1. Dòng sự kiện:
  2. Sắp xếp bộ máy để tinh, gọn, mạnh
  3. Vi phạm giao thông ở các thành phố lớn

Nhà sử học Lê Văn Lan: Ga tàu điện ngầm cạnh hồ Gươm ở vị trí nhạy cảm

(Dân trí) - Nhà sử học Lê Văn Lan cho rằng, ga tàu điện ngầm C9 thuộc tuyến đường sắt đô thị số 2, đang được đặt ở vị trí cực kỳ nhạy cảm, nên nhận được sự quan tâm của nhiều người.

Ngày 9/3, Trung tâm thông tin văn hóa Hồ Gươm, số 2 Lê Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội bắt đầu trưng bày mô hình tổng mặt bằng ga ngầm C9, thuộc tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo để lấy ý kiến nhân dân.

Nhà sử học Lê Văn Lan cho rằng, ga C9 rơi vào một vị trí cực kỳ nhạy cảm, nên nhận được sự quan tâm của nhiều người. Tuy nhiên, theo ông Lan trước khi quyết định, các đơn vị chuyên môn đã tính toán một cách kỹ lưỡng, tham khảo rộng rãi ý kiến của các chuyên gia, nhà nghiên cứu nhằm tìm ra những giải pháp hợp lý.

Hà Nội đang lấy ý kiến nhân dân để hoàn thiện những vấn đề liên quan đến ga C9
Hà Nội đang lấy ý kiến nhân dân để hoàn thiện những vấn đề liên quan đến ga C9

“Sau khi được chủ đầu tư tham vấn, tôi cũng đã có những ý kiến phản biện, thậm chí là rất gay gắt. Rất mừng là ý kiến đã được ghi nhận để chỉnh sửa nên cá nhân tôi thấy rất yên tâm”, nhà sử học Lê Văn Lan nói.

Mô hình tổng mặt bằng được đưa ra trưng bày, theo ông Lê Văn Lan đây là thời điểm cơ quan chức năng phải tập trung giải thích nhằm tạo được sự đồng thuận trong đông đảo nhân dân.

Ông Tạ Khắc Hải, nhà ở gần hồ Hoàn Kiếm cho biết, cá nhân ông đã được họp và nêu quan điểm về vị trí đặt ga C9 nhiều lần. Qua mô hình được trưng bày, ông Hải đánh giá việc xếp đặt vị trí nhà ga cũng như các giải pháp kỹ thuật thi công được nêu ra ở đây rất hợp lý. Ông Hải mong muốn qua đợt tham khảo lấy ý kiến nhân dân thì sớm chốt phương án để đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Phó Giám đốc Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội - Lê Trung Hiếu cho biết, trong thời gian trưng bày, Ban sẽ bàn ghi nhận ý kiến tại chỗ, đồng thời tiếp thu các đóng góp của cán bộ, nhân dân cũng như các chuyên gia, nhà khoa học nhằm tiếp tục hoàn thiện phương án quy hoạch tổng mặt bằng để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Lý giải về phương án chọn vị trí đặt ga ngầm, Phó trưởng BQL đường sắt Hà Nội Lê Trung Hiếu cho biết, qua rất nhiều phương án cân nhắc và tính toán, tư vấn đã lựa chọn vị trí như hiện nay là tối ưu nhất, phù hợp với quy hoạch chung của đường sắt đô thị Hà Nội đã được Thủ tướng phê duyệt.

Đồng thời, trong quá trình thi công, việc đào ngầm sẽ được thực hiện bằng máy đào hầm TBM, không gây ảnh hưởng đến di tích hồ Gươm cũng như các công trình xung quanh. Sau khi hòan thiện, mặt bằng sẽ được hoàn trả như hiện tại.

Ga ngầm C9, tuyến ĐSĐT số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo, được đề xuất đặt tại vị trí Km9 + 864,645, trong khu vực khuôn viên công viên bờ hồ Hoàn Kiếm. Thân ga chính được bố trí ngầm dưới phố Đinh Tiên Hoàng, phần dưới vườn hoa bờ hồ Hoàn Kiếm có kích thước dài 150m, rộng 21,4m, sâu 17,45m và có 3 tầng (tầng trung chuyển, tầng thiết bị và tầng ke ga).

Khoảng cách ngắn nhất từ thân ga C9 tới Hồ Gươm là khoảng 10m; tới tượng đài tưởng niệm Cảm tử quân khoảng 81m; tới đền Bà Kiệu khoảng 83m; tới Tháp Bút khoảng 36m; tới vườn hoa tượng đài Lý Thái Tổ khoảng 120m.

Theo thiết kế ban đầu, ga ngầm C9 sẽ có 4 cửa lên xuống. Cửa số 1 và cụm công trình phụ trợ (tháp thông gió, làm mát, thang máy cho người khuyết tật…) được bố trí trong khuôn viên Tổng Công ty Điện Lực Hà Nội hiện nay.

Cửa số 2 bố trí phía trước Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc. Cửa số 3 đặt bên cạnh thân ga trên vườn hoa bờ hồ Hoàn Kiếm. Cửa số 4 bố trí phía sau tượng đài Cảm tử, phố Hàng Dầu. Hai cổng lên xuống số 3, 4 sẽ được bố trí thang máy để phục vụ người dân; còn các cổng số 1, 2 sẽ sử dụng thang bộ.

Quang Phong

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm