Nam Định:

Lập chốt thu phí xe tải đi vào đường liên xã

(Dân trí) - Sau khi làm xong con đường liên xã dài 4,7km với tổng kinh phí 16,7 tỷ đồng, HĐND xã Yên Dương đã ra Nghị quyết phê chuẩn ban hành quy chế bảo vệ, quản lý đường giao thông trục xã Yên Dương, trong đó có việc lập chốt thu tiền các xe có trọng tải từ 2,5 đến 3,5 tấn đi vào đường này, thu 20.000 đồng/lượt.

Theo phản ánh của nhiều tài xế, nhiều tháng qua khi đi vào đường liên xã Yên Dương, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định, các xe trọng tải từ 2,5 đến 3,5 tấn đều phải nộp 20.000 đồng cho trạm chắn ngay phía đầu đường. Qua tìm hiểu, các trạm chắn barie này được UBND xã Yên Dương khoán cho người dân để thu phí mà HĐND xã Yên Dương đã ra nghị quyết trước đó.

Tuyến đường giao thông trục xã Yên Dương dài 4,7km
Tuyến đường giao thông trục xã Yên Dương dài 4,7km

Nhân dân nhất trí, đồng thuận thu phí?

Chúng tôi có mặt tại tuyến đường này để tìm hiểu phản ánh của tài xế. Ngay đầu quốc lộ 38 rẽ vào đầu tuyến đường liên xã này có một chốt chắn barie để trông thu phí xe tải từ 2,5 đến 3,5 tấn trở lên. Ngoài ra, đầu tuyến đường này còn có 2 trụ bê tông để chặn xe tải loại to, đảm bảo trọng tải cho tuyến đường.

Trọng tải tuyến đường này là 8 tấn, đầu tuyến đường có ghi biển: “Đoạn tuyến - sửa chữa - nâng cấp đường trục xã Yên Dương; Sử dụng bằng nguồn vốn quỹ bảo trì đường bộ”.
Trọng tải tuyến đường này là 8 tấn, đầu tuyến đường có ghi biển: “Đoạn tuyến - sửa chữa - nâng cấp đường trục xã Yên Dương; Sử dụng bằng nguồn vốn quỹ bảo trì đường bộ”.

Theo tìm hiểu của PV, tuyến đường liên xã Yên Dương dài 4,7km chạy qua địa bàn 5 thôn thuộc xã này. Đây cũng là tuyến đường nối xã Yên Dương sang xã làng nghề Yên Xá và thị trấn Lâm. Trọng tải tuyến đường này là 8 tấn, đầu tuyến đường có ghi biển: “Đoạn tuyến - sửa chữa - nâng cấp đường trục xã Yên Dương; Sử dụng bằng nguồn vốn quỹ bảo trì đường bộ”.

Tài xế Lê Văn Tiến cho biết: “Tôi chạy xe tải cũng khá nhiều nơi, đóng đủ các loại phí mới được chạy xe, ấy vậy mà chạy từ Thái Bình sang đây vào xã Yên Dương lại phải đóng thêm loại phí 20.000 đồng, tôi thắc mắc thì người gác chốt bảo quy định của xã! Mà đứng đôi co thì mất thời gian, tôi đành phải đóng để chạy chuyến hàng khác”.

Mang những thắc mắc này đến xã Yên Dương, ông Trịnh Văn Tuân, Chủ tịch UBND xã Yên Dương cho biết, vào năm 2015 tuyến đường nhựa trục xã Yên Dương được thi công với kinh phí 16,7 tỷ đồng, kinh phí xây dựng hầu hết là do xã bỏ ra, phía tỉnh chỉ hỗ trợ 5 tỷ đồng từ kinh phí bảo trì đường bộ.


Tuyến đường này lập chốt thu tiền các xe có trọng tải từ 2,5 đến 3,5 tấn đi vào đường này là thu 20.000 đồng/lượt.

Tuyến đường này lập chốt thu tiền các xe có trọng tải từ 2,5 đến 3,5 tấn đi vào đường này là thu 20.000 đồng/lượt.

Đặc điểm tuyến đường này là cống thoát nước nhiều chỗ sâu tới hơn 1m, chỗ cạn nhất là 40cm. Theo đơn vị thi công thì nếu 1 xe có tải trọng lớn chạy vào giữa tuyến đường thì thoải mái. Nhưng nếu 2 xe có trọng tải trên 2 tấn đi vào và tránh nhau, thì nguy cơ sạt lở cống nước, sệ đường… sẽ làm tuyến đường nhanh chóng xuống cấp.

Để bảo vệ tuyến đường này, phía xã đã xin ý kiến của người dân trong xã, các chi bộ thôn, xóm cũng đã họp bàn với nhau để thống nhất ý kiến. Trong đó, các cử tri các thôn kiến nghị thu phí với xe 8 tấn trở xuống để lấy nguồn kinh phí nạo vét cống rãnh trục đường này.

Phía UBND xã cho biết trước khi thu phí, xã đã tiếp xúc cử tri và các cử tri đề nghị thu phí
Phía UBND xã cho biết trước khi thu phí, xã đã tiếp xúc cử tri và các cử tri đề nghị thu phí

Sau khi họp tiếp xúc cử tri các thôn, HĐND xã Yên Dương đã ra Nghị quyết số 43/NQ-HĐND ngày 28/8/2015 phê chuẩn ban hành quy chế bảo vệ, quản lý đường giao thông trục xã Yên Dương, trong đó có việc lập chốt thu tiền các xe có trọng tải từ 2,5 đến 3,5 tấn đi vào đường này là thu 20.000 đồng/lượt, bắt đầu từ đầu năm 2016 cho đến nay.

Trục đường này có 3 chốt, trong đó có 2 chốt thu phí, chốt còn lại là dành cho các xe người dân trong xã có đám ma chay, hiếu hỷ loại xe to sẽ được mở cho đi, chỉ thu phí xe tải loại từ 2,5 đến 8 tấn.

Ông Trịnh Văn Tuân, Chủ tịch UBND xã Yên Dương cho biết: “Phía UBND xã thực hiện Nghị quyết của HĐND xã, sau đó khoán cho người dân thực hiện, mỗi tháng xã thu về 2 triệu, toàn bộ số tiền này sẽ nộp vào kho bạc, sau đó làm thủ tục rút ra để thuê người nạo vét, dọn dẹp kênh mương, cống rãnh trên trục đường này, mỗi năm 2 lần, mỗi lần gần 20 triệu, phía xã còn phải bù vào”.

Sẽ bỏ barie thu phí

Sau khi có ý kiến phản ánh của nhiều tài xế, phía UBND xã Yên Dương cũng bắt đầu nhận được ý kiến chỉ đạo của UBND huyện Ý Yên, Sở GTVT tỉnh Nam Định, UBND tỉnh Nam Định, giải thích về việc lập chốt thu phí trên tuyến đường này.

Sau đấy HĐND xã Yên Dương đã ra Nghị quyết số 43/NQ-HĐND ngày 28/8/2015 phê chuẩn ban hành quy chế bảo vệ, quản lý đường giao thông trục xã Yên Dương
Sau đấy HĐND xã Yên Dương đã ra Nghị quyết số 43/NQ-HĐND ngày 28/8/2015 phê chuẩn ban hành quy chế bảo vệ, quản lý đường giao thông trục xã Yên Dương

Ông Nguyễn Văn Cao, Chánh Văn phòng Sở GTVT Nam Định cho biết: “Việc lập barie thu phí như trên là sai quy định. Mặc dù do phân cấp, đường cấp xã được giao cho UBND huyện quản lý, Sở GTVT Nam Định có kiến nghị với chính quyền địa phương để xóa bỏ trạm thu phí sai quy định này”.

Ông Trịnh Văn Tuân thừa nhận: “Đây là việc không đúng quy định, phía UBND xã quyết định sẽ bỏ ngay trạm thu phí này, chúng tôi sẽ tiếp xúc cử tri với các thôn và giải thích việc thu phí trên tuyến đường này là trái quy định”.

Theo lãnh đạo xã Yên Dương toàn bộ số tiền thu phí sẽ được dùng vào việc nạo vét hệ thống rãnh nước tại xã Yên Dương
Theo lãnh đạo xã Yên Dương toàn bộ số tiền thu phí sẽ được dùng vào việc nạo vét hệ thống rãnh nước tại xã Yên Dương

Ông Tuân cũng cho biết thêm, ngay trong tháng này sẽ cho phá bỏ toàn bộ barie thu phí, còn việc thu phí sẽ chấm dứt trong nay mai.

Đức Văn