Tập trung nguồn lực xây dựng tuyến đường Cam Lộ - La Sơn

(Dân trí) - Chiều 18/5, làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Trị, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh tính cần thiết khi xây dựng đường cao tốc Bắc Nam, trong đó có tuyến Cam Lộ - La Sơn và đánh giá đây là dự án hết sức quan trọng, giúp kéo ngắn Quảng Trị với Huế.

Báo cáo với Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa và đoàn công tác của Bộ GTVT, ông Nguyễn Quân Chính, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, hiện công trình cầu Thành Cổ và đường dẫn đang được đơn vị thi công thực hiện gấp rút để sớm hoàn thiện đúng tiến độ thời gian.

Qua đó, tỉnh Quảng Trị đề xuất Bộ GTVT và Chính phủ quan tâm đến một số dự án góp phần thúc đẩy kinh tế, xã hội của tỉnh như: Cảng nước sâu Mỹ Thủy nằm trong Khu kinh tế Đông Nam; ưu tiên đầu tư nâng cấp tuyến giao thông từ La Lay về Mỹ Thủy để phục vụ nhu cầu vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu, bởi đây là tuyến trọng điểm kết nối tỉnh Quảng Trị với các nước khác, tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn; nâng cấp tuyến 580, tuyến đường tránh qua TP Đông Hà; nâng cấp tuyến đường Trần Hưng Đạo nối vào khu di tích Thành Cổ; đề xuất Bộ GTVT vận động nguồn vốn ODA để xây dựng tuyến đường sắt từ Đông Hà – Lao Bảo; có chính sách điều chỉnh mức thu phí tại trạm BOT; ưu tiên nguồn vốn để nạo vét luồng lạch Cửa Tùng nhằm phục vụ tàu bè đi lại…

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị Nguyễn Văn Hùng đề xuất với Bộ GTVT quan tâm xem xét một số dự án tại địa phương
Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị Nguyễn Văn Hùng đề xuất với Bộ GTVT quan tâm xem xét một số dự án tại địa phương

Trao đổi với đoàn công tác của Bộ GTVT, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị Nguyễn Văn Hùng chia sẻ với những khó khăn về ngân sách của Trung ương và đề nghị, đối với 6 kiến nghị của tỉnh trình Bộ GTVT quan tâm, giải quyết từng bước.

Ông Hùng cho rằng, để đáp ứng được các đề nghị trên sẽ rất khó khi mà ngân sách Trung ương còn gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, nếu được quan tâm cân đối nguồn vốn Nhà nước sẽ giúp tỉnh tháo gỡ từng bước.

Ông Hùng đề xuất với Bộ trưởng và đoàn công tác của Bộ GTVT ưu tiên giải quyết các vấn đề trước mắt như: nâng cấp ga Đông Hà làm cơ sở để vận tải hàng hóa, con người, hỗ trợ Quảng Trị phát triển, dài hơn là tuyến đường sắt Đông Hà – Lao Bảo, bởi nếu được xây dựng sẽ tăng tính kết nối với các ga lân cận. Quan tâm nguồn vốn xây dựng Cảng nước sâu Mỹ Thủy để hình thành và phát triển Khu kinh tế Đông Nam, giải quyết sớm tình trạng bồi lấp cảng Cửa Tùng, để tàu xa bờ ra vào, đầu tư nâng cấp tuyến đường bộ La Lay, bởi đây là điểm nối từ Quảng Trị ra tỉnh bạn, là “xương sống” trong vận tải hàng hóa.

Trước các kiến nghị, đề xuất của lãnh đạo tỉnh Quảng Trị, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ nhấn mạnh, tỉnh cần chú trọng vào 2 dự án: cầu, đường dẫn Thành Cổ, dự án này rất quan trọng nên cố gắng đảm bảo tiến độ, sớm thông cầu; nâng cấp đường lên Nghĩa trang Trường Sơn.

Bên cạnh đó, tỉnh cần chỉ đạo, kiểm soát, giảm thiểu tai nạn giao thông, vấn đề an toàn giao thông đường sắt cũng từng là “điểm nóng”, cần có giải pháp để hạn chế.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết, tuyến đường Cam Lộ - La Sơn đã đưa vào đề án. Các kiến nghị khác như đầu tư tuyến tránh Đông Hà, tuyến giao thông La Lay về Mỹ Thủy,… cần được xem xét một cách tổng thể bởi nguồn vốn còn khó khăn.

Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Trị
Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Trị

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh, những ý kiến tỉnh nêu là chính đáng, phù hợp với nhu cầu phát triển, nhưng kinh tế còn khó khăn nên phải có giải pháp phù hợp. Về tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, đây là dự án hết sức quan trọng, đoạn qua Quảng Trị dài 35 km, kéo ngắn Quảng Trị với Huế.

Đối với dự án đường Trần Hưng Đạo nối về di tích Thành Cổ, lãnh đạo Bộ GTVT chỉ đạo Sở GTVT tỉnh Quảng Trị có văn bản để xem xét thực hiện, sớm hoàn thành trước dịp Kỷ niệm 70 năm ngày thương binh, liệt sĩ. Vấn đề nạo vét Cửa Tùng, Bộ trưởng cơ bản đồng tình với đề xuất của tỉnh và giao Cục đường thủy nội địa phối hợp với tỉnh Quảng Trị để có phương án phù hợp.

Bộ trưởng GTVT nhấn mạnh: “Về đề xuất xây dựng cảng Mỹ Thủy tôi nghĩ là chính đáng, Bộ ủng hộ đưa vào quy hoạch, cùng tìm kiếm thêm nhà đầu tư, ngoài ra cần hoàn chỉnh thiết kế. Trách nhiệm của Bộ sẽ sớm cùng tỉnh xem xét”.

Đối với các dự án nâng cấp Ga Đông Hà nên kêu gọi đầu tư nâng cấp một cách tổng thể. Về tuyến đường 15D, hiện nguồn vốn thi công mới không có, nhưng đoạn 15km nối cửa khẩu La Lay với đường Hồ Chí Minh, Bộ yêu cầu các cơ quan khảo sát, đưa ra phương án. Về tuyến mới, cần cân nhắc để đạt được hiệu quả. Lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu tỉnh Quảng Trị nghiên cứu lại việc đầu tư tuyến đường tránh TP Đông Hà theo hình thức nào cho hợp lý.

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cũng yêu cầu địa phương cần giám sát, chỉ đạo về vấn đề an toàn giao thông, giảm thiểu tai nạn đường bộ và tại các tuyến đường ngang. Tăng cường xử lý nạn xe quá tải để tránh gây hư hỏng đường sá, bởi ngân sách đầu tư xây dựng rất lớn.

Đăng Đức