Bến xe Lương Yên nhếch nhác trước ngày di dời
(Dân trí) - Dù là một bến xe trung tâm nhưng trong suốt 12 năm tồn tại, bến xe Lương Yên không được đầu tư, nâng cấp. Tất cả các hạng mục ở đây đều xuống cấp, không đủ tiêu chuẩn đáp ứng nhu cầu của hành khách.
Dù là 1 trong 6 bến xe lớn nhất Hà Nội, là bến xe cấp 2 ở cửa ngõ Đông Bắc thành phố nhưng Lương Yên có diện tích thấp nhất (khoảng 5.500m2), điều kiện hạ tầng thấp nhất trong nhóm (nhỏ hơn nhiều so với các bến xe Nước Ngầm, Yên Nghĩa, Gia Lâm). Diện tích nhỏ nhưng tần suất khai thác của bến xe Lương Yên hiện tại là 335 lượt xe/ngày, áp lực lớn hơn nhiều so với mức 224 lượt xe/ngày của bến xe Nước Ngầm (diện tích gần 18.000m2) hay bến xe Yên Nghĩa (600 lượt xe/ngày, diện tích 69.800m2).
Cảnh tài xế xe ôm, taxi chèo kéo khách thường thấy tại bên xe Lương Yên.
Trong khu vực đỗ xe, đón khách không có biển chỉ dẫn từng tuyến, vì thế hành khách khá vất vả khi tìm xe.
Một cây xăng cũ trong bến xe được tận dụng làm "bến đỗ" cho xe khách, taxi và cả xe ôm.
Dù là một bến xe trung tâm nhưng trong suốt 12 năm tồn tại, bến xe Lương Yên không được đầu tư, nâng cấp. Tất cả các hạng mục ở đây đều xuống cấp, không đủ tiêu chuẩn đáp ứng nhu cầu của hành khách.
Trước thông tin di dời bến xe, nhiều chủ xe và lái xe ở đây đều có chung tâm trạng lo lắng, bất an. Chủ một nhà xe tuyến Hà Nội – Hải Phòng buồn bã cho hay, các chủ xe ở đây vẫn chưa nhận được thông báo chính thức về việc di dời mà chủ yếu cập nhập thông tin qua báo chí. Về hai phương án di dời được Sở GTVT đưa ra, nhà xe này chia sẻ cả hai phương án trên đều gây khó khăn cho các chủ xe: “Hiện tại các bến xe trên địa bàn thành phố đều đã quá tải, nếu phải chuyển sang bên khác chúng tôi khó lòng mà cạnh tranh nổi, vì các khung giờ đẹp đón trả khách đều đã được sắp xếp hết rồi. Trong khi đó, bến xe Cổ Bi còn chưa xây dựng xong, nếu chờ thì không biết đến bao giờ”, chủ xe này nói.
Trao đổi với báo chí, Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho biết: "Việc giữ lại bến xe khách Lương Yên là bất khả kháng vì không còn nằm trong quy hoạch. Hơn nữa, phần đất bến xe Lương Yên đã được chuyển giao để xây dựng nhà ở - văn phòng, không thuộc thẩm quyền của Hà Nội".
Hà Trang - Trần Văn - Toàn Vũ