Hồi âm:

Kết luận vụ khách hàng đi xế hộp “xù tiền” doanh nghiệp

(Dân trí) - Nhận được đơn trình báo của Công ty Trường Phát vụ khách hàng đi ôtô Yaris biển kiểm soát 29A- 080.96 “xù” kinh phí sửa chữa từ tháng 3/2012, Công an quận Đống Đa, TP. Hà Nội đã có thông báo hướng dẫn doanh nghiệp khởi kiện ra tòa án thu hồi khoản tiền trên.

Sau khi nghiên cứu hồ sơ Công ty Trường Phát gửi đến tố cáo việc khách hàng mang xe Yaris màu đỏ mang biển kiểm soát 29A- 080.96 “quên” nhiệm vụ chi trả số tiền sửa chữa, đại tu 64.529.000đ suốt từ tháng 3/2012, ngày 26/12/2012, Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an quận Đống Đa, Thượng tá Lê Đình Thành đã gửi thông báo kết quả giải quyết đơn thư, cùng nội dung hướng dẫn Công ty Trường Phát khởi kiện ra tòa án để đảm bảo quyền lợi.
 
Thông báo hướng dẫn của Cơ quan CSĐT Công an quận Đống Đa
Thông báo hướng dẫn của Cơ quan CSĐT Công an quận Đống Đa

Thông báo của Cơ quan CS ĐT Công an quận Đống Đa gửi ông Nguyễn Thanh Xuân, Giám đốc Công ty Trường Phát nêu rõ: “Sau khi kiểm tra, xác minh đơn trình báo của ông đề ngày 26/10/2012, về việc ngày 21/2/2012, anh Tuấn mang xe ôtô Yaris biển kiểm soát 29A 080.96 vào gara Trường Phát sửa chữa hết 64.529.000đ. Ngày 19/3/2012, anh Tuấn mang xe ôtô đi chạy thử không mang xe trả về cho gara và không thanh toán tiền sửa chữa. Ông Xuân làm đơn đề nghị thu hồi số tiền trên .

Cơ quan CSĐT Công an quận Đống Đa thông báo kết quả giải quyết như sau: Đây là tranh chấp dân sự không thuộc thẩm quyền giải quyết của Cơ quan CSĐT. Đề nghị ông Xuân gửi đơn đến Tòa án nhân dân quận Đống Đa giải quyết”.

Như thông tin đã đưa, ông Nguyễn Thanh Xuân, Giám đốc Công ty Trường Phát có địa chỉ số 11, ngõ 538 đường Láng, phường Láng Hạ, quận Đống Đa gửi đơn đến báo Dân trí, Công an thành phố, Công an quận Đống Đa, Công an phường Láng Hạ phản ánh: Ngày 21/2/2012, anh Nguyễn Anh Tuấn làm việc tại tầng hầm tòa nhà 88 Láng Hạ đưa chiếc xe ôtô Yaris màu đỏ mang biển kiểm soát 29A 080.96 vào sửa chữa tại gara Trường Phát yêu cầu tu sửa xe dựa trên danh mục sửa chữa giữa 2 bên với tổng số tiền gần 65 triệu đồng (số chi tiết 64.529.000đ).
 
Ông Xuân khẳng định đã nhiều lần yêu cầu nhưng khách hàng vẫn mất tích
Ông Xuân khẳng định đã nhiều lần yêu cầu nhưng khách hàng vẫn "mất tích"

Đến ngày 16/3/2012, gara Trường Phát hoàn thành việc sửa chữa, đại tu và thay thế phụ tùng cho chiếc xe Yaris theo đúng thỏa thuận. Do anh Nguyễn Anh Tuấn là khách quen, giám đốc gara đồng ý cho khách hàng được đi thử xe, trước khi mang xe trở lại gara làm thủ tục thanh toán chi phí vào ngày 19/3/2012. Nhưng đến hẹn anh Tuấn đã không mang xe trở lại gara mà trả thẳng cho bạn là Lê Thị Thu, không thanh toán cho gara theo đúng cam kết. Những ngày sau đó, Công ty cổ phần & Thương mại Trường Phát liên tục gọi điện yêu cầu khách hàng thanh toán nhưng đều không nhận được “hồi âm”.

Sau nhiều lần hối thúc, ngày 10/5/2012, Công ty cổ phần & Thương mại Trường Phát đồng ý với thỏa thuận thanh toán làm 2 lần theo đề nghị của anh Nguyễn Anh Tuấn. Tuy nhiên, khi kế toán mang hồ sơ sang thanh toán khách hàng đã lao vào cướp hồ sơ gốc. Từ đó, anh Nguyễn Anh Tuấn không quay lại trả tiền sửa xe, dù phía công ty nhiều lần đề nghị sang làm việc. Hiện Công ty cổ phần & Thương mại Trường Phát vẫn còn giữ những phiếu xuất trang thiết bị thay thế cho chiếc xe Yaris mang biển kiểm soát 29A 080.96.
 
Chiếc xe Yaris được sửa chữa, tu bổ tại gara Trường Phát vào tháng 2/2012
Chiếc xe Yaris được sửa chữa, tu bổ tại gara Trường Phát vào tháng 2/2012

Cuối tháng 8/2012, anh Nguyễn Anh Tuấn đã nhiều lần liên hệ khẳng định sẽ khắc phục hậu quả và hoàn trả dần khoản tiền đã “mất tích” cùng chiếc xe ôtô Yaris đỏ. Tuy nhiên, đến nay doanh nghiệp chưa thu hồi lại dù chỉ là 1 đồng từ khách hàng.

Liên quan đến nội dung đơn tố cáo của Công ty Trường Phát, trong buổi làm việc ngày 29/10/2012 tại tòa soạn báo Dân trí, anh Nguyễn Anh Tuấn cho rằng mình chỉ có liên quan với tư cách người giới thiệu chị Lê Thị Thu trú tại 70 Hoàng Cầu, là chủ xe Yaris màu đỏ biển kiểm soát 29A-080.96 đến sửa chữa tại Công ty Trường Phát vào ngày 21/2/2012. Sau một thời gian sửa chữa đã gần xong trọn vẹn, anh Xuân (ông Nguyễn Thanh Xuân) có gọi điện cho chị Thu chạy qua để thử, nếu được quay về xưởng để căn chỉnh và hoàn tất chiếc xe.
 
Anh Nguyễn Anh Tuấn cho rằng mình chỉ đóng vai trò giới thiệu khách hàng
Anh Nguyễn Anh Tuấn cho rằng mình chỉ đóng vai trò giới thiệu khách hàng

Vì là chỗ quen biết, anh Nguyễn Anh Tuấn có gọi điện nói anh Xuân cho chị Lê Thị Thu chạy thử xe. Sáng hôm sau, anh Xuân gọi điện nhờ Nguyễn Anh Tuấn mang xe trở lại xưởng để làm thủ tục xuất xưởng. Theo giải trình của anh Tuấn, khi liên hệ chị Thu có bảo đã bán chiếc xe. Khi đề nghị mang tiền đến trả chị Thu nói chưa có đủ tiền. Với lý do mình chỉ đóng vai trò trung gian giới thiệu, anh Nguyễn Anh Tuấn cho rằng mình không có trách nhiệm đứng ra chi trả số tiền gần 65 triệu đồng mà Công ty Trường Phát sửa chữa cho xe Yaris mang biển kiểm soát 29A 080.96. Người phải đứng ra trả là chị Lê Thị Thu trú tại 70 Hoàng Cầu.

Trước đó, vào ngày 29/8/2012, anh Nguyễn Anh Tuấn có thảo lá đơn trình báo về vụ chủ xe “xù tiền” của khách hàng gửi đến Công ty Trường Phát từ địa chỉ Email hongts82@gmail.com với nội dung khẳng định mình chỉ đóng vai trò giới thiệu, còn trách nhiệm trả tiền thuộc chị Lê Thị Thu trú tại 70 Hoàng Cầu, dù anh Nguyễn Anh Tuấn là người lái xe đến và đánh xe ra khỏi gara.

Báo Dân trí sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc trên.

Ban Bạn Đọc

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm