Thừa Thiên Huế:
Mua vé đến đúng giờ nhưng không được xếp chỗ bay?
(Dân trí) - Sự việc trên được bạn đọc Dân trí tại Huế phản ánh với phóng viên khi đã mua vé của hãng Vietnam Airlines (VA), đến đúng giờ làm thủ tục nhưng lại không được xếp chỗ trên chuyến bay của mình.
Theo đó, ông Phạm Văn Tý, Chủ tịch Hội nhiếp ảnh tỉnh TT-Huế, Phó chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam (trú tại TP Huế) cho biết, ông mua vé máy bay của hãng VA, chuyến bay VN 1540 bay từ Huế ra Hà Nội vào 10h50’ ngày 22/3. Đến đúng ngày bay, ông đến sân bay làm thủ tục tại quầy của VA thì hãng này thông báo ông không được bay.
Quá ngạc nhiên trước thông tin trên, ông hỏi các nhân viên của hãng VA thì được giải thích là do máy bay đã đầy người nên sẽ xếp ông bay vào chuyến sau. Bức xúc vì cách làm ăn “không tôn trọng khách hàng” như trên, ông đã yêu cầu được giải trình. Hãng máy bay đã xin lỗi và làm đơn có đóng dấu gửi ông Tý trong trưa cùng ngày.
Hãng đã xác nhận rằng ông Tý có mua vé đặt chỗ và đã đến đúng giờ quy định nhưng không được xếp chỗ trên máy bay. Phiền toái này là do chính sách bán quá chỗ nhằm thích ứng với tình trạng các chuyến bay luôn có một tỷ lệ hành khách đã mua vé đặt chỗ nhưng không đi.
Sau đó, ông Tý được xếp chố đi trên chuyến bay VN 1542 của hãng vào 15h35’ chiều cùng ngày, kèm thêm khoản bồi thường thiện chí bằng tiền mặt trị giá 300 ngàn đồng. Đơn lập ra, nhưng ông Tý đã không nhận tiền.
Tuy nhiên, “nhưng đến khi vào giờ bay buổi chiều, nhân viên hãng đã năn nỷ và tìm mọi cách để tôi nhận tiền, đồng thời ký vào tờ giấy trong đó tôi thấy có ghi là không có khiếu nại, khiếu kiện. Chuyện đã lỡ rồi, và hãng máy bay có giải thích là do chính sách bán vé của họ. Nhưng tôi không thể chấp nhận được” - ông Tý nói.
Ông Phạm Văn Tý cho biết, cũng vì trễ chuyến bay mà cuộc họp của ông với Hội nghệ sĩ Nhiếp ảnh Trung ương để bàn về việc xin đưa bộ ảnh của Hội vào triển lãm tại Festival Huế 2014 sắp tới - vào 15h chiều 22/3 đã phải bị dời xuống 18h cùng ngày.
Làm việc với Dân trí ngày 25/3, ông Trần Huy Hoàng - Phó trưởng Chi nhánh Vietnam Airlines tại Huế cho biết, lỗi là do hãng bay. Đây là do chính sách Overbook của hãng để đảm bảo doanh thu đã áp dụng mấy năm qua. Theo đó, mỗi chuyến bay, hãng có bán thêm khoảng 1-2 vé. Ví dụ máy bay 184 chỗ thì bán 186 vé để đề phòng có khách bỏ chuyến bay.
PV hỏi tỷ lệ bỏ chỗ của khách những năm qua là bao nhiêu? Ông Hoàng cho biết là từ 3-5%. Về việc những khách bị “bỏ rơi” đó thì hãng lo liệu ra sao? Ông Hoàng cho hay, khách sẽ được đền bù tiền mặt trị giá 300 ngàn, được hãng lo chỗ ở khách sạn chờ đến khi chuyến bay sớm nhất. Trưởng hợp những khách không đồng ý với cách “chăm sóc” như vậy, vì công việc của họ rất bận rộn, trễ đi vài giờ đã hỏng nhiều việc thì ông Hoàng không trả lời được.
Người đại diện của VA tại Huế giải thích thêm là chính sách Overbook của hãng có công bố trên mạng, ở Huế thỉnh thoảng xảy ra tình trạng này, và ở một số hãng máy bay khác cũng có chính sách như VA.
Đại Dương