Ý thức người tham gia giao thông quyết định cốt lõi vấn đề!
(Dân trí) - “Tôi rất đồng tình với bài viết của tác giả Hữu Minh. Mấu chốt về vấn nạn giao thông của người Việt chúng ta là ý thức tham gia giao thông cực kỳ kém” - <B>Ninh (8/4/2010 8:29:00 PM)</B>.
Tôi đã đi nhiều nơi, kể cả những nước như Trung Quốc, Indonexia., Ấn Độ... mật độ dân số và phương tiện giao thông đông hơn nhiều lần so với nước ta. Xét về trình độ dân trí thì có thể nói chưa chắc đã hơn chúng ta, thế nhưng bằng cảm quan tôi thấy rằng ý thức tham gia giao thông của họ thì hơn hẳn.
Về việc cấp bằng lái xe, nếu ai đã từng sống ở Mỹ thì biết, việc thi lấy bằng lái xe sẽ không có nơi nào dễ như ở Mỹ. Tỷ lệ sử dụng ô tô riêng ở Mỹ cũng cao nhật thế giới, nhưng vì sao tỉ lệ tai nạn giao thông ở đây lại ở hạng thấp trên thế giới? Đó là do luật pháp ở đây rất nghiêm khắc, chắc chúng ta ai cũng nhớ việc con của Tổng thống hay các ngôi sao điện ảnh lừng danh khi phạm luật giao thông thì đều bị xử theo pháp luật.
Bên cạnh luật pháp nghiêm còn hàng loạt các yếu tố khác liên quan làm cho người tham gia giao thông từ chỗ không có ý thức cũng phải trở thành có ý thức. Chẳng hạn như bảo hiểm, mức bảo hiểm nhà cung cấp chấp nhận cho bạn tham gia sẽ phụ thuộc vào chính bạn. Nếu bạn vi phạm luật giao thông thì mức đóng bảo hiểm của bạn sẽ phải cao, đó là điều dễ hiểu. Khi bạn phạm luật giao thông bạn có thể sẽ phải đi học lại luật, ra tòa án và thậm chí ngồi tù. Các thủ tục này cực kỳ tốn thời gian và tiền bạc, vì thế khi bạn đã lâm vào mức độ này thì bạn sẽ tốn hàng nghìn USD (tối thiểu bạn phải chi phí các khoản: cho luật sư, tiền tham gia học lại luật để có chứng chỉ trình trước toàn án...).
Chưa dừng lại ở đó, bạn có thể sẽ bị treo bằng tới 6 tháng hoặc hơn nữa, như vậy trong thời gian đó bạn đi làm bằng cách nào? dường như các hoạt động của bạn sẽ bi ảnh hưởng rất nhiều. Quay trở lại nước ta, theo tôi để giải quyết hoặc hạn chế được các vấn nạn thì việc nâng cao ý thức người tham gia giao thông thông qua những biện pháp xử phạt nghiêm minh là việc quan trọng nhất. Việc quy hoạch đô thị và phân luồng giao thông cũng phải được tiến hành hợp lý, tránh việc tập trung quá mau các trung tâm hành chính, trung tâm vui chơi giải trí, mua sắm trong khu vực giao thông còn nhiều hạn chế...