1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Giây phút tìm được hai thuyền viên cuối cùng tàu Hải Thành 26

(Dân trí) - Từ màn hình nối máy quay và bộ đàm, thợ lặn từ bên trong khoang máy tàu Hải Thành 26 hô to: "Thấy một người. Hai người luôn rồi!". Tập thể những người túc trực trên mặt nước ôm ghì lấy nhau, nhiều người không kìm được nước mắt. Thế là thủy thủ đoàn đã "trở về" đông đủ.

Thời điểm lực lượng cứu nạn tìm thấy hai thuyền viên cuối cùng trong vụ chìm tàu

Sau 3 ngày lặn tìm, cuối cùng các thợ lặn cũng đã tìm kiếm hết 9 thuyền viên mất tích của tàu Hải Thành 26. Theo các thợ lặn, do thời tiết xấu nên công tác tìm kiếm kéo dài, các thợ lặn phải chờ những thời điểm biển đẹp mới có thể lặn xuống tìm kiếm các thuyền viên.

Cuộc họp lúc 5 giờ sáng giữa lãnh đạo Trung tâm 3 và thuyền trưởng tàu Hải Thành 26 đã đưa ra quyết định cho thợ lặn kiểm tra phòng máy.
Cuộc họp lúc 5 giờ sáng giữa lãnh đạo Trung tâm 3 và thuyền trưởng tàu Hải Thành 26 đã đưa ra quyết định cho thợ lặn kiểm tra phòng máy.
Bên ngoài thành tàu Hải Thành 26
Bên ngoài thành tàu Hải Thành 26
Cửa buồng máy tàu Hải Thành 26.
Cửa buồng máy tàu Hải Thành 26.

9h30 ngày 1/4, thi thể thuyền viên mất tích thứ 9 của tàu Hải Thành 26 đã được tìm thấy, kết thúc công tác tìm kiếm. Dự kiến trong chiều nay thi thể các thuyền viên này sẽ được đưa vào bờ bàn giao cho cơ quan chức năng.

Ông Nguyễn Anh Vũ, Tổng giám đốc Trung tâm 3 trực tiếp theo dõi thợ lặn xâm nhập buống lái.
Ông Nguyễn Anh Vũ, Tổng giám đốc Trung tâm 3 trực tiếp theo dõi thợ lặn xâm nhập buống lái.
Thợ lặn Trần Ngọc Minh vừa xong một ca lặn.
Thợ lặn Trần Ngọc Minh vừa xong một ca lặn.
Phao đánh dầu vị trí tàu Hải Thành 26
Phao đánh dầu vị trí tàu Hải Thành 26
Công tác lặn được theo dõi rất sát sao
Công tác lặn được theo dõi rất sát sao

Thành viên còn lại theo dõi đồng nghiệp qua màn hình. Không khí làm việc khá căng thẳng khi thợ lặn vào buồng máy.
Thành viên còn lại theo dõi đồng nghiệp qua màn hình. Không khí làm việc khá căng thẳng khi thợ lặn vào buồng máy.
Lãnh đạo Trung tâm 3 và thuyền trưởng tàu Hải Thành 26 thắp nén hương cho thủy thủ Duy, người cuối cùng tìm thấy.
Lãnh đạo Trung tâm 3 và thuyền trưởng tàu Hải Thành 26 thắp nén hương cho thủy thủ Duy, người cuối cùng tìm thấy.
Mỗi một thi thể ngoi lên mặt nước thì thuyền trưởng tàu đều di chuyển ra để nhận dạng.
Mỗi một thi thể ngoi lên mặt nước thì thuyền trưởng tàu đều di chuyển ra để nhận dạng.
Thuyền trưởng tàu đang nhận dạng thi thể thủy thủ của mình.
Thuyền trưởng tàu đang nhận dạng thi thể thủy thủ của mình.
Sau đó nhân viên cứu hộ xử lý rồi chở về tàu bảo quản.
Sau đó nhân viên cứu hộ xử lý rồi chở về tàu bảo quản.

Trao đổi cùng báo giới, ông Ninh Văn Minh, Phó giám đốc chi nhánh 1 công ty cổ phần Trục vớt cứu hộ Việt Nam (Visal), chỉ huy đội lặn tìm kiếm thi thể thuyền viên tàu Hải Thành 26, chia sẻ: “Ngày 30/3, lúc mới ra thì thời tiết xấu nên anh em chưa làm được việc. Ngày 31/3 thì thời tiết tốt hơn, anh em làm được nhiều việc. Ngày 1/4, dự báo thời tiết xấu nhưng chúng tôi cũng sẽ cố gắng hết sức!”.

Tuy nhiên, thực tế thời tiết trên biển vào sáng 1/4 đã tốt hơn dự báo rất nhiều nên công tác cứu hộ diễn ra thuận lợi, các thợ lặn nhanh chóng tìm ra thi thể 3 thuyền viên cuối cùng ngay trong sáng 1/4.

Ông Minh cho biết: “Thông qua lời kể của thuyền trưởng tàu Hải Thành 26 và sơ đồ tàu, chúng tôi đã nắm được hết đường đi bên trong. Vả lại, anh em thợ lặn cũng có kinh nghiệm tìm kiếm thế này nhiều lần. Năm ngoái anh em thợ lặn chúng tôi lặn vớt hàng ở Bình Thuận, sóng cao 3 – 3,5m vẫn lặn được. Khó khăn nhất là dòng chảy bên dưới không ổn định. Tuy nhiên, nếu sóng cấp 7 – 8 thì không thể làm việc được, cấp 5 – 6 thì còn cố gắng được!”.

Ông Hoàng Thủy Lực, Thuyền phó 2 tàu cứu hộ SAR 413, cũng đồng tình: “Khó khăn là dòng chảy rất lớn, muốn lặn phải duy trì cân bằng, vừa lặn vừa tìm kiếm để không bỏ sót 1 chi tiết nào!”.

Theo phương án bàn bạc từ trước, ngày 1/4, các thợ lặn tiến hành tìm kiếm ở khu vực hầm lái, xung quanh hầm lái, khu vực buồng tắm, nhà bếp; nếu chưa tìm được hết các thuyền viên thì sẽ rà tìm ở các phòng khác.

Ông Minh cho biết: “Thuyền trưởng Thắng (tàu Hải Thành 26 – PV) cũng đã chỉ cho anh em biết những khu vực có thể dòng chảy sẽ đẩy thi thể vào, có được thuận lợi như thế thì làm tốt hơn”.

Phạm Nguyễn