MICE: Lời giải cho sản phẩm du lịch đặc trưng của Đà Nẵng

(Dân trí) - Đà Nẵng đang là điểm đến “hot” của khách MICE (du lịch kết hợp tham gia sự kiện). MICE cũng có lẽ là câu trả lời cho sản phẩm đặc trưng mà ngành du lịch Đà Nẵng đang tìm kiếm.

MICE: Lời giải cho sản phẩm du lịch đặc trưng của Đà Nẵng - 1

Cuối tháng 03/2019, thành phố biển miền Trung đón hơn 2.000 khách trong nước và quốc tế dự Hội nghị Kiểm soát nhiễm khuẩn Châu Á - Thái Bình Dương 2019 (APSIC 2019) diễn ra tại Cung hội nghị quốc tế Ariyana Đà Nẵng. Tiếp đó, từ cuối tháng 3 đến đầu tháng 4-2019, thành phố đón thêm 3.500 khách MICE từ Indonesia. Lý do những đoàn khách này chọn Đà Nẵng vì có bãi biển đẹp, khách sạn tốt, nơi tổ chức sự kiện chuyên nghiệp cho nhiều người lại có thể kết nối ra các điểm tham quan hấp dẫn ở miền Trung như Huế hay Hội An. Đây là những đoàn mới nhất trong số nhiều đoàn khách MICE với số lượng từ 1.000 khách trở lên đến Đà Nẵng kể từ khi thành phố này được chọn làm nơi tổ chức Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương (APEC) tháng 11-2017.

Vì sao là MICE?

“Đà Nẵng có nhiều lợi thế cho khách MICE với những bãi biển dài và đẹp, nhiều thắng cảnh, cửa ngõ trên Con đường Di sản Thế giới tại miền Trung, cơ sở MICE hiện đại, đặc biệt là hệ thống giao thông thuận tiện”, ông Nguyễn Đức Quỳnh, Phó Chủ tịch Hội Khách sạn Đà Nẵng, nói và cho biết thêm Đà Nẵng với thế mạnh là điểm kết nối giao thông từ đường bộ, thủy, tàu hỏa cho đến máy bay, đa dạng và khả năng cung ứng lớn dịch vụ lưu trú, có nhiều địa điểm tốt (phòng hội họp, không gian hoạt động tập thể ngoài trời, môi trường hoạt động team từ núi, đồi, sông, suối đặc biệt là mặt biển) để tổ chức các hoạt động liên quan đến du lịch MICE.

MICE: Lời giải cho sản phẩm du lịch đặc trưng của Đà Nẵng - 2

Đại diện một số doanh nghiệp lữ hành cũng đồng tình và cho biết Đà Nẵng đang là điểm đến sôi động của MICE. Nguồn khách từ hộp họp, nghĩ dưỡng này đem lại cho họ nguồn thu đáng kể vì đối tượng này cần nhiều dịch vụ mua sắm, giải trí, tham quan khác nhau.

Điều ông Quỳnh cũng như các doanh nghiệp nói không phải không có cơ sở. Theo những thống kê chưa đầy đủ do Sở Du lịch Đà Nẵng thực hiện, du lịch nghỉ dưỡng biển và MICE chiếm hơn 50% tổng lượng khách đến thành phố này trong 2 năm qua. Năm 2018, tổng lượt khách tham quan, du lịch đến Đà Nẵng đạt 7,66 triệu lượt, tăng 15,5% so với năm 2017; trong đó khách quốc tế đạt 2,875 triệu lượt, tăng 23,3% so với năm 2017.

MICE: Lời giải cho sản phẩm du lịch đặc trưng của Đà Nẵng - 3
Vai trò của trung tâm hội nghị quốc tế

Ông Quỳnh cũng thừa nhận việc đón nhiều khách MICE đem lại nhiều lợi ích, nhưng bên cạnh đó là những thách thức, trong đó trung tâm hội nghị quốc tế đủ chuẩn và chứa được số lượng khách 3.000-4.000. “Làm thế nào để cung cấp dịch vụ vận chuyển cho 2.000 khách với khoảng 50 xe buýt và 30 xe điện là một thách thức”, ông Quỳnh, cũng là Phó Tổng Giám đốc khu phức hợp Furama Resort, Furama Villas và Cung hội nghị quốc tế Ariyana Đà Nẵng, chia sẻ khi khu phức hợp này đón tiếp khách APEC 2017.

MICE: Lời giải cho sản phẩm du lịch đặc trưng của Đà Nẵng - 4

Ông Quỳnh tiết lộ thông tin, vào tháng 10, Cung hội nghị quốc tế Ariyana Đà Nẵng đã cắt băng khánh thành và sau đó gần 1 tháng nơi này diễn ra hầu hết các sự kiện của Tuần lễ Cấp cao APEC 2017. Công trình được đầu tư 350 tỷ đồng với tổng diện tích sàn xây dựng 12.000m2, trong đó riêng phòng hội nghị chính có công suất đáp ứng lên đến 2.500 người và hơn 20 phòng chức năng cùng trang thiết bị tân tiến bên cạnh 20.000m2 diện tích làm vườn cảnh quan cho công trình, xen kẽ với khu đậu xe có công suất 150 chiếc và khu vực đậu xe buýt tới 20 chiếc. Không chỉ hoành tráng về quy mô, Cung hội nghị quốc tế Ariyana Đà Nẵng còn được “thiên nhiên ưu đãi” khi nằm hướng thẳng ra biển, đón những hơi thở thoáng mát từ biển đông mà cực kỳ hiếm có trung tâm hội nghị nào trên cả nước có được. Không những thế, không gian đa chức năng ngoài trời với đểm nhấn là hệ thống đài phun nước hiện đại là lựa chọn lý tưởng cho những bữa tiệc ngoài trời, như đám cưới, vào ban ngày lẫn ban đêm. Và một điểm cộng nữa của Cung hội nghị quốc tế Ariyana Đà Nẵng giúp nơi đây trở thành nơi hoàn hảo cho MICE là dịch vụ chuyên nghiệp và nhân viên được đào tào bài bản và có kinh nghiệm làm việc trong môi trường 5 sao.

MICE: Lời giải cho sản phẩm du lịch đặc trưng của Đà Nẵng - 5

Đó là lí do vì sao sau APEC 2017, Cung hội nghị quốc tế Ariyana Đà Nẵng trở thành lựa chọn tin cậy của nhiệu sự kiện lớn như Techfest Vietnam 2018 đón tiếp 4.500 người; đoàn hội thảo Oriflame với 3.000 người hay Đại Hội đồng của Quỹ Môi trường Toàn cầu có sự tham dự của khoảng 1.500 đại biểu cấp Bộ trưởng phụ trách môi trường của 150 nước hay các sự kiến lớn tầm quốc gia và quốc tế như Đại Hội Tim Mạch và Hội nghị Đập thủy điện thế giới. Chính thức trở thành thành viên của Hiệp hội Quốc tế về Hội nghị và Hội thảo (ICCA) là “bằng chứng nhận” cho thương hiệu Cung hội nghị quốc tế Ariyana Đà Nẵng, giúp công trình sẵn sàng vươn mình ra tầm thế giới.

MICE: Lời giải cho sản phẩm du lịch đặc trưng của Đà Nẵng - 6

Có thể nói đây là Cung Hội nghị quốc tế đầu tiên tại Đà Nẵng không chỉ đủ sức chứa một lượng lớn khách mà còn phục vụ các vị khách quan trọng trong nước cũng như các chuyên gia quốc tế - điều tiên quyết để phát triển MICE, theo ông Nguyễn Xuân Bình, Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng. Ông Bình chia sẻ thêm với những trung tâm hội nghị quy mô như Cung hội nghị quốc tế Ariyana Đà Nẵng cộng với những lợi thế về du lịch, Đà Nẵng có cơ sở để biến MICE thành loại hình trọng tâm trong chiến lược phát triển du lịch thành phố, và thậm chí là sản phẩm du lịch đặc trưng của thành phố biển miền Trung.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm