Hà Nội:
“Lộ diện” thêm hàng chục nghìn m2 đất bị “xẻ thịt” dưới gầm cầu Thăng Long
(Dân trí) - Trong buổi kiểm tra hiện trạng thực tế cùng Công ty đường sắt Hà Thái, PV Dân trí đã phát hiện thêm hàng chục nghìn m2 đất gầm cầu Thăng Long đang bị các doanh nghiệp và người dân “xẻ thịt” tơi bời kéo dài nhiều năm qua.
Sau khi bài viết được đăng tải, báo Dân trí đã nhận được nhiều ý kiến ủng hộ từ bạn đọc. Để làm rõ tình trạng lấn chiếm đang diễn ra và trách nhiệm các bên liên quan, ngày 6/3/2013, PV báo Dân trí tiếp tục đi kiểm tra hiện trạng thực tế cùng Công ty quản lý đường sắt (QLĐS) Hà Thái - Tổng Công ty đường sắt Việt Nam, đơn vị được giao quản lý duy tu toàn bộ diện tích chân, gầm cầu Thăng Long đầu cầu phía bắc (nằm trên địa bàn huyện Đông Anh) và đầu cầu phía nam (nằm trên địa bàn huyện Từ Liêm).
Ghi nhận thực tế cho thấy, ở đầu cầu đường bộ phía nam (đoạn đi qua xã Xuân Đỉnh và Đông Ngạc), vẫn còn nhiều gia đình chưa chịu dỡ bỏ công trình vi phạm thuộc chỉ giới an toàn của Bộ Giao thông Vận tải, mặc dù Công ty QLĐS Hà Thái và chính quyền địa phương đã nhiều lần ra quân giải tỏa những tháng cuối năm 2012.
Cách đó không xa, diện tích gầm cầu đường sắt đoạn đi qua xã Xuân Đỉnh, huyện Từ Liêm cũng bị lấn chiếm rất “sôi động”. Sau nhiều đợt Công ty QLĐS Hà Thái ra quân, hiện vẫn còn hàng chục nghìn m2 đất gầm cầu và hành lang đang bị lấn chiếm. Cụ thể, toàn bộ phần diện tích gầm cầu và hành lang từ trụ N38 đến N48 bị biến thành chợ cóc, làm nơi kinh doanh vật liệu xây dưng.
Để hạn chế tình trạng này, đơn vị quản lý đã nhiều lần đề nghị UBND xã Hải Bối, huyện Đông Anh phối hợp nhưng không nhận được sự nhiệt tình của chính quyền sở tại, trong khi lực lượng giám sát của Công ty QLĐS Hà Thái lại eo hẹp nên tình trạng tái chiếm sau khi bị giải tỏa vẫn không thể kiểm soát.
Đánh giá về tình trạng lấn chiếm đang diễn ra ở gầm cầu và hành lang cầu Thăng Long, ông Nguyễn Bá Thực, Giám đốc Công ty QLĐS Hà Thái cho biết: “Từ năm 2010, đơn vị quản lý đã rà soát các điểm nóng và xác định ra những hình thức lấn chiếm phổ biến nhất là họp chợ, dựng lều trại, hàng quán, làm nhà xưởng. Sau khi xin ý kiến của Bộ Giao thông Vận tải, từ cuối năm 2011 - 2012, Công ty QLĐS Hà Thái đã phối hợp với chính quyền xã Hải Bối (huyện Đông Anh), Đông Ngạc, Xuân Đỉnh (huyện Từ Liêm) xóa sổ những dãy hàng quán dưới gầm cầu đường bộ tồn tại từ nhiều năm trước đây.
Ông Thực cũng cho biết phía Công ty sẽ làm văn bản gửi UBND TP. Hà Nội đề nghị can thiệp, nếu chính quyền địa phương vào cuộc chậm. Để hạn chế tình trạng tái lấn chiếm, trước mắt Công ty QLĐS Hà Thái sẽ tiến hành san lấp, dựng tường rào sắt ở những khu vực vừa giải tỏa để dễ quản lý và giám sát.
Nói về việc quản lý diện tích mặt bằng sau giải tỏa, ông Nguyễn Văn Chiến, Chủ tịch UBND xã Đông Ngạc, huyện Từ Liêm cho biết: Chính quyền địa phương chỉ giữ vai trò phối hợp xử lý, còn việc giám sát và quản lý là nhiệm vụ của Công ty QLĐS Hà Thái. Khi phát hiện có lấn chiếm, Công ty QLĐS Hà Thái phải báo cáo kịp thời để chính quyền địa phương phối hợp xử lý.
Tình trạng lấn chiếm gầm cầu và hành lang đường sắt diễn ra nghiêm trọng
Bài và ảnh: Vũ Văn Tiến - Ngọc Cương