Tư vấn pháp luật:

Thủ tục thành lập văn phòng đại diện nước ngoài tại Việt Nam

(Dân trí) - Công ty tôi ở Hà Lan, do một người làm chủ sở hữu. Công ty này muốn thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam. Xin luật sư cho tôi biết điều kiện để thành lập văn phòng và thủ tục để thành lập? Tôi xin chân thành cảm ơn!

(Thế Minh, Email: vnpupylove296@yahoo.com).

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa
Trả lời

Căn cứ vào Nghị định 72/2006/NĐ-CP ngày 25/07/2006 của Chính phủ về hướng dẫn Luật thương mại về văn phòng đại diện, chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam và các văn bản hướng dẫn, để thành lập được văn phòng đại diện tại Việt Nam (“VPĐD”), bạn phải thực hiện việc xin Giấy phép thành lập VPĐD. Về vấn đề xin Giấy phép thành lập VPĐD, bạn cần lưu ý:

Thứ nhất: Về điều kiện để được cấp phép thành lập VPĐD
Công ty phải đảm bảo các vấn đề sau: Là thương nhân được pháp luật nước, vùng lãnh thổ (sau đây gọi chung là nước) nơi thương nhân đó thành lập hoặc đăng ký kinh doanh công nhận hợp pháp;  Đã hoạt động không dưới 01 năm, kể từ khi được thành lập hoặc đăng ký kinh doanh hợp pháp ở nước của thương nhân.
Thứ hai: Về hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép thành lập VPĐD:
Hồ sơ để được cấp Giấy phép thành lập VPĐD sẽ bao gồm:  Đơn đề nghị cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện (VPĐD); Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài được cơ quan có thẩm quyền ở nước ngoài xác nhận; Báo cáo tài chính có kiểm toán hoặc tài liệu khác có giá trị tương đương chứng minh sự tồn tại và hoạt động thực sự của thương nhân nước ngoài trong năm tài chính gần nhất;  Bản sao Điều lệ hoạt động của thương nhân đối với thương nhân nước ngoài là các tổ chức kinh tế; Bản sao hộ chiếu hoặc giấy chứng minh nhân dân (nếu là người Việt Nam); bản sao hộ chiếu (nếu là người nước ngoài) của người đứng đầu Văn phòng đại diện; Bản sao hợp đồng thuê địa điểm đặt trụ sở Văn phòng đại diện.

(Lưu ý: Các giấy tờ do cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp hay xác nhận trong hồ sơ xin giấy phép thành lập VPĐD nêu trên sẽ phải được hợp pháp hoá lãnh sự theo quy định của pháp luật Việt Nam và dịch ra tiếng Việt; bản dịch, bản sao phải được công chứng theo quy định của pháp luật Việt Nam)

Thứ ba: Về trình tự xin giấy phép thành lập VPĐD

Bạn nộp bộ hồ sơ xin giấy phép thành lập VPĐD lên Sở công thương tỉnh, thành phố nơi dự địn đặt văn phòng. Theo quy định của pháp luật thì trong vòng 15 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Sở Công thương sẽ hoàn thành việc thẩm định và cấp cho thương nhân nước ngoài Giấy phép thành lập VPĐD.

Lưu ý, trong thời hạn 45 ngày, kể từ ngày được cấp Giấy phép, VPĐD phải đăng báo viết hoặc báo điện tử được phép phát hành tại Việt Nam trong 03 số liên tiếp; phải chính thức hoạt động và thông báo cho Sở Công thương về việc mở cửa hoạt động tại trụ sở đã đăng ký.

Luật sư Đinh Vũ Hòa

CÔNG TY LUẬT TNHH ĐẠI VIỆT

VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG ĐẠI VIỆT

Địa chỉ: Số 335 Kim Mã - Ba Đình – Hà Nội

Tư vấn tổng đài 04 -1088 phím số 4 -4 hoặc phím 4-5

Điện thoại: 04 3 747 8888 – Fax: 04 3 747 3966

Hot-line: 093 366 8166

Email: info@luatdaiviet.vn

Website: http://www.luatdaiviet.vn

Ban Bạn đọc