Sự cố "mất 30 phút" trong kỳ thi ĐH: Sai sót nghiêm trọng, xử lý nhẹ nhàng?

PV

(Dân trí) - Đây không chỉ là một sự cố kỹ thuật, mà là sự cố niềm tin. Nếu chúng ta coi kỳ thi là nghiêm túc, là phép đo công bằng thì mọi sai sót, dù nhỏ, cũng không thể giải quyết theo kiểu “xin lỗi là xong”.

Trong kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TPHCM (đợt 2, đầu tháng 6), tại cụm thi của Trường ĐH Công nghệ TPHCM (HUTECH), một cán bộ giám thị “nghe nhầm chuông báo giờ” đã buộc thí sinh phải chờ đến 9h mới được phép làm bài, trong khi quy định là bắt đầu lúc 8h30.

Sự việc kỳ lạ không chỉ ở diễn biến sự việc mà còn ở hướng giải quyết là… không giải quyết gì cả. Phía đại diện kỳ thi này khẳng định kết quả bài thi sẽ không thay đổi, không cộng điểm hay thay đổi điểm cho bài làm của thí sinh.

Sự việc 30 phút làm bài bị mất của thí sinh được giải quyết bằng một lời xin lỗi. Giám thị làm sai nhưng thí sinh lại là người gánh hết hậu quả. Hậu quả là những bài thi gấp gáp với thời gian bị thiếu hụt đến nửa tiếng, những bài thi phải làm trong tâm trạng lo lắng, bất an… Toàn bộ thí sinh trong phòng thi bị mất 30 phút làm bài, tương đương 1/5 thời gian thi (150 phút). Nhiều em đã đầu tư tiền bạc, thời gian ôn luyện rất nghiêm túc, thậm chí ôn lại lần hai.

Sai sót nghiêm trọng nhưng xử lý nhẹ nhàng?

Kỳ thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TPHCM tổ chức là một trong những kỳ thi có quy mô lớn nhất cả nước, thu hút hàng trăm nghìn thí sinh. Bởi vậy, bất kỳ sự cố nào xảy ra đều không chỉ ảnh hưởng đến quyền lợi cá nhân mà còn ảnh hưởng đến uy tín của cả một hệ thống tổ chức. Vì thế, khi đọc thông tin trên báo chí ngày 10/6 về sự việc, tôi không khỏi băn khoăn, thậm chí bức xúc về cách xử lý sự cố chưa thật sự thấu đáo của hội đồng thi.

Sự cố mất 30 phút trong kỳ thi ĐH: Sai sót nghiêm trọng, xử lý nhẹ nhàng? - 1

Trong khi thí sinh đã phải ôn luyện, đầu tư thời gian, tiền bạc và niềm hy vọng cho kỳ thi này, thì lỗi vô trách nhiệm của giám thị lại chỉ được giải thích bằng một lời xin lỗi và… tiếp tục thi như chưa có gì xảy ra (Ảnh minh họa: DT).

Không nắm rõ quy chế thi: Giám thị khẳng định sai thời điểm làm bài, mặc cho thí sinh phản ứng từ 8h30 đến 9h.

Thiếu kiểm soát tình huống: Khi thí sinh nhắc, giám thị vẫn không rà soát lại hoặc hỏi ý kiến lãnh đạo cụm thi.

Quy trình phối hợp kém: Không báo cáo sự cố, không bù giờ tại chỗ, khiến thí sinh “gánh đủ” hậu quả.

Trong khi thí sinh đã phải ôn luyện, đầu tư thời gian, tiền bạc và niềm hy vọng cho kỳ thi này, thì lỗi vô trách nhiệm của giám thị lại chỉ được giải thích bằng một lời xin lỗi và… tiếp tục thi như chưa có gì xảy ra. Cách xử lý này có thỏa đáng không? Có tương xứng với thiệt hại của thí sinh không? Theo tôi, là không.

Phía ĐHQG TPHCM và HUTECH đã xin lỗi thí sinh, hoàn trả lệ phí thi và hứa sẽ xem xét kỷ luật cán bộ liên quan. Tuy nhiên, kết quả bài thi không được cộng điểm, không xét bù thời gian, dù thí sinh mất tới 30 phút.

Nếu chỉ xin lỗi là đủ, thì đâu là trách nhiệm?

Nhiều chuyên gia và giảng viên cho rằng phải có biện pháp để bảo vệ quyền lợi thí sinh như: cộng điểm tương ứng thời gian mất, cung cấp cơ hội thi lại miễn phí, điều chỉnh lại kết quả. Đây là hành động công bằng và thiết thực.

Tôi cho rằng, sau sự cố này, cần xem xét một số vấn đề cấp thiết:

Đại học Quốc gia TPHCM cần rà soát quy trình tổ chức thi, đặc biệt là khâu tập huấn giám thị và kiểm soát kỹ thuật. Nếu phát hiện vi phạm quy trình nghiệp vụ, cần xử lý nghiêm minh để răn đe và tránh lặp lại.

Cần chấm điểm bài thi của thí sinh này theo phương án đặc biệt, có thể là chấm theo thang điểm điều chỉnh, hoặc tổ chức thi lại miễn phí với điều kiện đảm bảo khách quan thay vì chỉ “bù giờ” trong khi đồng hồ đã chạy mất 1/5 thời gian.

Thông tin rộng rãi kết quả xử lý tới phụ huynh, thí sinh và xã hội, tránh tâm lý lo lắng rằng kỳ thi lớn mà lại thiếu nghiêm túc, thiếu minh bạch và thiếu trách nhiệm.

Đây không chỉ là một “sự cố kỹ thuật”, mà là sự cố niềm tin. Nếu chúng ta coi kỳ thi là nghiêm túc, là phép đo công bằng thì mọi sai sót, dù nhỏ, cũng không thể được giải quyết theo kiểu “xin lỗi là xong”.

Độc giả Vũ Thị Minh Huyền