Gia đình lão thành cách mạng bức xúc vì quyết định trả lời của TP. Hà Nội

(Dân trí) - Mất nửa năm chờ đợi, các hộ dân sinh sống ở số 9 Hồ Xuân Hương mới nhận được quyết định giải quyết khiếu nại liên quan đến việc thu hồi nhà biệt thự theo Quyết định 6668/QĐ-UBND. Tuy nhiên, quyết định của UBND TP. Hà Nội vẫn chưa cho thấy sự thuyết phục.

Quyết định phân nhà cho bà Lê Thị Sửu của Cục Chuyên gia
Quyết định phân nhà cho bà Lê Thị Sửu của Cục Chuyên gia
 
Như thông tin Dân trí đã đưa, bà Lê Thị Sửu, 83 năm tuổi đời, 64 năm tuổi Đảng, nguyên Phó Cục trưởng Cục chuyên gia thuộc Văn phòng Bộ trưởng (trước đây) trú tại nhà số 9 phố Hồ Xuân Hương, TP. Hà Nội gửi đơn đến báo Dân trí phản ánh, sau cuộc hành trình gian nan kéo dài hơn 10 năm, đến nay gia đình bà vẫn chưa được duyệt mua nhà theo Nghị định 61/CP dành cho người đang thuê nhà của nhà nước.

Đơn của bà Sửu cho biết, do yêu cầu công tác và căn cứ tiêu chuẩn xếp nhà cho cán bộ theo quy định của Trung ương, năm 1975, bà Sửu được phân phối sử dụng tầng 2 của nhà số 9 phố Hồ Xuân Hương theo văn bản số 259/CCg ngày 15/3/1975. Năm 1988, bà Sửu tiếp tục có quyết định phân bổ sung diện tích nhà ở tại số 9 phố Hồ Xuân Hương do Cục trưởng Cục Chuyên gia Hoàng Đức Bình ký.

Khi Chính phủ ban hành Nghị định số 61/CP về mua bán và kinh doanh nhà ở, và Quyết định số 20/2000/QĐ-TTg về việc hỗ trợ người hoạt động cách mạng từ trước tháng Tám năm 1945 cải thiện nhà ở, vợ chồng bà Sửu đã nhiều lần gửi đơn xin mua diện tích đang sử dụng tại nhà số 9 Hồ Xuân Hương nhưng đều nhận được trả lời: Nhà số 9 Hồ Xuân Hương không bán vì nằm trong quy hoạch phải giải phóng mặt bằng phục vụ dự án. Trong khi đó, ngay cả nhà số 7 phố Hồ Xuân Hương là biệt thự song đôi liền kề nhà số 9 cũng được bán cho các hộ gia đình sống ở đó.

Từ năm 2000 đến 2010, vợ chồng bà Sửu đã gửi hàng trăm lá đơn xin mua phần diện tích đang sử dụng tại biệt thự số 9 Hồ Xuân Hương theo Nghị định số 61/CP, Quyết định số 20/2000/QĐ-TTg của Chính phủ nhưng đều không được các cơ quan chức năng xem xét giải quyết.

Lý do được các cơ quan chức năng của TP. Hà Nội giải thích cho việc không duyệt đơn xin mua nhà của vợ chồng bà Lê Thị Sửu là nhà số 9 phố Hồ Xuân Hương nằm trong dự án. Tuy nhiên, đến tháng 10/2010, nhà bà Sửu lại được thông báo về việc thu hồi biệt thự số 9 Hồ Xuân Hương để làm trụ sở làm việc cho một cơ quan đoàn thể theo Quyết định số 6668/QĐ-UBND ký ngày 23/12/2009.
 
Quyết định giải quyết khiếu nại của UBND TP. Hà Nội
Quyết định giải quyết khiếu nại của UBND TP. Hà Nội

Để bảo vệ quyền lợi, ngày 25/12/2012, bà Sửu và các hộ dân trú tại biệt thự số 9 Hồ Xuân Hương đã gửi đơn đến ông Chủ tịch UBND TP. Hà Nội khiếu nại Quyết định số 6668/QĐ-UBND vì việc thu hồi biệt thự số 9 Hồ Xuân Hương làm trụ sở làm việc của một cơ quan đoàn thểlà trái với Luật quản lý, sử dụng tài sản nhà nước số 09/2008/QH12.

Trong đơn khiếu nại, các hộ dân đề nghị TP. Hà Nội thu hồi Quyết định số 6668/QĐ-UBND ngày 23/12/2009, giải quyết bán nhà cho các hộ dân trú tại biệt thự số 9 Hồ Xuân Hương theo Nghị định 61/CP của Chính phủ.

Hơn 6 tháng sau khi gửi đơn khiếu nại, giữa tháng 7/2013, các hộ dân mới nhận được Quyết định giải quyết khiếu số 4103/QĐ-UBND ngày 2/7/2013, do Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, Vũ Hồng Khanh ký. Tuy nhiên, các hộ dân cho rằng Quyết định giải quyết khiếu nại số 4103/QĐ-UBND không phản ánh đúng thực tế, có nhiều tình tiết không trung thực, làm sai lệch lý do khiếu nại của công dân.

Không hài lòng với nội dung Quyết định số 4103/QĐ-UBND, các hộ dân trú tại biệt thự số 9 Hồ Xuân Hương tiếp tục viết đơn khiếu nại gửi Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, cùng các cơ quan chức năng đề nghị xem xét lại vụ việc, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của gia đình có công với nước.

Trong đơn kiến nghị gửi báo Dân trí, bà Lê Thị Sửu cho rằng TP. Hà Nội đã vận dụng không đúng Nghị định số 137/2006/NĐ-CP.

Một trong các căn cứ được UBND TP. Hà Nội sử dụng để ban hành Quyết định giải quyết khiếu nại số 4103/QĐ-UBND là Nghị định số 137/2006/NĐ-CP ngày 14/11/2006 của Chính phủ, quy định về việc phân cấp quản lý nhà nước đối với tài sản nhà nước tại cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập, tài sản được xác lập quyền sở hữu của Nhà nước.
 
Đơn đề nghị các hộ dân số 9 Hồ Xuân Hương gửi đến báo Dân trí
Đơn đề nghị các hộ dân số 9 Hồ Xuân Hương gửi đến báo Dân trí

Quyết định giải quyết khiếu nại nêu “Việc UBND Thành phố ban hành Quyết định này (Quyết định 6668/QĐ-UBND) là đúng thẩm quyền và đúng quy định tại điểm c khoản 2 Điều 16, điểm d khoản 2 Điều 17 Nghị định số 137/2006/NĐ-CP ngày 14/11/2006 của Chính phủ quy định về việc phân cấp quản lý Nhà nước đối với tài sản Nhà nước tại cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập, tài sản được xác lập quyền sở hữu của nhà nước”.

Trong khi đó, các quy định trên của Nghị định số 137/2006/NĐ-CP phải được hiểu là áp dụng đối với “bất động sản trên địa bàn được xác định là vô chủ hoặc không xác định được chủ sở hữu” từ thời điểm có hiệu lực thi hành Nghị định này.

Đối với biệt thự số 9 Hồ Xuân Hương, từ sau năm 1954, biệt thự này thuộc diện vắng chủ do nhà nước quản lý, và phương án bố trí biệt thự này làm nhà ở cho cán bộ cũng đã được phê duyệt. Việc biệt thự số 9 Hồ Xuân Hương thuộc sở hữu nhà nước và được bố trí làm nhà ở cho cán bộ đã được thể hiện trong nhiều văn bản của chính UBND TP. Hà Nội, Sở Xây dựng Hà Nội, Công ty Quản lý và Phát triển nhà khi đề cập đến nguồn gốc quản lý, sử dụng biệt thự số 9 Hồ Xuân Hương.

Ngày 23/9/2009 Thủ tướng Chính phủ mới ban hành Quyết định số 1530/QĐ-TTg về việc hỗ trợ kinh phí cho Liên đoàn Luật sư và giao UBND TP. Hà Nội, căn cứ các quy định hiện hành, xem xét bố trí một trụ sở làm việc phù hợp cho Liên đoàn Luật sư. Tuy nhiên, một ngày trước khi có Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, mọi thủ tục ban hành quyết định thu hồi biệt thự số 9 Hồ Xuân Hương đã hoàn tất.

Sau những gì đã và đang xảy ra, các hộ dân sinh sống ở biệt thự số 9 Hồ Xuân đặt dấu hỏi, tại sao trong cùng một ngày có Công văn số 19/CV-LĐLSVN của Liên đoàn Luật sư Việt Nam thì Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Nguyễn Quốc Tuấn lập tức ký văn bản số 5122/SXD-QLN đề xuất với UBND TP. Hà Nội phương án bố trí trụ sở làm việc cho Liên đoàn Luật sư tại biệt thự số 9 Hồ Xuân Hương? Vì sao các văn bản liên quan đến việc thu hồi biệt thự số 9 Hồ Xuân Hương của TP. Hà Nội, cùng các cơ quan chức năng lại được ký và ban hành trước khi có Quyết định số 1530/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ?.

Từ lúc nhận đơn khiếu nại (25/12/2012) cho đến ngày ban hành Quyết định giải quyết khiếu nại của TP. Hà Nội (2/7/2013) kéo dài hơn 6 tháng là không đúng với thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu được quy định tại Điều 28 của Luật khiếu nại, khiến các hộ dân trú tại biệt thự số 9 Hồ Xuân Hương không còn khả năng mua nhà theo Nghị định 61/CP.

Để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của gia đình có công với cách mạng, trong đơn đề nghị gửi báo Dân trí, bà Lê Thị Sửu và các hộ dân đang sinh sống ở biệt thự số 9 Hồ Xuân Hương khẩn thiết đề nghị Thành ủy Hà Nội, UBND TP. Hà Nội xem xét thu hồi Quyết định số 6668/QĐ-UBND ngày 23/12/2009, tạo điều kiện cho người dân sớm được mua nhà theo Nghị định 61/CP để ổn định cuộc sống.

Báo Dân trí sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc trên.

Vũ Văn Tiến - Ngọc Cương