Bể tắm onsen kiểu Nhật ngày càng phổ biến tại châu Á

Thu Hương

(Dân trí) - Nhờ việc mở rộng đầu tư của các doanh nghiệp Nhật Bản hoặc địa phương, các onsen kiểu Nhật ngày càng phổ biến tại Đông Á và Đông Nam Á.

Theo nghiên cứu của Global Wellness Institute, tổ chức chuyên thực hiện nghiên cứu liên quan tới sức khỏe, thị trường suối nước nóng toàn cầu ước tính trị giá 56 tỷ USD năm 2017, tăng 10% so với năm 2013. Châu Á, đặc biệt là Trung Quốc, đang chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ trong lĩnh vực đầu tư vào suối nước nóng, ước tính thị trường trị giá 77 tỷ USD năm 2022. Các đơn vị kinh doanh suối nước nóng, nhà tắm onsen trong khu vực ngày càng cạnh tranh mạnh mẽ để thu hút du khách.

Gokurakuyu Holdings, đơn vị vận hành 40 nhà tắm tại Nhật Bản, mở cửa một super sento (nhà tắm công cộng) tại thành phố Trường Xuân, tỉnh Cát Lâm (Trung Quốc) năm 2019. Ngoài ra, công ty này còn vận hành hoặc nhượng quyền mô hình nhà tắm kiểu Nhật tại nhiều thành phố ở Trung Quốc như Thượng Hải, Vũ Hán, Thanh Đảo…

Cơ sở tại Trường Xuân của công ty có diện tích 14.500 m2, gồm các bể tắm onsen tiêu chuẩn, phòng sauna và phòng tắm giường đá. Cơ sở cũng có nhiều tiện ích khác như nhà hàng, quán bar. Công ty sử dụng kỹ thuật đặc biệt để tái tạo dòng nước tắm tương tự như tại các onsen Nhật Bản.

Bể tắm onsen kiểu Nhật ngày càng phổ biến tại châu Á - 1

Du khách tắm onsen tại nhà tắm vận hành bởi công ty Gokurakuyu Holdings của Nhật Bản tại Trường Xuân, Trung Quốc. Ảnh: Nikkei

Công ty Phát triển Công nghiệp Suối nước nóng Hakone Trùng Khánh của Trung Quốc được thành lập bởi nhà sáng lập được truyền cảm hứng bởi suối nước nóng Nhật Bản. Công ty có trụ sở tại Trùng Khánh này đã mở các nhà tắm tại Bắc Kinh, Thiên Tân và một số thành phố khác. Các nhà tắm này đều theo phong cách onsen Nhật Bản với các bể tắm ngoài trời, bể tắm sủi bọt, bể tắm dược liệu. Công ty mời các nhà thiết kế và cố vấn người Nhật để tạo ra trải nghiệm văn hóa tắm onsen theo phong cách Nhật Bản.

Các khách sạn có bể tắm onsen hoặc các bể tắm công cộng thường có nhiều khách hơn vào mùa đông, khi thời tiết giá lạnh và nhiều du khách muốn trải nghiệm ngâm mình trong nước nóng. Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư vẫn đầu tư vào mô hình onsen tại Đông Nam Á dù khu vực này có thời tiết ấm hơn.

Tập đoàn Siam Wellness, vận hành các spa tại Thái Lan, Campuchia và một số quốc gia khác, mở cửa một onsen phong cách Nhật Bản tại Bangkok năm 2016. Một công ty Nhật Bản mở cửa onse và spa Yunomori tại Singapore năm 2016.

"Tại các quốc gia có thời tiết nóng, mọi người vẫn có thể đổ mồ hôi trong bể tắm và cải thiện sức khỏe. Onsen khá phổ biến, đặc biệt với những người giàu", Tomonori Maruyama, một nhà nghiên cứu về spa người Nhật, cho biết.