1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM

TPHCM:

Vỡ quy hoạch taxi khiến kẹt xe càng nghiêm trọng

(Dân trí) - TPHCM hiện có 11.060 xe taxi truyền thống và 15.344 xe dưới 9 chỗ chạy hợp đồng. Như vậy, lượng xe ô tô dưới 9 chỗ hoạt động trên địa bàn thành phố là hơn 26.400 chiếc, con số này vượt xa hạn mức taxi theo quy hoạch. Đây là một trong những nguyên nhân gây kẹt xe ngày càng nghiêm trọng.

Theo Sở GTVT TPHCM, hiện nay thành phố có 21 doanh nghiệp taxi với số lượng 11.060 xe. Sở GTVT TP cũng đã cấp phù hiệu xe hợp đồng cho các loại xe từ 9 chỗ trở xuống là 15.344 chiếc cho 274 đơn vị.

Như vậy, lượng xe ô tô dưới 9 chỗ hoạt động trên địa bàn thành phố là 26.404 xe, đã làm phá vỡ quy hoạch taxi trên địa bàn thành phố. Theo quy hoạch phát triển giao thông đường bộ đến năm 2020, số lượng taxi tại TPHCM không vượt quá 12.700 xe.

Lượng taxi tăng nhanh chóng là một trong những nguyên nhân khiến kẹt xe ngày càng gia tăng (ảnh minh họa)
Lượng taxi tăng nhanh chóng là một trong những nguyên nhân khiến kẹt xe ngày càng gia tăng (ảnh minh họa)

Ngoài ra, TPHCM xuất hiện khá nhiều các phần mềm ứng dụng trên điện thoại thông minh giúp hành khách dễ dàng gọi xe. Có thể kể đến những cái tên như Uber, GrabTaxi. Theo đó, một lượng lớn ô tô cá nhân tại TPHCM tham gia chạy taxi. Lợi thế cạnh tranh của Uber, GrabTaxi chính là giá rẻ, mang lại nhiều sự lựa chọn cho hành khách.

Sau này, Grabtaxi được Bộ GTVT “chọn mặt gửi vàng” cho phép thí điểm triển khai ứng dụng phần mềm gọi xe tại TPHCM và một số địa phương khác. Với sự phát triển ồ ạt lượng xe tham gia taxi “công nghệ” như Uber, Grab đã khiến lượng taxi tại TPHCM tăng nhanh chóng, đó là chưa kể lượng xe taxi “dù”. Thiếu bến bãi, taxi chủ yếu sử dụng phần mặt tiền của nhà hàng, khách sạn, bệnh viện, lòng đường… để đón trả khách. Xe đậu tràn lan trên các tuyến đường trung tâm, gây cản trở giao thông.

TPHCM đã xúc tiến đầu tư xây dựng các bãi đậu xe ngầm ở khu trung tâm TPHCM. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khác nhau, cho đến nay TPHCM chưa có bãi đậu xe ngầm nào. Trong khi đó, quỹ đất dành cho giao thông tĩnh ở khu trung tâm cũng rất hạn chế.

Với hạ tầng giao thông hạn chế, số lượng ô tô tham gia giao thông ngày càng nhiều, nhất là taxi đã khiến tình hình giao thông thành phố vốn chật chội ngày càng thêm hỗn loạn, kẹt xe ngày càng nghiêm trọng.

Các tuyến đường khu vực sân bay Tân Sơn Nhất thường xuyên quá tải. Trong ảnh: đường Trường Sơn
Các tuyến đường khu vực sân bay Tân Sơn Nhất thường xuyên quá tải. Trong ảnh: đường Trường Sơn

Ông Ngô Hải Đường – Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ (Sở GTVT TPHCM) cho biết, trong khi quỹ đất dành cho giao thông không tăng thì số phương tiện lại tăng rất nhanh. Lượng phương tiện giao thông trên địa bàn thành phố tính đến ngày 15/11/2016 là 7,85 triệu (chưa tính xe biển số tỉnh) trong đó xe máy là 7,24 triệu chiếc. Số lượng xe đã tăng hơn 60% so với năm 2010.

Theo ông Nguyễn Ngọc Tường – Phó Ban An toàn giao thông TPHCM, trước đây, bình quân 1 ngày tăng 1.000 xe gắn máy, 100 xe ô tô nhưng sang năm 2016, số ô tô tăng 180 chiếc/ngày, có ngày tới 250 chiếc.

TS Võ Kim Cương – nguyên Phó kiến trúc sư trưởng TPHCM cho rằng kiến trúc đô thị không phù hợp với xe ô tô, giao thông công cộng. Bởi lẽ, phần lớn diện tích của TPHCM là phát triển tự phát từ thời chiến tranh, không theo quy hoạch; phần lớn là cấu trúc đường hẻm, chỉ có một số khu vực trung tâm thành phố có cấu trúc bàn cờ, có đường ô tô. Những cấu trúc như thế không phù hợp cho giao thông công cộng mà phù hợp với xe gắn máy.

Quốc Anh