1. Dòng sự kiện:
  2. Chuyển động bất động sản 2024

14.000 căn hộ xây rồi bỏ hoang, triệu người “phát thèm”

Trong lúc hàng chục nghìn hộ dân đang phải thuê nhà trọ tạm bợ, chật chội, không đảm bảo các điều kiện sinh hoạt tối thiểu thì tại TP. Hồ Chí Minh, hiện còn hơn 14.000 căn hộ phục vụ tái định cư cho các dự án bị bỏ hoang nhiều năm.

14.000 căn hộ xây rồi bỏ hoang, triệu người “phát thèm” - 1

Khu tái định cư Thủ Thiêm (quận 2) hiện có hàng nghìn căn hộ bỏ hoang. Ảnh BD.

Khó mưu sinh nên khu tái định cư bỏ hoang?

Theo ghi nhận của phóng viên Lao Động, tại khu tái định cư Vĩnh Lộc B (huyện Bình Chánh) hiện đang có khoảng vài trăm hộ dân sinh sống, xung quanh rất ít người qua lại. Sau 9 năm đưa vào sử dụng, khu tái định cư có quy mô lên đến 31 ha, gồm 45 lô chung cư với 2.240 căn hộ đang bị xuống cấp nghiêm trọng.

Trò chuyện với chúng tôi, bà Mã Kim Hoa (58 tuổi, ở lô A2.10 khu tái định cư Vĩnh Lộc B) chia sẻ: “Gia đình tôi là một trong số ít những hộ đầu tiên dọn về đây. Trước đây, gia đình sống rất thoải mái bằng thu nhập nghề bán hủ tiếu trong một căn nhà nhỏ ở chợ Nancy (quận 1). Tuy nhiên, từ khi dọn về đây, tôi không thể tiếp tục công việc cũ mà chỉ có thể ngồi ở nhà, chờ đồng lương trợ cấp hàng tháng của các con”.

14.000 căn hộ xây rồi bỏ hoang, triệu người “phát thèm” - 2

Khu tái định cư Vĩnh Lộc B (huyện Bình Chánh) có quy mô 2.240 căn hộ, nhưng mới có khoảng vài trăm hộ đến sinh sống sau 9 năm đi vào sử dụng. Ảnh PT.

Bà Hoa nói thêm, ở trung tâm thành phố, chỉ cần bê cái bàn ra trước cửa bán hàng là có đồng ra đồng vô mỗi ngày. Bây giờ, đi ra đi vô còn không gặp ai làm sao mà buôn bán được. Hồi mới về đây, tôi cũng có ý định bán lại hủ tiếu, nhưng thấy nhiều người bỏ cuộc vì buôn bán ế ẩm nên bỏ luôn ý định bán hàng.

14.000 căn hộ xây rồi bỏ hoang, triệu người “phát thèm” - 3

22 lô chung cư bỏ hoang, không người ở khiến cỏ dại mọc um tùm. Ảnh PM. 

Ông Lê Minh Hai (sinh năm 1963, trú tại lô C10) cho hay: “Gia đình tôi dọn về khu tái định cư Vĩnh Lộc B gần 4 năm. Cả ba người con của tôi đều có tiêu chuẩn nhận căn hộ ở đây, nhưng đều phải đi thuê nhà trọ, bởi công việc đã ổn định tại nơi ở cũ cách khu tái định cư hơn 10 cây số, nếu sống ở đây thì đi lại hay bị kẹt xe và rất bất tiện”.

Triệu người còn chưa có nhà ở

Trường hợp vắng bóng người cũng diễn ra tại khu tái định cư Bình Khánh (quận 2), có quy mô lên tới 12.500 căn hộ trên tổng diện tích 38,4 ha. Sau 5 năm hoàn thành, hiện nơi đây vẫn còn hàng nghìn căn hộ bỏ trống, trong đó có những tòa nhà chưa có người ở. 

14.000 căn hộ xây rồi bỏ hoang, triệu người “phát thèm” - 4

Sau 5 năm hoàn thành, khu tái định cư Bình Khánh (quận 2) vẫn còn hàng nghìn căn hộ bỏ trống. Ảnh BD. 

Thông tin với báo chí, Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh cho biết, hiện có hơn 14.000 căn hộ tái định cư bỏ trống, tập trung nhiều nhất tại khu tái định cư Bình Khánh (quận 2) với hơn 12.000 căn hộ và tại khu khu tái định cư Vĩnh Lộc B (huyện Bình Chánh) với hơn 2.000 căn hộ. Do công trình ngày càng xuống cấp, để thu hồi khoản đầu tư hàng nghìn tỷ đồng, mới đây UBND TP. Hồ Chí Minh đã xin Chính phủ cho bán đấu giá 3.790 căn hộ chung cư tái định cư bỏ trống ở Thủ Thiêm. 

14.000 căn hộ xây rồi bỏ hoang, triệu người “phát thèm” - 5

Do không có người đến ở nên cỏ mọc um tùm xung quanh các chung cư bỏ trống. Ảnh BD. 

Theo Hiệp hội bất động sản TP. Hồ Chí Minh, thành phố đang có khoảng 476.000 hộ chưa có nhà ở hoặc đang sống chung với người thân, chiếm gần 25% tổng số hộ gia đình, trong đó có khoảng 20.000 hộ cán bộ, công chức. Ngoài ra, TP. Hồ Chí Minh còn có hơn 20.000 hộ sống ven kênh rạch và 35.000 hộ đang sống trong các chung cư cũ cần được cải tạo hoặc tái định cư.

Theo Trần Khanh

Lao động