Bình Phước "xin" 5.800 tỷ đồng ngân sách làm cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành

UBND tỉnh Bình Phước đề nghị Chính phủ xem xét, chấp thuận bố trí khoảng 5.800 tỷ đồng từ nguồn vượt thu ngân sách Trung ương năm 2022 tham gia hỗ trợ dự án đường cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành.

UBND tỉnh Bình Phước vừa có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải về phương án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước).

Theo đề xuất, tuyến cao tốc sẽ được đầu tư với tổng chiều dài gần 130 km. Trong đó, đoạn qua tỉnh Đắk Nông khoảng 27,8 km; đoạn qua tỉnh Bình Phước khoảng 101 km (gồm 2 km đường dẫn từ nút giao cuối tuyến với cao tốc TPHCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đến đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa).

Điểm đầu Dự án giao với Quốc lộ 14 tại Km1915+900, tỉnh Đắk Nông. Điểm cuối tại khu vực thị xã Chơn Thành, tỉnh Bình Phước.

Giai đoạn 1, dự án được phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe cao tốc hạn chế, bề rộng nền đường là 19m, cứ khoảng 2-2,5 km bố trí một điểm dừng xe khẩn cấp theo quy định. Riêng đoạn qua TP Đồng Xoài (Vành đai 2) là 20 m do có bố trí hệ thống điện chiếu sáng ở giữa.

Giai đoạn 2, dự án sẽ được đầu tư hoàn chỉnh theo quy hoạch với 6 làn xe cao tốc, 2 làn dừng xe khẩn cấp, bề rộng nền đường là 32,25 m. Riêng đoạn qua TP Đồng Xoài là 33 m.

Trong đó, đoạn qua địa bàn tỉnh Đắk Nông dài khoảng 35,6 km; đoạn qua tỉnh Bình Phước dài khoảng 98 km.

Bình Phước xin 5.800 tỷ đồng ngân sách làm cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành - 1

Phối cảnh cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) (Ảnh: Báo Đầu tư).

Theo phương án trên, tổng mức đầu tư sơ bộ của dự án ước tính khoảng 25.571 tỷ đồng. Cơ cấu nguồn vốn dự kiến, ngân sách nhà nước tham gia thực hiện dự án khoảng 9.800 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ khoảng 38%; vốn nhà đầu tư huy động khoảng 16.000 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ khoảng 62%. Thời gian thu phí hoàn vốn của dự án khoảng 17 năm 4 tháng.

Đánh giá dự án có quy mô đầu tư lớn, trong khi ngân sách của 2 tỉnh chỉ tham gia được khoảng 4.000 tỷ đồng (Đắk Nông là 1.000 tỷ đồng; Bình Phước là 3.000 tỷ đồng), vốn liên danh nhà đầu tư đề xuất chỉ thu xếp được khoảng 16.000 tỷ đồng, để đảm bảo tính khả thi, tăng tính hấp dẫn kêu gọi đầu tư, UBND tỉnh Bình Phước cũng đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các bộ liên quan xem xét, chấp thuận bố trí khoảng 5.800 tỷ đồng từ nguồn vượt thu ngân sách Trung ương năm 2022 tham gia hỗ trợ dự án.

Trước đó, vào đầu tháng 5/2022, liên danh Vingroup - Techcombank đã có văn bản gửi UBND tỉnh Bình Phước, UBND tỉnh Đắk Nông và Bộ Giao thông Vận tải đề xuất thực hiện dự án đầu tư tuyến cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) theo hình thức PPP.

Ngày 17/6/2022, Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ, trong đó, Bộ Giao thông vận tải đã chấp thuận Liên danh Vingroup - Techcombank chủ trì lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án.

Đến ngày 12/7/2022, Phó Thủ tướng đã ra chủ trương phấn đấu hoàn thành cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành vào năm 2025, yêu cầu Bộ Giao thông vận tải khẩn trương xem xét, thực hiện các quy trình, thủ tục theo quy định, báo cáo Thủ tướng Chính phủ việc điều chỉnh hướng tuyến, làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo.

Theo Nam Hải

Fica.vn