Bạn đọc viết:
Lớp trẻ đang dần quay lưng lại với nghề dạy học
(Dân trí) - Từ xa xưa trong dân gian đã truyền tụng những câu nói tôn vinh nghề dạy học như "Nhất tự vi Sư, bán tự vi Sư", "nghề dạy học là nghề cao quý trong các nghề cao quý"... Thế nhưng hãy xem thực tế hiện nay ra sao.
Trong những năm qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo luôn đưa ra những chủ trương, chính sách để thu hút sinh viên theo ngành sư phạm như: chính sách học bổng, miễn học phí cho những ai theo học ngành sư phạm, cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn ngân hàng để trang trải kinh phí học hành… Tuy nhiên, chừng đó có lẽ cũng không đủ để “níu chân” những học sinh mặn mà hơn với nghề sư phạm (nhất là những học sinh giỏi THPT).
Đã có rất nhiều ý kiến bàn luận để lý giải điều này. Tuy nhiên trong bài viết này, tôi xin mạnh dạn đưa ra một số điểm giải thích như sau:
Trước hết, không chỉ dừng lại ở quan điểm từ xưa đến nay đối với ngành sư phạm, mà thực tế đào tạo sinh viên ngành sư phạm hiện nay còn có khá nhiều bất cập. Khâu tuyển sinh hiện nay còn khá tràn lan, thiếu sự tính toán, khảo sát. Chương trình đào tạo các ngành sư phạm còn mang nặng lý thuyết, chưa đáp ứng với nhu cầu thực tế của ngành giáo dục nước nhà.
Mặt khác, sau khi ra trường, sinh viên phải đối mặt với thực tế ngặt nghèo là: thiếu việc làm. Hiện nay, số lượng giáo viên ở hầu hết các môn học không ở trong tình trạng thiếu thốn như các năm trước đây. Từ đó, nhu cầu giáo viên của các trường ngày càng hạn hẹp, thậm chí là không có. Vì vậy, sau 4 năm học tập, sinh viên khi ra trường thường thấy “mờ mịt” về tương lai của mình. Một bộ phận trong số này đã buộc phải làm việc trái ngành nghề.
Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước ta luôn xác định: Giáo dục là quốc sách hàng đầu, đầu tư cho giáo dục chính là đầu tư cho sự phát triển. Cùng với chủ trương, mục đích đó, việc đề cao vai trò, vị trí của người giáo viên cũng hết sức quan trọng trong công cuộc Đổi mới của đất nước nói chung và ngành giáo dục nói riêng.