Nguồn gốc ngày Valentine Trắng tại Nhật Bản
(Dân trí) - Từ ý nghĩa ngày Valentine là ngày để nữ giới Nhật Bản bày tỏ tình cảm với phái nam, người Nhật đã tạo ra ngày Valentine Trắng vào một tháng sau đó để nam giới đáp lễ.
Ngày Valentine ở phương Tây là ngày các cặp đôi trao tặng nhau chocolate và những món quà tặng thể hiện tình yêu. Tuy nhiên, tại Nhật Bản, ngày 14/2 là ngày để nữ giới tặng quà cho người đàn ông họ yêu mến, hoặc tặng quà cho cấp trên, đồng nghiệp, anh trai.
Sau đó đúng một tháng, tức vào ngày 14/3, nam giới Nhật Bản sẽ tặng quà đáp lễ cho người phụ nữ đã tặng socola cho họ trong ngày 14/2. Ngày 14/3 tại Nhật Bản được biết đến như ngày Valentine Trắng. Các cửa hàng tại Nhật Bản bày bán chocolate trắng, các loại kẹp marshmallow và quà tặng đựng trong những chiếc hộp, giấy gói màu trắng.
Ngày Valentine Trắng tại Nhật Bản bắt nguồn từ một sáng kiến của một cửa hiệu bánh mứt kẹo nhỏ có tên Ishimura Manseido ở vùng Hakata. Năm 1977, giám đốc công ty Zengo Ishimura tình cờ phát hiện thông tin thú vị khi đang đọc báo.
Một người phụ nữ trong bài báo thể hiện quan điểm: "Thật không công bằng nếu đàn ông nhận được chocolate từ phụ nữ trong ngày Valentine nhưng không đáp lễ. Sao họ không tặng lại cho chúng tôi thứ gì đó như khăn tay, kẹo, marshmallow…".
Từ đó, ông Ishimura nảy ra ý tưởng tạo ra một ngày đặc biệt để nam giới thể hiện tình cảm với nữ giới, đồng thời thúc đẩy tình hình kinh doanh của cửa hàng bánh kẹo mà ông đang sở hữu. Ông quyết định bán loại kẹo mới từ marshmallow nhân chocolate làm quà tặng trong dịp đặc biệt này, và sau khi trưng cầu ý kiến các nữ nhân viên trong cửa hàng để chọn ngày Valentine dành cho nam giới tặng quà, họ đã quyết định lấy ngày 14/3.
Năm 1978, ngày Valentine Trắng đầu tiên được cửa hàng Ishimura Manseido thực hiện, với cái tên ban đầu là Ngày Marshmallow. Sau đó, ngày 14/3 được đổi tên thành ngày Valentine Trắng và truyền thống nam giới tặng quà đáp lễ cho nữ giới được nhân rộng trên toàn nước Nhật.
Nhà văn Nhật Bản Kaori Shoji cho biết 14/2 và 14/3 là hai dịp có doanh thu bán lẻ lớn của ngành công nghiệp bánh mứt kẹo Nhật Bản. "Một thập kỷ trước, nam giới thường tặng quà đáp lễ cho nữ giới có giá trị gấp 4 lần món quà họ nhận được vào ngày Valentine".
Tuy nhiên, trong vài năm gần đây, truyền thống trao quà tặng trong hai dịp Valentine và Valentine Trắng tại Nhật Bản đã trở nên mang nặng tính thương mại và gặp nhiều ý kiến phản đối từ cả nữ giới và nam giới khi họ bắt buộc phải chi số tiền lớn mua chocolate tặng cho đồng nghiệp vào những ngày này.
Với suy nghĩ ngày càng độc lập và muốn thoát ly khỏi những lề thói cũ, ngày càng nhiều phụ nữ Nhật Bản dừng tặng chocolate để thể hiện tình cảm, để tỏ tình vào ngày Valentine. Với ý nghĩa là ngày để tặng quà đáp lễ món quà nam giới nhận được trong ngày Valentine, khi càng ít nữ giới tặng quà thì tương ứng doanh thu của ngành công nghiệp bánh kẹo Nhật Bản trong ngày Valentine Trắng cũng bị ảnh hưởng.