5 lý do khiến máy bán hàng tự động phổ biến tại Nhật
(Dân trí) - Du khách đến Nhật Bản có thể tìm được đồ uống, đồ ăn vặt hay kể cả pizza nóng hổi ở ngay trên đường.
Một trong những điều đầu tiên mà du khách tới Nhật Bản sẽ nhận ra khi đi dạo phố là sự phong phú của các loại máy bán hàng tự động. Tính đến cuối tháng 12/2018, số lượng máy bán hàng tự động được lắp đặt tại Nhật Bản là gần 3 triệu chiếc. Tổng dân số của Nhật Bản là khoảng 126 triệu người, tương ứng với tỷ lệ 43 người/máy.
Sự phổ biến của máy bán hàng tự động là nhờ tỷ lệ tội phạm thấp?
Máy bán hàng tự động sẽ xử lý mua hàng và thanh toán theo quy trình tự động, rõ ràng và không thể thay đổi. Và hiển nhiên, chúng luôn sở hữu một lượng lớn tiền mặt và dễ dàng trở thành mục tiêu cho tội phạm. Trên thực tế, các trường hợp phạm tội liên quan tới máy bán hàng tự động xảy ra ở khắp nơi trên thế giới và chưa có dấu hiệu dừng lại.
Mặt khác, Nhật Bản được biết đến như là một trong những quốc gia an toàn nhất thế giới, đó là nơi phụ nữ có thể đi bộ vào buổi tối một cách tương đối an toàn hay những người trên tàu có thể chợp mắt với chiếc điện thoại thông minh vẫn nằm trên đùi. Điều này cho thấy rằng Nhật Bản là nơi hoàn hảo để sử dụng và lắp đặt máy bán hàng tự động rộng rãi trên toàn quốc.
Tiết kiệm thời gian bằng cách mua đồ uống tại máy bán hàng tự động
Một lý do khác giải thích sự thịnh hành của máy bán hàng tự động ở Nhật Bản là do cách hoạt động của chúng cho phép khách hàng mua bán nhanh chóng, qua đó đáp ứng nhu cầu về thời gian của người dân. Nói cách khác, có mối tương quan mật thiết giữa số lượng nhân viên văn phòng bận rộn và số lượng máy bán hàng tự động được lắp đặt tại Nhật.
Theo dữ liệu về thời gian làm việc "Global Note", một trang web công bố nhiều số liệu thống kê trên toàn cầu, Nhật Bản được xếp hạng thứ 22. Tuy nhiên, chỉ số về năng suất lao động tại Nhật lại không cao so với các nước phát triển khác. Vì vậy họ thường cố gắng bù đắp cho điều này bằng cách làm thêm giờ. Do đó, nhân viên văn phòng Nhật Bản sẽ có nhiều việc phải làm, họ ưu tiên lựa chọn sử dụng máy bán hàng tự động để rút ngắn thời gian mua hàng hơn là đến quán cà phê hay xếp hàng tại cửa hàng.
Máy bán hàng tự động có thể coi là một công việc kinh doanh phụ!
Sự phổ biến của máy bán hàng tự động cũng liên quan đến chiến lược của các nhà sản xuất, với mục đích mở rộng doanh số thông qua các máy bán hàng tự động. Khi máy bán hàng tự động lần đầu tiên được giới thiệu, các cửa hàng muốn lắp đặt phải mua chúng với giá khoảng 1 triệu yen. Đó có thể coi là một gánh nặng tài chính tương đối lớn với họ và vô tình cũng khiến những chiếc máy này trở nên khó phổ biến hơn.
Để khắc phục tình trạng này, các nhà sản xuất máy bán hàng tự động bắt đầu cho mượn máy miễn phí. Do đó, số lượng máy bán hàng tự động được lắp đặt tăng vọt, và chúng bắt đầu được đặt khắp cả nước. Trên thực tế, ngày nay, bất kỳ ai cũng có thể lắp đặt máy bán hàng tự động với thủ tục tương đối đơn giản.
Sau khi lắp đặt, nhà sản xuất máy bán hàng tự động sẽ đảm nhận tất cả các công việc liên quan tới bảo trì, kiểm tra, bổ sung sản phẩm và thu phí. Vì không cần phải có bằng cấp đặc biệt, bất kỳ ai cũng có thể dễ dàng tạo nguồn thu nhập chỉ bằng cách lắp đặt một máy bán hàng tự động. Do đó, số lượng máy bán hàng tự động đã tăng lên khi nhân viên văn phòng ở Nhật Bản bắt đầu coi đây là một công việc phụ.
Phương thức quản lý kỹ lưỡng kiểu Nhật
Một trong những yếu tố thiết yếu đã thúc đẩy sự lan rộng của máy bán hàng tự động là hệ thống quản lý và vận hành. Khi nhiều máy bán hàng tự động được lắp đặt, rác thải từ lon hoặc chai nước cũng sẽ nhiều hơn.
Để tránh việc rác thải sẽ gây mất mỹ quan, Nhật Bản có hệ thống quản lý kỹ lưỡng được thực hiện bởi các công ty chịu trách nhiệm lắp đặt. Họ phải đảm bảo rằng máy móc của mình hoạt động ổn định và hợp vệ sinh, chẳng hạn như đặt thùng rác bên cạnh máy, định kỳ đổ rác và vệ sinh khu vực xung quanh.
5. Tất cả đồ uống từng đồng giá 100 yen
Chi phí là một thành tố quan trọng góp phần vào sự phổ biến của những chiếc máy bán hàng tự động. Đặc biệt, trước khi thuế tiêu thụ được áp dụng vào năm 1989, đã có thời điểm một lon nước trái cây có thể được mua với giá 100 yen. Giá 100 yen, một con số tròn trịa và việc dễ dàng mua đồ uống chỉ với một đồng xu đã khiến máy bán hàng tự động trở nên phổ biến.