Chịu không thấu, khách sạn hạng sang ở Đà Nẵng cũng kín đáo rao bán
(Dân trí) - Hầu hết các khách sạn được rao bán trên mạng chứ không treo biển công khai. Thông tin rao bán cũng khá kín kẽ, không ghi rõ tên khách sạn, việc rao bán cũng chỉ qua môi giới.
Ra Tết, các khách sạn trên địa bàn TP Đà Nẵng tiếp tục rao bán ồ ạt khi tình hình Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, ngành du lịch chưa thể phục hồi.
Khách sạn sang cũng rao bán
Chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, ngành du lịch Đà Nẵng đến nay vẫn chưa có khởi sắc. Đây là nguyên nhân chính khiến các khách sạn trên địa bàn Đà Nẵng đang được rao bán ồ ạt.
Tuy nhiên, hầu hết các khách sạn được rao bán trên mạng chứ không treo biển công khai. Thông tin rao bán cũng khá kín kẽ, không ghi rõ tên khách sạn, việc rao bán cũng chỉ qua môi giới chứ chủ khách sạn không ra mặt.
Các khách sạn rao bán chủ yếu nằm trên các tuyến đường ven biển quận Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn và trung tâm thành phố.
Không chỉ những khách sạn nhỏ và vừa mà các khách sạn sang, 4-5 sao cũng được rao bán.
Cụ thể, một khách sạn trên đường Hồ Nghinh được giới thiệu có diện tích 220m2, gồm 15 tầng với tổng cộng 55 phòng, đạt tiêu chuẩn 3 sao mặt tiền, rao bán với giá 65 tỷ đồng.
Một khách sạn trên đường Bạch Đằng (giữa 2 cầu sông Hàn và cầu Rồng) gồm 65 phòng kinh doanh và 1 phòng hội nghị, diện tích 350m2, đạt tiêu chuẩn 3 sao được rao bán với giá 180 tỷ đồng.
Hay một khách sạn khác trên đường Võ Nguyên Giáp có diện tích xây dựng sàn 516m2, gồm 50 phòng trong đó có 15 căn hộ và 35 phòng khách sạn các loại, được rao bán với giá 210 tỷ đồng.
Khách sạn được rao bán với giá 800 tỷ đồng là khách sạn 5 sao mặt tiền đường Võ Nguyên Giáp, đối diện bãi tắm Mỹ Khê (phường Mỹ An, Quận Ngũ Hành Sơn) có 208 phòng cao cấp với nội thất hiện đại, sang trọng...
Còn tiếp tục rao bán
Bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng cho biết, thời gian qua, Đà Nẵng đã triển khai các chương trình kích cầu, quảng bá truyền thông điểm đến để thu hút khách. Còn việc rao bán là do quyết định kinh doanh của các chủ khách sạn, một phần do ảnh hưởng của Covid-19 nhưng một phần cũng nằm trong kế hoạch của chủ khách sạn.
"Thời điểm nào cũng có rao bán hết, hoạt động mua bán cũng thường xuyên diễn ra. Tuy nhiên, thời điểm này, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến cho việc kinh doanh của các khách sạn gặp nhiều khó khăn. Các chủ đầu tư, nhất là chủ đầu tư vay ngân hàng chịu áp lực rất lớn", bà Hạnh nói.
Theo bà Hạnh, năm 2018 -2019, Sở Du lịch có tiến hành khảo sát các khách sạn, căn hộ, biệt thự du lịch, nhà nghỉ trên địa bàn thành phố và nhận thấy tình trạng cung đang vượt cầu.
"4-5 năm nay, Sở liên tục thông tin khuyến cáo các nhà đầu tư khi kinh doanh thì liên hệ Sở để được cung cấp các thông tin tham khảo trước khi quyết định đầu tư xây dựng. Tuy nhiên, thực tế biết vậy nhưng họ vẫn xây, xây theo mục tiêu của họ là bán hoặc giải quyết việc làm cho gia đình", bà Hạnh nói.
Ông Đặng Văn Thạnh, CEO DKRA Đà Nẵng cho biết: "Đa số các nhà đầu tư đều sử dụng đòn bẩy tài chính khi kinh doanh nhà nghỉ, khách sạn. Vì vậy, khi gặp khủng hoảng lớn như thế, không có khách, không có doanh thu và áp lực trả nợ rất lớn nên sớm muộn gì cũng phải bán, bán được càng sớm càng tốt và nếu thực trạng không có dấu hiệu gì tốt thì tiếp tục rao bán".
Theo ông Thạnh, lâu nay vẫn có những nhà đầu tư đi tìm để thương lượng với các khách sạn phù hợp, nhưng số lượng người mua rất ít so với số lượng khách sạn rao bán.
Nói về việc có thể chuyển đổi công năng các khách sạn hay không, ông Thạnh cho rằng việc đó là khó: "Khách sạn có thể chuyển đổi công năng làm nhà hàng, văn phòng cho thuê nhưng trong khi kinh tế khó khăn, đình trệ như vậy, khó có người thuê, bán là giải pháp tốt nhất, chấp nhận lỗ".