Thứ năm, 02/01/2014 - 15:10

Hà Nội:

Ban quản trị vô trách nhiệm, đồng loạt cư dân rơi vào cảnh khốn đốn

Dân trí

Chưa có quyết định bãi miễn của quận Long Biên, Ban Quản trị cụm chung cư CT18 Việt Hưng đã không ký hợp đồng với đơn vị cung ứng dịch vụ khiến cuộc sống của hàng ngàn người bị đảo lộn do không có nước, điện công cộng, phải tự bảo quản tài sản.

Khu kỹ thuật cụm chung cư CT18 bị Homcare dán niêm phong đêm 31/12/2013
Khu kỹ thuật cụm chung cư CT18 bị Homcare dán niêm phong đêm 31/12/2013
 
Trong đơn đề nghị gửi đến báo Dân trí và các cơ quan chức năng, đại diện cư dân cụm chung cư CT18 Happy House Garden - Khu đô thị Việt Hưng phản ánh: Do Ban Quản trị (BQT) cụm chung cư CT18 không tái ký hợp đồng kịp với đơn vị cung cấp dịch vụ Homcare nên từ 0h ngày 1/1/2014, Homcare tự ý niêm phong buồng kỹ thuật, máy bơm, cắt hệ thống điện công cộng, khóa cửa lên tum các tòa nhà khiến cuộc sống cụm dân cư bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Sau khi xảy ra sự cố, Tổ dân phố và đại diện khu dân cư đã báo cáo UBBND phường Giang Biên, Công an phường Giang Biên, đại diện chủ đầu tư (HUD), nhưng đã 2 ngày trôi qua tình hình chưa được cải thiện khiến cư dân CT18 bức xúc.
 
Theo thông tin PV Dân trí thu thập được tại cụm chung cư CT18, khởi nguồn sự cố trên là việc cư dân cụm chung cư không hài lòng với năng lực của BQT hiện thời nên cư dân đã họp hội nghị bỏ phiếu tín nhiệm với kết quả trên 50% cư dân đề nghị miễn nhiệm thành viên BQT cũ. Kết quả hội nghị được thông báo đến Bí thư chi bộ tổ dân cư số 16, Tổ trưởng tổ dân phố só 16, Chủ tịch MTTQ tổ dân phố số 16 - thuộc UBND phường Giang Biên, quận Long Biên.
 
Một buồng máy bơm cụm chung cư CT18 bị dán niêm phong
Một buồng máy bơm cụm chung cư CT18 bị dán niêm phong

Cho đến nay, UBND quận Long Biên chưa ban hành Quyết định bãi miễn với BQT hiện thời. Theo quy định các thành viên BQT vẫn phải tiếp tục đảm bảo điều kiện sinh hoạt cho hơn 400 căn hộ, với khoảng trên 1000 nhân khẩu. Tuy nhiên, khi hợp đồng cung ứng dịch vụ với Homcare hết hạn, BQT không tái ký hợp đồng dẫn đến việc Homcare ngắt toàn bộ hệ thống điện công cộng từ 0h ngày 1/1/2014, rút toàn bộ lực lượng bảo vệ cụm chung cư, bất chấp việc đang trông giữ hơn 100 xe ôtô và hàng trăm xe máy. Không chỉ có vậy, đơn vị cung ứng dịch vụ còn niêm phong máy bơm, buồng kỹ thuật, khóa cửa lên tum từ 0h ngày 1/1/2014.

Ngay cả khi mở niêm phong việc vận hành tạm thời hệ thống máy bơm
Ngay cả khi mở niêm phong việc vận hành tạm thời hệ thống máy bơm
cũng gặp rất nhiều khó khăn do đơn vị cung ứng cũ can thiệp kỹ thuật
 
Khi phát hiện sự việc, rạng sáng ngày 1/1/2014, Tổ dân phố và đại diện cư dân đã mời lãnh đạo UBND phường Giang Biên, Công an phường Giang Biên, đại diện HUD đến chứng kiến sự việc và lập biên bản để có phương án xử lý. Trong ngày 1/1/2014, Công an phường, chính quyền địa phải phối hợp với chủ đầu tư và cư dân mở niêm phong vận hành tạm thời hệ thống máy bơm, nhưng nước sinh hoạt chưa được đảm bảo ổn định. Cho đến sáng ngày hôm nay (2/1/2014), rác sinh hoạt chưa được dọn, cư dân vẫn phải tự bảo quản tài sản và phương tiện vì chưa có đơn vị tiếp quản, hoặc tạm thời đảm nhận nhiệm vụ cung ứng dịch vụ.
 
Biên bản ghi nhận sự việc được lập vào ngày 1/1/2014
Biên bản ghi nhận sự việc được lập vào ngày 1/1/2014

Trao đổi với PV Dân trí sáng ngày 2/1/2014, ông Nguyễn Văn Sinh - Bí thư Chi bộ tổ dân phố số 16 cho biết: “Theo quy định, khi nào bầu được BQT mới thì BQT hiện tại mới được chuyển giao công việc. Việc BQT cụm chung cư CT18 không ký hợp đồng với đơn vị cung ứng dịch vụ khi hợp đồng cũ hết hạn khiến đời sống của các hộ dân bị đảo lộn. Để ổn định tình hình, tôi đề nghị UBND quận Long Biên yêu cầu BQT hiện thời có trách nhiệm đảm bảo điều kiện sinh hoạt cho cụm chung cư CT18 cho đến lúc bầu được BQT mới, nhanh chóng ký hợp đồng với đơn vị cung ứng dịch vụ…”.

Nhận được phản ánh của cư dân, chiều ngày 1/1/2014, UBND phường Giang Biên đã thành lập tổ công tác gồm cán bộ phường, Công an phường, đại diện chủ đầu tư tham gia đảm bảo an ninh trong thời gian UBND quận Long Biên xem xét phương án giải quyết. Theo ý kiến của đại diện cư dân, sự cố trên đã được UBND phường Giang Biên báo cáo lên UBND quận Long Biên nhưng đến nay chưa có phương án giải quyết cụ thể được đưa ra.
 
Đơn kiến nghị đại diện cư dân gửi UBND quận Long Biên và phường Giang Biên
Đơn kiến nghị đại diện cư dân gửi UBND quận Long Biên và phường Giang Biên

Để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của hơn 400 căn hộ, đại diện cụm chung cư CT18 đề nghị UBND quận Long Biên chỉ đạo UBND phường Giang Biên, phối hợp với chủ đầu tư yêu cầu BQT hiện thời tiếp tục đảm nhận công việc cho đến khi bầu được BQT mới, sớm ký hợp đồng với đơn vị cung ứng dịch vụ đảm bảo cụm chung cư được vận hành thông suốt.

Báo Dân trí sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc trên.

Ngọc Cương