Công ty "xe đạp độc đáo" cuối cùng tại Nhật lao đao giữa bão Covid-19

(Dân trí) - Giữa tình hình khó khăn do dịch Covid-19, công ty cuối cùng còn sản xuất những chiếc xe đạp độc đáo tại Nhật Bản vẫn quyết bám trụ thị trường để gìn giữ nét đẹp văn hóa này.

Những chiếc xe mô phỏng hình dạng các con vật hay trông như những sản phẩm kỹ thuật kỳ lạ… là hình ảnh quen thuộc tại các công viên giải trí, các tụ điểm du lịch ở Nhật Bản. Tuy đa dạng về mẫu mã, những chiếc xe độc đáo này đến từ một nhà sản xuất duy nhất: công ty Auto Craft Izu ở thành phố Izu.

"Chúng tôi tạo ra những chiếc xe khiến mọi người muốn lái ngay khi nhìn thấy", ông Katsunobu Takada, 75 tuổi, chủ tịch đồng thời là người sáng lập công ty, nói trong khi chỉ vào một chiếc xe có hình mặt một chú chó. Tuy nhiên, công ty sản xuất những chiếc "xe đạp độc đáo" cuối cùng của Nhật Bản đang đối mặt với nhiều thách thức do dịch Covid-19.

Công ty xe đạp độc đáo cuối cùng tại Nhật lao đao giữa bão Covid-19 - 1

Ông Katsunobu Takada, chủ tịch công ty Auto Craft Izu, ngồi trên chiếc xe là sản phẩm của hãng. Ảnh: Asahi

Ông Takada thành lập công ty năm 1985. Ban đầu, công ty chuyên sản xuất ô tô cỡ nhỏ, ô tô theo yêu cầu. Vài năm sau, công ty chuyển sang sản xuất những chiếc xe đạp độc đáo theo yêu cầu của một công viên giải trí gần đó là Trung tâm Thể thao Đạp xe Nhật Bản.

Vào thời điểm đó, khoảng 10 công ty khác cũng hoạt động trong cùng lĩnh vực với công ty của ông Takada. Tuy nhiên, theo thời gian, do nhu cầu sản phẩm chỉ tới từ các công viên giải trí, dần dần các công ty khác ngừng hoạt động cho tới khi chỉ còn Auto Craft Izu là đơn vị duy nhất tồn tại. Hiện công ty có 7 nhân công, bao gồm các thành viên trong gia đình ông Takada.

Catalog của công ty liệt kê 40 mẫu sản phẩm, nhưng trong suốt 35 năm hoạt động, công ty đã cho ra đời hơn 500 mẫu khác nhau và vẫn tiếp tục tạo ra một số mẫu mới mỗi năm. Những chiếc xe đạp có thiết kế đa dạng với hình nhiều loài động thực vật khác nhau như gấu trúc, thỏ, cá heo, khủng long cho tới dưa chuột, cà tím.

Cách hoạt động của những cỗ xe cũng rất thú vị. Có mẫu di chuyển theo chiều ngang như cua bò, có mẫu nhảy về phía trước khi người ngồi nhấn pedal.

Ông Takada cho biết doanh nghiệp từng nhận được đơn đặt hàng bán những chiếc xe đạp độc đáo với số lượng lớn từ Trung Quốc và một số nước khác, nhưng đành từ chối vì quy mô gia đình không đủ để thực hiện những vụ đầu tư lớn. Năm 2020, doanh thu của công ty giảm 50% do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Tình hình kinh doanh của doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn sau khi buộc phải chấm dứt hợp đồng với các nhà vận hành công viên do khó khăn chung trong dịch bệnh. Tuy nhiên, ông Takada vẫn cảm thấy công ty gia đình có trách nhiệm gánh vác trọng trách duy trì sản xuất loại sản phẩm đặc thù này bởi một khi Auto Craft Izu ngừng hoạt động đồng nghĩa với văn hóa của những chiếc xe đạp độc đáo cũng bị mai một.

Đang được quan tâm