Khổ vì thầy thuốc cho đơn không đọc được

Ngày 16/9 vừa qua, mẹ tôi đi khám bệnh ở Bệnh viện Trưng Vương TPHCM (khám dịch vụ) và được bác sĩ Quách Tuấn Kiệt kê cho một Đơn thuốc nhưng không mua được thuốc vì không hiệu thuốc nào... đọc được!

Tôi đã mang Đơn thuốc này đến 6 hiệu thuốc để hỏi mua nhưng tất cả nhân viên các hiệu thuốc chuyền tay nhau đọc đều không thể đọc nổi chữ viết của vị bác sĩ này. Tôi đã gọi điện thoại đến Bệnh viện Trưng Vương theo số điện thoại 08.38662598 gặp đại diện của Khoa Khám bệnh để nhờ giải quyết nhưng họ bảo tôi phải mang Đơn thuốc này trở lại bệnh viện, sau đó họ sẽ yêu cầu ông bác sĩ Quách Tuấn Kiệt viết lại Đơn thuốc cho rõ ràng.

Ý kiến của bạn về vấn đề này xin gửi đến Diễn đàn Dân trí qua địa chỉ e-mail: thaolam@dantri.com.vn  

Tôi thấy như vậy mất thời gian quá nên không đồng ý cách giải quyết đó vì rõ ràng trong trường hợp này họ (Bệnh viện Trưng Vương, bác sĩ Quách Tuấn Kiệt) là những người có lỗi sao lại còn yêu cầu tôi (thay mặt cho mẹ mình) phải quay trở lại bệnh viện thêm một lần nữa.
 
Thay cho cách giải quyết vô lý đó, tôi đề nghị họ làm theo cách đơn giản hơn như sau: “Tôi scan lại Đơn thuốc, sau đó gởi qua e-mail cho họ, họ xem và đánh máy lại Đơn thuốc rõ ràng rồi gởi lại cho tôi qua e-mail” thì họ lại nói là không đáp ứng được vì nhiều lý do... Thật tôi không hiểu họ muốn gì và muốn phiền hà người bệnh đến đâu?!

 

Khổ vì thầy thuốc cho đơn không đọc được - 1

Đơn thuốc (không thể đọc được) do bác sĩ Quách Tuấn Kiệt kê.
 
Tôi thiết nghĩ, bây giờ đã là năm 2009 của thế kỷ 21 rồi mà Bệnh viện Trưng Vương TPHCM còn làm việc theo kiểu như vậy, tệ hơn còn những vị bác sĩ như Quách Tuấn Kiệt làm việc rất tắc trách đối với bệnh nhân, cho nên mới viết đơn thuốc như “đánh đố” mọi người. Mà mẹ tôi đi khám dịch vụ, mất tiền hẳn hoi, nếu không được đối xử như “thượng đế” thì cũng phải làm ăn có trách nhiệm chứ. Tôi dám chắc rằng, nếu việc này không được giải quyết rõ ràng thì sẽ còn có nhiều Đơn thuốc không thể đọc được nữa do ông bác sĩ Quách Tuấn Kiệt (Bệnh viện Trưng Vương TPHCM) kê.

 

 

Nguyễn Hoàng Hiếu

 

LTS Dân trí - Cầm trong tay lá đơn thuốc của mẹ mình mà phải tìm đến 6 cửa hàng thuốc vẫn không mua được thuốc chỉ vì chữ ông bác sĩ kê đơn không ai đọc được. Nếu đặt địa vị mình vào hoàn cảnh đó, thì liệu ông Quách Tuấn Kiệt (người kê đơn này) có bực mình hay không? Người ta thường nói: cái gì mình không muốn thì đừng ấn vào tay người khác. Ông đã mắc phải cái tật của cách ứng xử này.

 

Thêm vào đó là cách ứng xử không đúng cả tình lẫn lý của BV Trưng Vương TPHCM làm cho sự việc trở nên nặng nề hơn, khiến người ta liên tưởng tới thái độ cửa quyền thường xảy ra ở không ít bệnh viện.

 

Tiếc rằng cái “tật” viết chữ khó đọc của bác sĩ lại trở nên khá phổ biến, làm cho việc đi mua thuốc đã khó, về nhà đọc hướng dẫn của thầy thuốc để biết cách uống lại phải “dịch” từng chữ như đọc tiếng nước ngoài!

 

Để khắc phục tình trạng này, chúng tôi đề nghị ngành Y tế cũng như mỗi bệnh viện cần có quy chế về chữ viết đơn thuốc phải rõ ràng, dễ đọc mà mọi người kê đơn phải tuân theo. Nếu nơi nào đã được trang bị máy vi tính thì phải kê đơn bằng máy.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm