Thủ tướng: Bộ GTVT phải dừng ngay cấp phép nạo vét luồng sông
(Dân trí) - Trong 9 nhiệm vụ “phải làm ngay” mà Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT có việc dừng cấp phép nạo vét luồng sông và khai thác cát. Nội dung trên được thông báo vào sáng 21/3, khi Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ, kết luận, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao tại Bộ GTVT.
Theo ông Mai Tiến Dũng, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ, vấn đề nạo vét các luồng đường thuỷ nội địa đang là vấn đề gây bức xúc dư luận, các địa phương rất phản ứng, không riêng gì Bắc giang, Bắc Ninh mà toàn bộ tuyến Hưng Yên, Hà Nam, Thái Bình đều lên tiếng.
Tổ trưởng Tổ Công tác của Chính phủ cho rằng, hiện nay trên sông có rất nhiều cơ quan quản lý, đơn cử như việc nạo vét lòng sông thuộc Bộ GTVT; quản lý tài nguyên thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường; quản lý nước thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn. Nhưng khi nạo vét thì các doanh nghiệp khai thác cát lợi dụng không thực hiện đúng quy định, tạo luồng gây sạt lở, thay đổi dòng chảy…
“Vừa rồi có chuyện bảo kê, xã hội đen đe dọa lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh, gây mất ổn định an ninh trật tự và bức xúc ở địa phương. Vấn đề khai thác cát trái phép đang diễn ra rất phức tạp, gây ra mất ổn định tại địa phương. Lợi nhuận kinh khủng từ khai thác cát, nếu không quản lý tốt sẽ gây thất thu cho Nhà nước” - ông Mai Tiến Dũng nhấn mạnh.
Dẫn chứng về sự bức xúc của người dân về vấn đề nạo vét, khai thác cát sông khi về huyện Ý Yên - Nam Định hồi tuần trước, ông Dũng cho biết đã tận thấy người dân ven sông mang cuốc xẻng ra đánh nhau với cánh nạo vét cát, cát tặc. Theo ông Dũng, chuyện dân xô xát với cát tặc đã từng xảy ra năm 2004 và đã đổ máu. Đáng nói, cát tặc ban ngày nghỉ, ban đêm hoạt động, nhưng cơ quan quản lý lại chỉ làm ban ngày mà nghỉ ban đêm.
Đặc biệt, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, hôm qua (20/3), Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Tổ công tác truyền đạt ý kiến chỉ đạo Bộ GTVT phải dừng cấp phéo nạo vét luồng sông, việc này nên giao cho địa phương quản lý, cấp phép.
Về vấn đề này, người đứng đầu Bộ GTVT - Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa nhất trí quan điểm dừng cấp phép cho việc nạo nét, tận thu cát ở các địa phương. Việc này phải do địa phương quản lý. Bộ trưởng GTVT cũng thừa nhận khi đi công tác từ Nam ra Bắc đã nghe nhiều ý kiến từ địa phương về việc không được lợi gì với các dự án nạo vét luồng đường thuỷ.
Với chỉ đạo của Thủ tướng và đề xuất của địa phương về quyền cấp phép và quản lý, Bộ GTVT hoàn toàn ủng hộ và đã chỉ đạo Cục Đường thuỷ nội địa phải dừng hết. Tuy nhiên, với các dự án vẫn cần có nguồn thu thì phối hợp với địa phương để khai thác.
Đề cập đến trường hợp Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh bị đe dọa, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa khẳng định có tiêu cực gì trong cơ quan quản lý Nhà nước, cụ thể là Cục Đường thuỷ nội địa thì Bộ GTVT sẽ xử lý nghiêm, quyết liệt.
“Hiện nay, về phía quản lý nhà nước, hiện Cục Đường thủy nội địa đã đình chỉ 3 thanh tra giao thông để làm rõ trách nhiệm. Chúng tôi rất mong Bộ Công an vào cuộc điều tra, nhanh chóng làm rõ vi phạm, chỉ ra tiêu cực trong cơ quan nhà nước và đối tượng bảo kê, xã hội đen đe dọa” - Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa nói.
Châu Như Quỳnh