự đầu tư, tích lũy và chuẩn bị trong một thời gian dài đối với các thế hệ trước như mua nhà.
CEO Nguyễn Quang Thái chia sẻ trong talk show: "Gen Z luôn là xuất phát điểm cho những gì mà chúng ta bây giờ đang gọi là trend". Theo Thái, Gen Z là thế hệ tiên phong kiếm tiền bằng nhiều phương thức mới. Họ biết đầu tư sớm, ý thức rất rõ mục tiêu với đồng tiền và sẵn sàng chi lớn đến tận hưởng thành quả đó.
Ngôi nhà là minh chứng cho khả năng kiếm tiền và là một trong những thước đo cho sự thành công của giới trẻ toàn cầu. Thay vì chọn nhà là nơi để ở như nếp nghĩ của các thế hệ trước, Gen Z coi nhà là một khoản đầu tư. Hai khách mời đồng tình rằng, với nhà ở, Gen Z không chỉ mưu cầu những khoản lãi về tiền bạc, mà họ còn tìm kiếm trải nghiệm, sức khỏe, chất lượng sống. Sự dịch chuyển nhu cầu của tập khách hàng mới đầy tiềm năng này cũng đặt ra sự thay đổi của giới bất động sản, cần thích nghi để đưa ra các sản phẩm phù hợp cho họ.
Cuộc sống "Smart & Resort Living" của Gen Z
Theo một khảo sát từ Vinhomes, trong 10.000 khách hàng đầu tiên "xuống tiền" mua nhà tại đại đô thị Vinhomes Smart City, có 15% các bạn trẻ mới chỉ trên 25 tuổi. Đây cũng là quy luật chung trên toàn thế giới. Khảo sát từ một nền tảng bất động sản có tiếng của Mỹ cho biết 85,8% Gen Z có kế hoạch mua nhà trước tuổi 35; trong đó 48,1% kỳ vọng có nhà riêng trong tầm 25-29 tuổi. Cần một không gian riêng, lãi suất thấp và ảnh hưởng của Covid-19 là ba lý do giải thích tại sao gen Z chọn hiện tại là thời điểm thích hợp nhất để mua nhà riêng.
Khi độ tuổi trung bình sở hữu nhà ngày càng trẻ, theo Hachi Bùi Cẩm Vân, một trong những động lực lớn nhất để GenZ muốn "dọn ra ở riêng" là cần một nơi để "chiều chuộng cảm xúc của bản thân".
"Khi hỏi một người Gen Y (8X đến đầu 9X) câu hỏi tại sao bạn lại chuyển ra khỏi nhà thì câu trả lời sẽ là "Tôi không muốn bị kìm kẹp nữa". Còn với Gen Z thì việc ra khỏi nhà chỉ đơn giản là các bạn muốn có một không gian dành riêng cho bản thân. Vì thế, nhà của Gen Z có nhiều không gian như thiền, cây xanh, đá năng lượng...", Giám đốc Startup Grind Việt Nam chia sẻ.
CEO Nguyễn Quang Thái cho rằng, không gian một ngôi nhà bây giờ không chỉ phục vụ việc để ở mà nó cần mang yếu tố cá nhân hóa cho từng người, đảm bảo sự văn minh, hiện đại và chuẩn phong cách sống "smart living" - sự thông minh trong cách sống, tạo ra sự độc bản của mỗi người.
"Tôi làm để sống chứ tôi không sống để làm - đây là một tư tưởng rất Gen Z. Khi mình có được sự cân bằng thì cuộc sống mình tốt lên, công việc mình tốt lên", CEO Thái lý giải nhu cầu "resort living" của Gen Z xuất phát từ áp lực cuộc sống, từ deadline mà họ gặp phải mỗi ngày. Đó cũng là lý do sao Gen Z có xu hướng lựa chọn những "đại đô thị 15 phút" - tức mọi nhu cầu của họ từ ăn uống, học tập, nghỉ dưỡng, mua sắm, khám chữa bệnh… đều có thể đáp ứng đầy đủ chỉ với vài bước chân.
Là khách mời quen thuộc của talk show, bà Phạm Thị Lan Phương - Giám đốc Kinh doanh vùng 2 Công ty CP Vinhomes nhận định, nhìn từ những dự án tiên phong trên thị trường của Vinhomes, "smart living" không chỉ là vận hành thông minh, mà còn là cộng đồng thông minh.
"Cộng đồng thông minh chính là sự lựa chọn của thế hệ trẻ. Như với Vinhomes, nhiều gia đình trẻ có tri thức, có tầm nhìn, họ mới nhắm đến Vinhomes Smart City, cộng đồng công dân toàn cầu đến từ 20 quốc gia và vùng lãnh thổ, nơi tốt nhất cho mọi thành viên trong gia đình phát triển trí tuệ, thể chất", bà Phương cho biết.
Bà Phương chia sẻ thêm, xã hội gọi Gen Z là "những đứa trẻ khác biệt", nhưng chính những "đứa trẻ" này đang nắm trong tay chìa khóa của sự thay đổi, từ dòng tiền, công nghệ cho đến chất lượng dịch vụ. Các nghiên cứu đều đồng tình rằng, đây là thế hệ tiên phong, vì Gen Z đang lớn lên từ việc phá bỏ định kiến và quy luật cũ, tạo ra giá trị mới cho xã hội. Gen Z chính là tương lai của nền kinh tế.