Đón cơ hội bùng nổ bất động sản ven biển

(Dân trí) - Bất động sản ven biển đang hút mạnh dòng vốn đầu tư “chảy” vào. Với tình hình hiện tại, giới chuyên gia phân tích rằng, rất có thể giai đoạn này sẽ là thời kỳ bùng nổ của làn sóng đầu tư bất động sản ven biển tại thị trường Việt Nam.

Vốn đang chảy vào các tỉnh ven biển

10 năm trước đây, bất động sản nghỉ dưỡng ven biển đã nhen nhóm hình thành, nhưng khi này, loại hình chưa có được sức hút mãnh liệt, bởi chúng được xem là sân chơi xa xỉ, phục vụ cho nhu cầu nghĩ dưỡng cho giới nhà giàu. Song, đến thời điểm hiện nay, nhà đầu tư đã không còn khắt khe, nhìn thấy cơ hội ở phạm vi phổ quát hơn, một loại hình bất động sản khai thác mang giá trị triệu đô. Thế cho nên, bất động sản ven biển không chỉ trở thành nhu cầu của đại đại đa số khách hàng mà còn trở thành một “cuộc chơi” đầy thú vị của giới đầu tư.

Đón cơ hội bùng nổ bất động sản ven biển - 1

Nhà đầu tư đang đổ mạnh nguồn lực vào các tỉnh ven biển

Trên thế giới, bất động sản ven biển vẫn xem là loại hình giá trị và luôn được tìm kiếm. Thị trường địa ốc Việt Nam cũng trong xu thế đó, đang dần đi theo quy luật chung. Sức hút mãnh liệt của bất động sản ven biển thấy rõ khi các nhà phát triển dự án từ Bắc tới Nam liên tục công bố “rót” vốn khủng vào các tỉnh thành dọc miền biển.

Trong 6 tháng đầu năm 2019, Đà Nẵng thu hút được 2.319,56 tỷ đồng vốn đầu tư trong nước và 542,23 triệu USD vốn đầu tư nước ngoài. Hay như Bình Định, năm 2018, tỉnh này đã thu hút được 62 dự án có vốn đầu tư trong nước với tổng vốn 20.483,21 tỷ đồng và 8 dự án vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đăng ký 134,45 triệu USD.

Hậu thuẫn cho bất động sản ven biển cất cánh chính là đà tăng tốt mạnh mẽ của ngành du lịch. Liên tục trong nhiều năm qua, Việt Nam luôn chứng kiến lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam không ngừng tăng cao, trong đó những vùng đất nào có biển đẹp, hạ tầng kết nối tốt đều lọt vào tầm ngắm của du khách.

Theo số liệu từ Tổng cục Du lịch, năm 2018, Việt Nam đón khoảng 15,6 triệu lượt khách quốc tế, tăng 2,7 triệu lượt khách và 80 triệu lượt khách nội địa, tăng hơn 6,8 triệu lượt khách so với năm 2017. Ngay trong 7 tháng vừa qua của năm 2019 này,  lượng khách quốc tế đến Việt Nam vẫn tiếp tục tăng trưởng tốt, ước đạt 9.796.785 lượt khách, tăng 7,9% so với cùng kỳ năm 2018. Theo kế hoạch, năm 2019, Du lịch Việt Nam phấn đấu đón khoảng 18 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ 85 triệu lượt khách nội địa.

Cuộc đổ bộ của hàng loạt tên tuổi nhà đầu tư

Trước sự bùng nổ của du lịch Việt Nam, một dòng vốn lớn từ nước ngoài cũng như trong nội địa đang “đổ” mạnh vào bất động sản vùng biển. Họ săn lùng các quỹ đất phát triển dự án, mở ra thị trường sẽ không kém phần sôi động. Hiện, ngoài những gương mặt doanh nghiệp phía Bắc có nhiều dự án ven biển được biết đến lâu nay như Vingroup, Sun Group, BIM Group, FLC Group… thị trường cũng đã chứng kiến “đổ bộ” của những doanh nghiệp tên tuổi đầu ngành ở phía Nam như Novaland, Tập đoàn Hưng Thịnh, Tập đoàn Danh Khôi, Phát Đạt… vào thị trường bất động sản ven biển.

Câu chuyện đầu tư Bất động sản ven biển đến thời điểm hiện nay dường như không giới hạn vùng không gian, vượt ra ngoài ranh giới hành chính, bởi vùng đất nào có biển vùng biển đẹp, nơi đó sẽ được ví như những mỏ vàng triệu đô, ông Nguyễn Hoàng Sơn, phó tổng Công ty Danh Khôi (DKR) đã chia sẻ như vậy.

Đón cơ hội bùng nổ bất động sản ven biển - 2
Các khu vực ven biển là mỏ vàng đắt giá luôn được săn tìm

Giờ đây, nhắc đến thị trường bất động sản nghĩ dưỡng, ngoài Vũng Tàu, Mũi Né, Nha Trang, Đà Nẵng hay xa hơn là Phú Quốc, Hạ Long… hàng loạt vùng đất gằn với biển đã được nhà phát triển dự án săn tìm ráo riết. Điều này là dấu hiệu sẽ tạo nên một sự bùng nổ của thị trường bất động sản ven biển tới đây.

Ngay giờ đây, thị trường ven biển phía Nam cũng đã rầm rộ khi loạt dự án quy mô lớn được các doanh nghiệp “rót” hàng ngàn tỷ đồng như Novaworld Phan Thiết có quy mô lên đến 1.000 ha do Novaland đầu tư. Cũng với chủ đầu tư này, họ còn có thêm Novaworld Hồ Tràm tại tỉnh Bà Rịa Vùng Tàu cũng với quy mô các giai đoạn lên đến cả ngàn ha.

Còn tại miền Trung, ngoài Nha Trang hay Đà Nẵng, thì Quy Nhơn gần đây đã lọt vào tầm ngắm của giới đầu tư. Từ đầu năm đến nay, một số khu vực như Quy Nhơn, Nhơn Hội, Nhơn Lý của tỉnh Bình Định đã xuất hiện nhiều dự án. Với chủ trương kêu gọi đầu tư của địa phương, thông qua hình thức xã hội hóa phát triển quỹ đất, kêu gọi các nhà đầu tư vào tham gia đầu tư phát triển hạ tầng kỹ thuật, phát triển khu nhà ở thương mại, khu đô thị mới hiện đại đã mở ra thị trường sôi động cho khu vực này. Đến nay, Quy Nhơn đã có sự hiện diện của khá nhiều doanh nghiệp lớn như FLC, Hưng Thịnh, Phát Đạt, Công ty Bất động sản Danh Khôi (DKR). Một trong những dự án có thể nhắc đến điển hình như dự án Khu đô thị Nhơn Hội New City do Danh Khôi phát triển vốn là điểm sáng, thu hút sự quan tâm cho thị trường này, khi hơn 1.300 sản phẩm đất nền sổ đỏ ven biển vừa công bố đã được nhà đầu tư đón nhận.

Phân tích cho sự trở mình của thị trường bất động sản ven biển, các chuyên gia cho rằng, khi thu nhập gia tăng cùng sự phát triển của internet và mạng xã hội đã giúp kích thích nhu cầu du lịch của người Việt. Song song đó là những cải thiện đáng kể về cơ sở hạ tầng (đường cao tốc, sân bay, số lượng chuyến bay, v.v.) tạo ra việc kết nối giữa người có nhu cầu du lịch trong và ngoài nước với các địa điểm nghỉ dưỡng dễ dàng.