Vì sao máy bay 2 lần hạ cánh bất thành tại Cam Ranh?
(Dân trí) - Tổ lái một chuyến bay thương mại sáng 13/12 đã không thành công với 2 lần cho máy bay hạ cánh xuống sân Cam Ranh. Còn hành khách thì bất đắc dĩ phải đi lại 3 lần giữa TPHCM và Khánh Hòa trong cùng 1 buổi sáng. Nhà chức trách hàng không Việt Nam đã lên tiếng về sự việc này.
Chuyến bay VN1344 ngày 13/12 hành trình Tân Sơn Nhất - TPHCM) tới Cam Ranh - tỉnh Khánh Hòa lúc 06h15 gnày 13/12 (giờ Hà Nội). Tuy nhiên, do thời tiết xấu nên tổ lái đã 2 lần thực hiện tiếp cận hạ cánh không thành công, chuyến bay VN1344 sau đó phải chuyển hướng quay trở lại sân bay Tân Sơn Nhất.
Trên thực tế, đường cất hạ cánh của Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh có 2 đầu là đường cất hạ cánh 02 và 20. Việc tiếp cận hạ cánh đầu đường 20 thuận lợi do ở phía biển, địa hình bằng phẳng, vì vậy các chuyến bay thường lệ vẫn khai thác tại đây.
Tuy nhiên, ngày 13/12, thời tiết xấu, tại sân bay có gió giật mạnh nên tổ lái VN1344 đã phải tiếp cận hạ cánh theo đường 02 (ở phía có hướng núi cao 1.000m).
Để hạ cánh xuống đường băng này, phương thức tiếp cận hạ cánh yêu cầu tổ lái phải được huấn luyện theo chương trình huấn luyện riêng và phải được phê chuẩn của Cục Hàng không Việt Nam trước khi thực hiện.
Sau 2 lần hạ cánh không thành công, máy bay phải đi/về 3 lần giữa TPHCM - Khánh Hòa trong 1 buổi sáng, có thông tin cho rằng, lý do là phi công chưa qua huấn luyện và đơn vị khai thác chưa đăng ký tổ bay này với Cục Hàng không Việt Nam.
Trao đổi với PV Dân trí về vấn đề này, ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam giải thích, có 2 phương thức tiếp cận hạ cánh có thể áp dụng trong tình huống này là phương thức VOR/DME và phương thức sử dụng thiết bị chính xác ILS. Thực tế, tổ lái VN1344 hôm đó đã được phê chuẩn thực hiện phương thức tiếp cận hạ cánh VOR/DME nhưng chưa được phê chuẩn thực hiện phương thức tiếp cận hạ cánh sử dụng thiết bị chính xác ILS. Còn việc tổ lái không được phép hạ cánh là do điều kiện thời tiết xấu, tầm nhìn giảm xuống dưới tiêu chuẩn cho phép.
“Đây là tình huống tàu bay hoạt động bay trong thời tiết chưa đáp ứng để đảm bảo an toàn. Tổ lái và Đài Kiểm soát không lưu, hãng hàng không đã thực hiện đúng quy trình, quy định an toàn của Cục Hàng không Việt Nam” - ông Thanh khẳng định.
Liên quan đến sự việc, hãng hàng không Vietnam Airlines cho biết, VN1344 và tổ lái đủ tiêu chuẩn khai thác theo quy định của nhà chức trách. Tổ lái thực hiện chuyến baylà những phi công có kinh nghiệm và đã được huấn luyện đúng quy trình với các bài bay phức tạp hay trong điều kiện thời tiết bất thường.
Cụ thể, theo đại diện hãng hàng không, hai phi công thực hiện chuyến bay VN1344 là người nước ngoài, làm việc cho hãng từ năm 2010, đều đã được huấn luyện, đào tạo theo phương thức bay đặc biệt (yêu cầu bổ sung đối với người lái) trên mô hình giả định, trong đó lái phụ đã được phê chuẩn của Cục Hàng không Việt Nam, cơ trưởng đã hoàn thành và đang chờ phê chuẩn phương thức bay đặc biệt này.
Châu Như Quỳnh