Chốt phương án khắc phục cầu Ghềnh: Khôi phục nguyên trạng, có cải tạo

(Dân trí) - Tại buổi làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai, lãnh đạo Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) đã quyết định chọn phương án khôi phục nguyên trạng, có cải tạo để khắc phục sự cố sập cầu Ghềnh.

Chiều 21/3, tổ công tác đặc biệt của Bộ GTVT gồm các Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, Nguyễn Nhật đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Đồng Nai về phương án khắc phục vụ sập cầu Ghềnh.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông phát biểu tại buổi làm việc.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông phát biểu tại buổi làm việc.

Theo đó, lãnh đạo Bộ GTVT đã chốt chọn phương án 3 “khôi phục nguyên trạng, có cải tạo” để xử lý vụ sập cầu Ghềnh. Dự kiến, sau khi khôi phục thì tuyến đường sắt Bắc - Nam sẽ thông tuyến vào ngày 15/7.

Trước đó, vào sáng cùng ngày, tại TPHCM, lãnh đạo Bộ GTVT đã họp bàn nhằm đưa ra phương án khắc phục cầu Ghềnh trong thời gian sớm nhất.

Cầu Ghềnh sẽ được khôi phục nguyên trạng, có cải tạo sau khi bị tàu kéo sà lan tông sập.
Cầu Ghềnh sẽ được khôi phục nguyên trạng, có cải tạo sau khi bị tàu kéo sà lan tông sập.

Theo đó, Tổng Công ty đường sắt Việt Nam đề xuất 3 phương án. Phương án 1 sẽ tập trung khôi phục 110m đoạn cầu bị sập. Để thực hiện phương án này phụ thuộc vào kết quả kiểm định trụ T2 và T3. Tuy nhiên phải hơn 20 ngày mới có kết quả kiểm định.

Phương án 2 là thay mới cả 3 nhịp, không phải gia cố các trụ mà chỉ tăng cường mố cầu, nếu quyết định sẽ triển khai ngay sản xuất thép trong vòng 2 đến 3 tháng sẽ xong, đồng thời làm mới 2 mố trụ bằng bê tông cốt thép. Phương án 3 là khôi phục nguyên trạng, có cải tạo.

Trước đó, khoảng 11h30 phút trưa 20/3, một tàu đẩy sà lan từ hạ nguồn đi lên thượng nguồn sông Đồng Nai, khi đi qua cầu Ghềnh đã đâm gãy một móng cầu khiến 2 nhịp sập xuống sông Đồng Nai.

Vĩnh Thủy

Chốt phương án khắc phục cầu Ghềnh: Khôi phục nguyên trạng, có cải tạo - 3