Từ sự cố bất thường của môn thi Ngữ văn
(Dân trí) - Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua, một số địa phương như Đồng Tháp, Kiên Giang, An Giang… sau khi biết kết quả chấm thi của môn Ngữ văn tỉnh mình đã báo cáo lên Bộ, đề nghị hoãn công bố kết quả để xem xét lại. Có điều gì bất thường ở đây?
Có một luồng ý kiến cho rằng điểm môn Ngữ văn thấp bất thường như vậy là do giám khảo máy móc, đếm ý cho điểm, không xét đến toàn cục, bỏ qua sự sáng tạo vốn là đặc thù của môn Ngữ văn. Một người còn đưa ra dẫn chứng là một HS đạt giải quốc gia môn Ngữ văn, song điểm thi tốt nghiệp chỉ đạt 5 điểm (em Bùi Tứ Quý, giải Ba môn Ngữ văn quốc gia, giải Ba cuộc thi “Đường lên đỉnh Ôlimpia” năm 2009). Một số ý kiến lại “đổ lỗi” cho đáp án của Bộ cứng nhắc.
Thực ra, những “khiếu nại” này vẫn có lý của nó. Trước khi Bộ GD-ĐT công bố đáp án, một số báo đã mời các chuyên gia luyện thi Ngữ văn, các Tiến sĩ, thạc sĩ làm bài giải. Chúng tôi thấy nhiều vị Tiến sĩ, thạc sỹ cũng không làm bài “đúng ý” với đáp án khá nhiều, và dĩ nhiên điểm sẽ không cao (nếu được chấm theo đáp án).
Điểm Ngữ văn thấp, vì sao?
Ý kiến của bạn về vấn đề này xin gửi đến Diễn đàn Dân trí qua địa chỉ e-mail: thaolam@dantri.com.vn |
Điểm “thấp bất thường” hay “cao bất thường”?
Mấy năm gần đây, có rất nhiều ý kiến than phiền về tình trạng dạy học văn bị sa sút nghiêm trọng. Các môn KHXH bị coi là môn phụ, giáo viên cũng nản lòng, thiếu phấn đấu. Chất lượng môn Ngữ văn ngày càng đi xuống.
Các giáo viên chấm thi luôn bắt gặp những bài thi “cười ra nước mắt”, và nhìn chung là chất lượng các bài thi xuống cấp rõ rệt. Kết quả chấm bài của thí sinh các tỉnh đang còn “khiếu nại” về điểm Ngữ văn thấp “bất thường” có rất nhiều con điểm 1,2. Khi cho bài thi 1,2 điểm, giám khảo rất trăn trở. Điểm số ấy chứng tỏ trong bài thi ấy “chẳng có gì” hoặc hoàn toàn lạc đề.
Chúng tôi rất đỗi ngạc nhiên vì mấy năm trước thấy những học sinh không học hành gì, tư duy cũng tầm thường nhưng điểm thi tốt nghiệp môn Ngữ văn vẫn cao ngất ngưởng. Đơn giản là vì trong quá trình chấm, các giám khảo luôn được nhắc nhở về tinh thần “nhẹ nhàng”, “linh hoạt”, “quảng đại”, “vì tương lai con em”…
Năm trước vì chấm “thoáng” hơn nên kết quả cao hơn. Nay chấm “chặt” hơn, thì kết quả thấp hơn là đúng. Lẽ nào chúng ta phê phán những người làm đúng? Đành rằng những người “làm sai” cũng có cái lý của họ, cũng đáng thông cảm.
Nếu cứ lấy tỉ lệ của năm ngoái ra làm “chuẩn”, thì hóa ra năm nay giám khảo đã vi phạm quy chế hàng loạt, và sẽ có hàng trăm giám khảo bị kỉ luật?! Có giám khảo nào lại nỡ lòng hoặc dại gì làm thế.
Nên nhìn thẳng vào sự thật để có giải pháp đúng
Những diễn biến sau kì thi cho thấy những bất cập cần phải khẩn trương rút kinh nghiệm và chấn chỉnh. Sự biến động bất thường về điểm số, về thứ hạng của các tỉnh trên bảng tổng hợp cho thấy sự thiếu tin cậy về kết quả thi, và những ảnh hưởng của “bệnh thành tích” còn đang khá nặng nề.
Dù muốn hay không, Bộ GD-ĐT cũng cần để ý đến tâm lý muốn nương nhẹ cho học sinh, tạo điều kiện cho các em vào đời của đại đa số cán bộ, giáo viên hiện nay. Hỏng tốt nghiệp sau 12 năm đèn sách là một cú sốc lớn đối với các em, và với cả gia đình. Nhiều hiện tượng đau lòng đã xảy ra.
Nâng cao chất lượng giáo dục không thể làm nóng vội, không thể là chuyện ngày một ngày hai. Đổi mới trong thi cử, kiểm tra đánh giá cần phải được tiến hành song song với các giải pháp nâng cao chất lượng như chất lượng đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất phục vụ dạy học, ý thức, điều kiện học tập của học sinh… Thậm chí các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục cần được ưu tiên đẩy mạnh hơn.
Chất lượng giáo dục, mức độ tin cậy của quy trình kiểm tra đánh giá trong các trường phổ thông đang bị thả nổi, nên việc siết chặt đầu ra qua kì thi tốt nghiệp sẽ trở nên bất cập. Hiện dư luận cũng đang rất quan tâm và lo ngại nếu chủ trương tổ chức kì thi tốt nghiệp THPT quốc gia (còn gọi là thi “hai trong một”) được tiến hành. Tổ chức kỳ thi “hai trong một” là một chủ trương đúng, song rất không phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh hiện tại.
Mong rằng qua “sự cố” liên quan đến môn Ngữ văn năm nay, những người có trách nhiệm sẽ có những chấn chỉnh cần thiết.
Trần Quang Đại
Giáo viên Trường THPT Đức Thọ, Hà Tĩnh
LTS Dân trí - Cái gì bất thường so với những cái được cho là bình thường trước đây cũng dễ làm nảy sinh những băn khoăn. Điểm thấp “bất thường” của môn ngữ văn của học sinh một số tỉnh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua cũng nằm trong hoàn cảnh như vậy. Nhưng thật ra nếu xem xét khách quan và nhìn toàn cục thì điểm thấp nói chung của một môn nào đó phản ảnh đúng trình độ kiến thức và ý thức học môn ấy của học sinh.
Cách nhìn tích cực nhất đối với các trường cũng như các địa phương là từ kết quả kỳ thi nên tự xem xét rút kinh nghiệm về cách dạy cũng như ý thức và cách học các môn đạt điểm thấp để năm sau có kết quả tốt hơn.
Với trách nhiệm quản lý ngành, Bộ GD-ĐT cũng đang tiến hành thẩm tra những trường hợp bất thường, rút kinh nghiệm về mặt tổ chức và chỉ đạo kỳ thi xem có những ưu điểm, khuyết điểm gì để ngày càng hoàn thiện phương án tổ chức kỳ thi sao cho chuẩn mực, nghiêm túc và công bằng ở mọi hội đồng thi, nhằm phản ánh đúng thực chất trình độ học sinh ở mỗi trường, mỗi địa phương cũng như trên phạm vi cả nước.