1. Dòng sự kiện:
  2. Sửa luật Bảo hiểm xã hội

Nhiều phụ nữ bán dâm không dùng bao cao su khi "tiếp khách"

Tùng Nguyên

(Dân trí) - Khảo sát 300 phụ nữ bán dâm trên địa bàn TPHCM, 82,7% trả lời có dùng bao cao su trong lần quan hệ tình dục gần nhất với khách hàng, người thường xuyên dùng bao cao su chỉ là 77,3%.

UBND TPHCM vừa có báo cáo gửi Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về kết quả công tác phòng, chống mại dâm năm 2022 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2023 trên địa bàn TPHCM.

Nhiều phụ nữ bán dâm không dùng bao cao su khi tiếp khách - 1

Tiếp viên tại một nhà hàng ở TPHCM có hành vi bán dâm cho khách bị công an phát hiện (Ảnh minh họa: Thảo Trần).

Theo báo cáo này, trong năm 2022, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố đã triển khai Chương trình giám sát trọng điểm HIV/STI, giám sát trọng điểm HIV lồng ghép hành vi trên nhóm phụ nữ bán dâm. Chương trình được thực hiện với 300 phụ nữ bán dâm trên địa bàn 5 quận, huyện gồm: quận 4, quận Gò Vấp, quận Phú Nhuận, quận Bình Thạnh và huyện Bình Chánh.

300 người này có độ tuổi trung bình là 33,1 tuổi; thời gian hành nghề bán dâm trung bình là 7,8 năm; tuổi trung bình bán dâm lần đầu là 25,2 tuổi; số lần bán dâm trung bình trong 1 tháng gần nhất là 27,2 lần.

Tất cả mẫu máu của 300 phụ nữ trên được thực hiện xét nghiệm HIV và giang mai. Kết quả tỷ lệ nhiễm HIV là 3% (trên tổng số 300 mẫu). Địa phương có tỷ lệ nhiễm HIV cao nhất là Quận 4 (4,4%, 2 mẫu trên tổng số 45 mẫu), thấp nhất là quận Gò Vấp (1,7%, 1 mẫu trên tổng số 60 mẫu).

Điều đáng lo ngại là trong số 300 phụ nữ trên có nhiều người không dùng bao cao su khi quan hệ tình dục với khách hàng nên nguy cơ lây nhiễm HIV khá cao.

Theo khảo sát trong nhóm 300 phụ nữ bán dâm trên, tỷ lệ sử dụng bao cao su trong lần quan hệ tình dục gần nhất với khách hàng là 82,7%. Tuy nhiên, chỉ có hơn 2/3 phụ nữ bán dâm thường xuyên sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục với khách lạ (77,3%).

Khảo sát này cũng cho thấy, hiện phụ nữ bán dâm chủ yếu hoạt động độc lập, họ thường xuyên sử dụng điện thoại để tiếp cận khách hàng (35%). Các địa điểm khác để kiếm khách là các khu giải trí (34%); quán bia hơi, nhà hàng bình dân (26,3%); quán massage chăm sóc sắc đẹp (25%) và công viên, đường phố (20,1%).

Trong 300 phụ nữ bán dâm tham gia khảo sát thì có đến 68,9% trả lời đã từng tìm kiếm khách hàng qua mạng xã hội. Có 17,3% phụ nữ bán dâm trả lời thường xuyên tiếp cận khách hàng qua internet. Tiếp cận khách hàng trực tiếp tại nhà chủ chứa chiếm tỷ lệ rất thấp (1,7%).

Theo UBND TPHCM, qua một số kết quả nghiên cứu ban đầu cho thấy có sự dịch chuyển địa bàn, phương thức tiếp cận khách hàng của phụ nữ bán dâm. Đây là một trong những cơ sở thực tiễn để đề xuất các cơ chế, chính sách trong công tác phòng ngừa cũng như xây dựng các chương trình can thiệp phù hợp trong thời gian tới.