Nghệ An: Công ty TNHH Y tế Bình Minh bị tố lừa dối khách hàng
(Dân trí) - Trong giấy tờ kèm theo sản phẩm thì hàng hóa được giới thiệu là “số 1 Hàn Quốc” nhưng ông giám đốc lại khẳng định sản phẩm có xuất xứ Trung Quốc. Thiết bị tác động trực tiếp đến bệnh nhân là tấm đai nhưng công ty lại chỉ bảo hành cho chiếc bơm kèm theo.
Sản phẩm 2 triệu, vừa dùng đã hỏng
Phản ánh với PV Dân trí, ông N.X.M (trú phường Đông Vĩnh, Tp Vinh, Nghệ An) cho biết, thông qua giới thiệu, ông đến Công ty TNHH Y tế Bình Minh (có địa chỉ tại 18A, đường Nguyễn Năng Tĩnh, phường Hà Huy Tập, Tp Vinh) mua đai thắt lưng dành cho người bị thoát vị đĩa đệm. Tại trụ sở công ty này, ông M. được nhân viên của công ty giới thiệu về công năng tuyệt vời và chất lượng của sản phẩm đai lưng có nhãn hiệu King Pain. Ông M. đồng ý mua sản phẩm với giá 2 triệu đồng.
Ngày 12/1/2015, nhân viên của Công ty TNHH Y tế Bình Minh đến tận nhà giao sản phẩm nhưng không hướng dẫn cụ thể cách sử dụng. Việc mua bán không có hóa đơn, chứng từ, sản phẩm không có phiếu bảo hành. Sau khi sử dụng được khoảng 10 ngày thì chiếc đai lưng này bị hỏng, xì hơi và không phát huy tác dụng đối với người bị thoát vị đĩa đệm như nhân viên công ty giới thiệu trước đó.
Ngày 14/2/2015, ông M. điện thoại cho Công ty TNHH Y tế Bình Minh thì được hướng dẫn đưa sản phẩm đến. Sau khi kiểm tra sản phẩm, công ty đã đổi cho ông M. sản phẩm mới. Đến ngày 25/2, đai lưng lại bị xì hơi. Sau khi nhận được thông tin từ ông M, nhân viên công ty đã đưa sản phẩm mới đến đổi. Khoảng 1 tuần sau thì sản phẩm mới tiếp tục bị xì hơi, không sử dụng được. Lần này, với lý do ông M. sử dụng không đúng quy trình hướng dẫn nên phía Công ty TNHH Y tế Bình Minh từ chối bảo hành và không chịu trách nhiệm về sản phẩm này.
Trao đổi với PV, ông M. khẳng định: “Khi giao sản phẩm, phía công ty không hướng dẫn cụ thể cách thức sử dụng cho khách hàng mà chỉ phát cho một cuốn sách bằng tiếng Anh. Khi tôi yêu cầu đổi sản phẩm đến lần thứ 3 thì họ mới đưa cho một tờ giấy hướng dẫn sử dụng bằng tiếng Việt. Sản phẩm không giống như giới thiệu mà họ lại đổ lỗi hết cho khách hàng”.
Theo tờ giấy kèm theo sản phẩm do ông M. cung cấp thì chiếc đai lưng trên được giới thiệu “là thương hiệu điều trị đau số 1 Hàn Quốc” và được phân phối ở 31 quốc gia trên thế giới.
Không có quy định bảo hành!
Đó là khẳng định của ông Hoàng Xuân Quân - Giám đốc Công ty TNHH Y tế Bình Minh. Ông Quân cho biết, theo quy định của nhà sản xuất thì phần đai lưng là phần quan trọng, tác động trực tiếp lên người sử dụng nhưng do được làm bằng chất lượng cao su và ni lông nên không được bảo hành. Phía công ty sản xuất chỉ bảo hành cho chiếc bơm để bơm không khí vào đai lưng.
Nhưng cũng loại sản phẩm này, khi Giám đốc Công ty đưa cho PV lại ghi hàng do Trung Quốc sản xuất.
“Quy định của nhà sản xuất là thế thì chúng tôi chỉ biết làm thế. Sản phẩm của chúng tôi bán ra trên địa bàn khá nhiều, chỉ có mỗi ông M. là dùng bị hỏng. Theo quy định của nhà sản xuất thì không được bảo hành nhưng công ty đã linh động đổi cho ông M. 3 lần rồi”, ông Quân cho hay.
Khi được hỏi sản phẩm có xuất xứ từ đâu ông giám đốc trả lời không rõ, để hỏi lại bộ phận kinh doanh đã. Tuy nhiên, khi đưa ra một sản phẩm mới cho PV xem thì ông khẳng định: “Sản phẩm có xuất xứ của Trung Quốc. Hàng bán cho ông M. cũng là hàng Trung Quốc (?). Còn tờ giấy kèm theo sản phẩm mà ông M. bảo là nhân viên công ty đưa không phải của công ty chúng tôi. Đây là loại sản phẩm không nằm trong quy định phải có giấy phép lưu hành của Bộ Y tế cấp không cần xin phép để kinh doanh”.
Hộp đựng sản phẩm mà ông Quân đưa ra chỉ khác với hộp đựng sản phẩm đã bán cho ông M. là có thêm dòng chữ “made in China”. Trong sản phẩm cũng chỉ gắn một nhãn mác bằng tiếng Anh, không có tên đơn vị sản xuất, đơn vị phân phối. Kèm theo hộp sản phẩm là một catalo với hình ảnh và chữ tiếng Anh cùng 2 tờ giấy khổ A4 hướng dẫn sử dụng bằng tiếng Việt. Khi chúng tôi đề nghị được cung cấp các giấy tờ liên quan đến sản phẩm thì ông Quân không cung cấp được dù ông giám đốc khẳng định công ty có đầy đủ giấy tờ liên quan đến sản phẩm. Việc bán hàng cho khách nhưng không có hóa đơn, chứng từ, ông Quân cho rằng chỉ khi nào khách hàng yêu cầu thì phía công ty với xuất hóa đơn.
Sản phẩm bán cho khách được giới thiệu là của Hàn Quốc nhưng thực tế là hàng Trung Quốc, chỉ bảo hành thiết bị phụ mà không bảo hành thiết bị chính, bán hàng không có hóa đơn, chứng từ, hàng hóa không được cơ quan có thẩm quyền đánh giá chất lượng, cấp phép lưu hành, sản phẩm không rõ đơn vị sản xuất, thời hạn sử dụng… liệu Công ty TNHH Y tế Bình Minh có đang lừa dối khách hàng và cơ quan chức năng?.
Hoàng Lam