Đắk Nông: Nạn“xe dù, bến cóc” hoành hành, thanh tra giao thông bảo không!

(Dân trí) - Nạn bến cóc, xe dù hoành hành ngang nhiên tại bến xe khách Quảng Sơn (Đắk Nông) đã lâu nhưng đến nay vẫn chưa bị cơ quan xử lý. Bến xe kêu trời vì những hạng mục công trình phục vụ bến xe đắp chiếu gần cả chục năm nay.

Xe bỏ bến chính, nằm bến cóc

Với nhiều người dân, cây xăng dầu số 44 Petrolimex nằm ở thôn 1, xã Quảng Sơn vô hình chung đã trở thành bến xe của địa phương.

Hằng ngày, có đến hàng chục xe khách, xe tải lớn nhỏ đậu kín quanh cây xăng nằm chờ, đón trả khách. Do cây xăng nằm sát đường tỉnh lộ 4 và trong khu đông dân cư nên tình trạng xe ra vào, quay đầu, dành chỗ gây ảnh hưởng không nhỏ tới người tham gia giao thông.

xe-dau-o-cay-xang-1441931363578
Hàng chục chiếc xe ra vào đậu đỗ ở cây xăng dầu số 44 gây náo loạn giao thông trên tuyến tỉnh lộ 4

Trái với cảnh nhộn nhịp tấp nập tại “bến cóc” cây xăng, trong bến xe khách Quảng Sơn rất vắng lặng. Thời điểm chúng tôi có mặt, cả bến xe chỉ có vỏn vẹn 2 chiếc xe nằm chờ và tuyệt nhiên không có 1 bóng dáng người khách nào. Trong khi cách đó khoảng 400m, tại “bến cóc”, có 15 đầu xe dàn hàng, chiếc trong chiếc ngoài đậu kín cây xăng, khách lên xuống, bốc trả hàng tấp nập không kém.

Khi tiếp cận tại bến cóc này, một người đàn ông tên Nghĩa, tự xưng là quản lý cây xăng xuất hiện, cản trở, không cho chúng tôi ghi hình với lý do: “ảnh hưởng bản quyền cây xăng”. Sau đó, một người đàn ông mang đồng phục của nhà xe Hồng Anh chạy đến, gây khó dễ cho PV.

Lý do xe đậu nhiều mà người tự xưng quản lý xây xăng dầu số 44 đưa ra là: “Nhà xe đổ dầu thì phải cho xe đậu, nhiều khi người ta bảo đậu xe để đi ăn cơm hay đi nghỉ thì cũng phải chấp nhận”. Ông Nghĩa cũng nhấn mạnh rằng không có chuyện cây xăng “làm kèo” với các nhà xe mà chỉ cho xe đậu lâu nhất là 3h đồng hồ. Tuy nhiên, theo nhiều người dân, thì thời gian các nhà xe đậu tại cây xăng gấp nhiều lần mà ông chủ cây xăng nói.

ko-co-tuyen-van-don-tra-khach-1441931188883
Nhiều nhà xe không có tuyến nhưng vẫn vào đậu, trả, đón khách

Ông Trịnh Văn Hùng (Nho Quan, Ninh Bình) đang đợi xe đi Ninh Bình trước cây xăng này cho biết, ông thường xuyên đi tuyến Quảng Sơn - Ninh Bình, các nhà xe thì đậu, đón trả khách tại cây xăng nên người dân khi muốn đi xe cũng phải đến đây để đón xe đi.

Các hạng mục công trình phục vụ bến xe như nhà nghỉ, phòng chờ, phòng vé vì không có khách cũng đành đắp chiếu và xuống cấp gần cả chục năm nay gây lãng phí và khó khăn cho doanh nghiệp.

Bà Nguyễn Thanh Thủy, Phó Giám đốc điều hành vận tải bến xe khách Quảng Sơn cho biết, nạn xe dù, bến cóc đã hoạt động từ nhiều năm nay. Mặc dù doanh nghiệp đã nhiều lần phản hồi, kiến nghị lên các cơ quan chức năng nhưng vẫn không được giải quyết.

“Đổ tiền tỷ vào đây khi Nhà nước khuyến khích đầu tư xã hội hóa bến xe, giờ không thể thu hồi vốn, doanh nghiệp đứng trước nguy cơ phá sản nhưng vẫn không được nhà nước quan tâm giải quyết”, bà Thủy ngao ngán.

Thanh tra sở ngó lơ!

Những xe khách có tuyến đi và đến Quảng Sơn không vào bến đã đành, thì nay, nhiều nhà xe không đăng ký tuyến ở bến xe này cũng vào tranh giành khách, gây rối loạn trật tự giao thông trên địa bàn.

Những nhà xe không có tuyến nhưng vẫn ngang nhiên vào đón trả khách gồm:  xe Hồng Anh (2 đầu xe tuyến Đắk R’lấp - Phú Thọ) mang BKS: 47B-011.82, 47B-012.09, xe Đăng Thà (tuyến Gia Nghĩa - Thái Bình) BKS: 17B-009.42, xe Phú Cường (tuyến Gia Nghĩa - Buôn Mê Thuột) 53S-3309, 51B-133.44 , xe Tân Niên BKS: 60B-01560,…

Điều đáng lưu ý, trên tuyến tỉnh lộ 684 thường xuyên có sự kiểm soát của lực lượng cảnh sát giao thông huyện Đắk G’long, tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì mà các xe dù này vẫn qua được các trạm CSGT một cách dễ dàng!(?).

hanh-khach-1441931207255
Nhiều hành khách muốn đi xe đã ra cây xăng chờ thay vì việc vào bến xe mua vé

Trước thực trạng xe dù bến cóc lộng hành, thanh tra sở GTVT Đắk Nông lại kêu khó xử lý vì đã 2 lần kiểm tra và không phát hiện vi phạm!

Ông Lê Xuân Nhị, Chánh Thanh tra sở GTVT Đắk Nông khẳng định không có tình trạng trên. Ông Nhị “hợp thức hóa” việc này bằng lý do: các xe này đi tuyến Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) thì qua đó đón khách, còn những xe không có tuyến ở Quảng Sơn thì đưa xe về nhà nghỉ!?

Ông nhấn mạnh thêm rằng: “Việc này không phải do ngành thanh tra quản lý  là do lực lượng cảnh sát giao thông huyện Đắk G’long, nhiều ban ngành quản lý, sao cái gì cũng cứ đè thanh tra xử lý, có được trả thêm lương đâu mà quản lý hộ!”

ben-xe-vang-khach-1441931178266
Trái với cảnh nhộn nhịp ngoài cây xăng thì bến xe Quảng Sơn vắng lặng không bóng người

Tuy nhiên, khi chúng tôi đề nghị trả lời cho câu hỏi nhiều nhà xe như xe Hồng Anh, Đăng Thà không có tuyến nhưng lại đậu ở cây xăng để bắt khách thì ông Nhị lại bảo phải đi họp và  sẽ cho kiểm tra vào ngày mai.

Việc kêu gọi xã hội hóa đầu tư vào các công trình phúc lợi xã hội đã mang lại được nhiều hiệu quả thiết thực ở địa phương. Tuy nhiên, trước những khó khăn từ ngoại cảnh đang hành doanh nghiệp hàng năm trời mà cơ quan chức năng lại trả lời một cách thiếu trách nhiệm, liệu thử hỏi còn doanh nghiệp nào dám đổ tiền tỷ đầu tư theo chủ trương xã hội hóa!

Đức Cường