TP Hà Nội: Nên có cơ chế quản lý riêng đối với Taxi tải
(Dân trí) - Taxi tải thường là các loại xe tải nhẹ, kích cỡ nhỏ. Từ ngày có Taxi tải, TP mới loại trừ được các loại xe ba bánh. Với đặc điểm riêng biệt đó, nếu xếp Taxi tải vào diện quản lý như xe tải bình thường thì có nhiều thiệt thòi, bất cập.
Vòng xoay đường Phạm Hùng (ảnh: Nhật Ánh)
Đầu tháng 01/2011, Sở GTVT Hà Nội có quyết định số 2509/QĐ-GTVT, trong đó cấm toàn bộ các loại xe tải không được hoạt động trong nội thành từ 06h đến 21h. Sau khi có ý kiến của Lãnh đạo thành phố, ngày 07/01/2011, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội đã ra quyết định số 11/QĐ-GTVT thay thế quyết định số 2509/QĐ-GTVT, trong đó điều chỉnh lại cho phép các loại xe tải có tải trọng thiết kế dưới 01 tấn được phép lưu hành trong nội thành.
Trên thực tế, vào các thời gian cao điểm giao thông trong ngày (sáng từ 06h30 đến 08h30, chiều từ 16h30 đến 20h tối), chúng ta không hề thấy xuất hiện bóng dáng một chiếc xe tải nào hoạt động trong thành phố, bất kể trọng tải lớn hay nhỏ, kể cả ở những nơi thường xẩy ra tắc đường (do đã có quy định không cho phép xe tải lưu thông vào các giờ trên và được thành phố Hà Nội duy trì thực hiện từ năm 2002). Như vậy, có thể kết luận nguyên nhân dẫn đến tắc đường trong thành phố, xẩy ra chủ yếu vào các giờ cao điểm, hoàn toàn không có sự góp mặt của các xe ô tô tải loại nhỏ.
Thiết nghĩ, Sở GTVT Hà Nội nên xem xét đưa 2500 chiếc xe tải nhỏ tham gia kinh doanh vận tải hàng hóa nói trên vào diện quản lý, giám sát chặt chẽ thông qua hình thức cấp tem PHÙ HIỆU TAXI TẢI cho từng xe, nhằm quản lý số lượng phương tiện gia tăng. Yêu cầu các xe tải phải đóng thùng kín, đảm bảo an toàn khi vận chuyển. Mỗi đơn vị cần sơn xe thống nhất một mầu sơn biểu trưng cho từng doanh nghiệp, điều đó làm gia tăng giá trị thẩm mỹ cho loại hình văn minh, hiện đại này. Qua đó thành phố Hà Nội sẽ tăng thu ngân sách thông qua các loại phí hợp lý: Phí cấp phù hiệu Taxi tải, phí điểm đỗ, điểm dừng v.v…Quan trọng hơn, việc quản lý giá cước, thiết bị đồng hồ tính tiền trên xe của 2500 xe tải tham gia hoạt động kinh doanh là hết sức cần thiết, nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng (hiện nay chỉ có khoảng 400 phương tiện trong Hiệp hội Taxi tải Hà Nội là có dán tem kiểm định).
Trong những năm qua, thành phố Hà Nội đã phát triển tích cực theo hướng bền vững, dù hạ tầng giao thông chưa được đầu tư kịp thời so với sự phát triển nóng của các phương tiện vận tải, nhưng cũng không thể phủ nhận được sự cố gắng tích cực đổi mới bộ mặt giao thông đô thị của Sở GTVT Hà Nội và các cấp quản lý thành phố. Trong tiến trình phát triển của Hà Nội, việc thành phố phải điều chỉnh lại các chủ trương, chính sách cho phù hợp với từng thời điểm là hết sức cần thiết. Quan trọng là mỗi chủ trương, chính sách do các cấp quản lý thành phố ban hành phải đảm bảo hài hòa giữa sự phát triển bền vững và quyền lợi của xã hội, cộng đồng, đặc biệt là các quyết định có ảnh hưởng lớn đến đời sống của nhân dân và người lao động Thủ đô.
Vũ Văn Tiến