Thứ năm, 13/04/2017 - 18:11

Bài toán khoảng cách thế hệ: Chọn lời giải thông minh ở công ty bảo hiểm

Nhóm ngành bảo hiểm là một trong các nhóm ngành có tỉ lệ khoảng cách giữa hai thế hệ X và Y lớn nhất. Các doanh nghiệp Bảo hiểm đã giải quyết khoảng cách này như thế nào?

Bài toán nhân sự giữa hai thế hệ X và Y

Sự khác biệt về tuổi tác, môi trường sống đã tác động không nhỏ đến tính cách, nhân sinh quan cũng như phong cách sống và làm việc của nhiều thế hệ.

Theo đó, nhóm thế hệ Y (sinh vào các năm 1985-2000) được xem như một nguồn lực đầy tiềm năng nhưng cũng không kém phần “khó chịu” cho các doanh nghiệp hiện nay.

Hãy cùng tìm hiểu xem Prudential Việt Nam - Doanh nghiệp lần thứ 4 liên tiếp nhận danh hiệu “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam” đã giải quyết bài toán này như thế nào?

Thế hệ Y đang dần chiếm phần đông lực lựơng lao động trong giai đoạn hiện nay. Nếu như thế hệ X đại diện cho việc tuân thủ kỷ luật, sự ổn định, rõ ràng trong công việc và các mối quan hệ thì Gen Y lại đề cao sự linh hoạt và thích nghi nhanh trong môi trường làm việc.


Làm thế nào để quản lý “chia cách thế hệ” là vấn đề nhức nhối của các doanh nghiệp”?

Làm thế nào để quản lý “chia cách thế hệ” là vấn đề nhức nhối của các doanh nghiệp”?

Nói về lý do “vội vã” rời bỏ vị trí hấp dẫn tại một công ty đa quốc gia, bạn Xuân Tiến (28 tuổi) cho biết: “Mình ngán ngẩm tâm lý phải vừa làm vừa len lén thăm dò suy nghĩ của cấp trên lớn tuổi. Làm việc với những sếp không quá chênh lệch tuổi tác có lẽ sẽ dễ dàng hơn”.

Bạn Tuyết Lan (26 tuổi) lại chia sẻ: “Đồng ý đi làm thì phải tập trung cho công việc nhưng một môi trường chỉ có làm việc mà không có các hoạt động thúc đẩy tinh thần cho nhân viên thì cũng khó gắn bó dài lâu”.

Theo Experience - hệ thống thông tin điện tử về nhân sự hàng đầu nước Mỹ, có nhiều nhân viên gen Y chỉ làm việc tại công ty từ 1 đến 6 tháng, có người một năm nhảy việc đến 3 - 4 lần.

Thêm vào đó, một công bố mới đây của bà Thanh Nguyễn - Giám đốc điều hành Mạng cộng đồng các nhà quản lý và nhân lực cao cấp Anphabe tại sự kiện trao giải “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2016”, nhóm ngành bảo hiểm là một trong các nhóm ngành có tỉ lệ khoảng cách giữa hai thế hệ X và Y lớn nhất. Các doanh nghiệp Bảo hiểm đã giải quyết khoảng cách này như thế nào?

Nơi làm việc lý tưởng cho nhân sự trẻ

Hầu hết người trẻ thích làm việc với các sếp lớn hơn mình từ 1-3 tuổi vì tin rằng, cùng nhóm thế hệ, “sếp - lính” sẽ có sự tương đồng về hệ tư duy, quan điểm, phong cách làm việc…

Các nhóm lao động lớn tuổi hơn cho rằng “sếp - lính” là mối quan hệ một chiều, trên bảo dưới phải nghe. Điều này gây ra nhiều tranh luận và bất đồng nơi công sở.


Nhân sự thế hệ Y tại Prudential luôn được tạo cơ hội để thể hiện năng lực và bản sắc cá nhân.

Nhân sự thế hệ Y tại Prudential luôn được tạo cơ hội để thể hiện năng lực và bản sắc cá nhân.

Là đơn vị được nhận danh hiệu “Nơi làm việc tốt nhất Việt nam”, tại Prudential, sếp và nhân viên là cộng sự đúng nghĩa, bất kể thế hệ. Tinh thần hợp tác giữa lãnh đạo với nhân viên, đồng nghiệp với đồng nghiệp luôn đựơc thúc đẩy bằng các phương tiện giao tiếp hiệu quả và công khai.

Mô hình văn phòng mở không vách ngăn là một ví dụ. Điều này khuyến khích sự cởi mở, tin cậy và phối hợp giữa tất cả mọi người - là giá trị cốt lõi “hợp tác” mà doanh nghiệp này hướng tới.

“Cuộc khảo sát Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam” dựa trên 45 yếu tố trong 6 nhóm tiêu chí chính: Tổng lương thưởng & phúc lợi; chất lượng công việc & cuộc sống; cơ hội phát triển; sự lãnh đạo; Văn hóa & giá trị doanh nghiệp; uy tín công ty. Lần thứ 4 liên tiếp, Prudential tiếp tục được cộng đồng nhân sự bầu chọn là “Nơi làm việc tốt nhất”.

Tính sáng tạo và linh hoạt, hai đặc tính nổi bật của GEN Y tưởng rằng khó thích ứng với các tập đoàn lớn vốn nổi tiếng với quy định và quy trình khắc khe, hệ thống phức tạp và việc tuân thủ nội bộ được thắt chặt.

Để giữ chân nhân tài, ngày nay, nhiều doanh nghiệp đặc biệt quan tâm đến vấn đề này bằng việc mở rộng các kênh giao tiếp xã hội, các hoạt động giao lưu và phát triển các ứng dụng, các thiết bị công nghệ nhằm xây dựng môi trường công sở hiện đại. Cụ thể qua cổng mạng xã hội nội bộ - YAM, các ý kiến chia sẻ từ nhân viên cấp bậc thấp nhất với ban lãnh đạo luôn được lắng nghe và được triển khai ngay khi CEO đồng ý.

Không dừng lại ở đó, chế độ đãi ngộ dành cho nhân viên cũng là yếu tố đựoc quan tâm hàng đầu tại Prudential. Nhân viên sẽ có 20 ngày nghỉ phép mỗi năm, chế độ lương thưởng xứng đáng, được hỗ trợ mua các gói bảo hiểm dành cho bản thân và gia đình.

Các hoạt động sau giờ làm cũng đuợc chú trọng một cách đáng kể như trang bị phòng tập gym, yoga, câu lạc bộ tiếng anh, tennis, bowling, các hoạt động teambuilding, các chương trình kiểm tra sức khỏe thể chất, tinh thần và các hoạt động khuyến khích nhân viên tập thể thao, chia sẻ kiến thức nhằm cân bằng cuộc sống.

Bên cạnh đó, các chương trình tình nguyện và hỗ trợ cộng đồng được tổ chức thường xuyên khắp cả nước…

Tất cả nhằm đảm bào nhân viên có thể tận hưởng hết mình trong một ngày làm việc tại công ty.

Prudential đã thể hiện được nỗ lực và thành ý lớn lao trong việc trọng dụng nhân viên và tạo dựng môi trường làm việc tốt nhất, đúng với những gì ông Steve Clark - Tổng giám đốc Prudential Việt Nam từng khẳng định: Con người là tài sản lớn nhất của Prudential”.

V.T