Gương 2 tỷ đồng của Thái Công gây tranh cãi, giới chuyên môn nói gì?

(Dân trí) - Nổi danh là một nhà thiết kế nội thất siêu xa xỉ nhưng Thái Công lại đang tạo ra những tranh cãi xung quanh các thiết kế của chính mình.

Sau nhiều lùm xùm trái chiều chưa dứt về bài "bóc phốt" nhà thiết kế (NTK) nội thất Thái Công trên mạng xã hội thì mới đây, cư dân mạng lại được một phen tranh luận xoay quanh chiếc gương vàng có giá 2 tỷ đồng được NTK này đặt vào nhà một nữ đại gia.

Theo đó, trong một đoạn clip chia sẻ trên mạng xã hội, một nữ đại gia trẻ đã chia sẻ cuộc nói chuyện với Thái Công về chiếc gương trị giá 2 tỷ đồng mà cô đã đặt. Qua lời giới thiệu của NTK Thái Công, chiếc gương có khung được làm từ vàng thật 24K, mạ lên và được công ty của Italia điêu khắc. 

Gương 2 tỷ đồng của Thái Công gây tranh cãi, giới chuyên môn nói gì? - 1

Chiếc gương 2 tỷ đồng gây xôn xao dư luận (Ảnh: FB)

Sau khi đoạn clip được đăng tải, cộng đồng mạng đã nổ ra một cuộc tranh cãi về giá trị thật của chiếc gương. Nhiều người cho rằng, mua chiếc gương này phí tiền, người giàu nhưng không biết tiêu tiền. Song không ít ý kiến khác cũng cho rằng, quan điểm đó chỉ là của người ít tiền.

Không chỉ gây tranh cãi về sự lãng phí, nhiều bình luận còn cho biết, chiếc gương này có chi phí sản xuất rẻ hơn mức giá 2 tỷ đồng rất nhiều. Dân mạng còn tự đặt câu hỏi, liệu chiếc gương này có đang bị "đội" giá?

Giới chuyên môn nói gì?

Không riêng dân mạng, những người trong nghề cũng đã nổ ra rất nhiều tranh cãi xung quanh những thiết kế mà NTK Thái Công đã thực hiện. Chiếc gương 2 tỷ đồng chỉ là một phần trong số những đồ nội thất siêu xa xỉ mà NTK trên đã thiết kế cho khách.

Theo quan điểm của ông Trần Quốc Việt - Phó trưởng khoa Khoa Kiến trúc và Quy hoạch, Đại học Xây dựng lại khá trái ngược với số đông.

Ông Việt cho rằng, bỏ qua vấn đề về chuyên môn, thực ra Thái Công là người có gu thẩm mỹ, trưởng thành từ thực tiễn. Do đó, theo KTS Trần Quốc Việt, không thể nói NTK Thái Công không có kinh nghiệm, chỉ là cách tiếp cận khác nhau.

Theo ông, việc NTK trên nổi tiếng thực chất đến từ chính tệp khách hàng. Những người đến nhờ nhà thiết kế nội thất này đều có chỗ đứng trong xã hội, là những người tiên phong. Tệp khách hàng đang có của NTK này có thể hình thành xu thế cho cộng đồng phía sau. "Song, những tấm gương như họ thường được xã hội kỳ vọng nhiều hơn. Chính vì thế, cái người ta muốn ở Thái Công là hãy làm nhiều hơn nữa", KTS Việt khẳng định.

Để đi sâu vào đánh giá, Phó khoa Kiến trúc và Quy hoạch, Đại học Xây dựng cho rằng, các thiết kế vẫn còn nhiều vấn đề. Không ít người cho rằng Thái Công tham đồ, điều đó cũng không sai, bởi bản chất Thái Công là người thiết kế nội thất. Ở nước ngoài, nhóm người này rất nhiều.

Tuy nhiên, KTS Việt nhận định, Thái Công có kiến thức tổng hợp của tất cả thương hiệu nổi tiếng trên thế giới rồi nhào nặn ra phong cách riêng. Nhiều người cũng biết điều đó, nhưng không phải ai cũng làm được. "Hơn nữa, nếu để kiến trúc sư, nhà thiết kế đánh giá về người thiết kế nội thất đương nhiên sẽ có sự xung đột cực mạnh. Bởi họ cho rằng Thái Công không biết thiết kế, chỉ đi chọn đồ", KTS Việt nhận định.

Tuy vậy, nếu nhìn theo góc độ chuyên môn, ông Việt cho rằng, việc tranh cãi thực chất bắt nguồn từ cách tiếp cận của Thái Công ngược với truyền thống. Vì theo phương pháp cổ điển, thiết kế nội thất phải đi từ không gian, từ tổng thể đến chi tiết. Còn NTK nội thất Thái Công, theo ông Việt, đang đi ngược từ đồ. Với cách tiếp cận này, không gian sẽ tôn vinh cho giá trị đồ đạc, đồ là trọng tâm. Điều đó đã tạo ra sự xung đột trong giới chuyên môn.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm