1. Dòng sự kiện:
  2. Iran phóng UAV, tên lửa vào Israel
  3. Chiến sự Nga - Ukraine
  4. Bầu cử tổng thống Mỹ 2024

7.000 đôi giày của trẻ em thiệt mạng vì súng đạn phủ đầy trước quốc hội Mỹ

(Dân trí) - 7.000 đôi giày đã phủ kín Điện Capitol (Quốc hội Mỹ) trong một chiến dịch nhằm tưởng nhớ 7.000 trẻ em đã thiệt mạng trong các vụ xả súng trên khắp nước Mỹ từ tháng 12/2012 tới nay.

7.000 đôi giày của trẻ em thiệt mạng vì súng đạn phủ đầy trước quốc hội Mỹ


7.000 đôi giày xuất hiện trước nhà Quốc hội Mỹ. (Ảnh: AFP)

7.000 đôi giày xuất hiện trước nhà Quốc hội Mỹ. (Ảnh: AFP)

Theo Dailymail, tổ chức dân sự phi lợi nhuận Avaaz (trụ sở tại Mỹ) ngày 13/3 đã tổ chức sự kiện đặt 7.000 đôi giày trẻ em trên bãi cỏ trước tòa nhà Quốc hội Mỹ. Mỗi đôi giày đại diện cho 1 trẻ em là nạn nhân thiệt mạng trong các vụ xả súng tại Mỹ kể từ vụ xả súng tại Sandy Hook hồi tháng 12/2012.

Theo Avaaz, sự kiện này nhằm tưởng nhớ và gợi nhắc về “hệ lụy đau lòng của bạo lực súng đạn” ngay trước bậc thềm dẫn tới Quốc hội Mỹ. Hầu hết các đôi giày được quyên góp chỉ trong khoảng thời gian 2 tuần và một số đôi do chính người nhà của những nạn nhân trực tiếp đóng góp cho chiến dịch.

Một trong những phụ huynh tham dự sự kiện là anh Tom Mauser, cha của Daniel, 15 tuổi, người đã vĩnh viễn ra đi trong vụ xả súng Columbine năm 1999. Anh mang đôi giày Vans màu xám mà Daniel đã mang khi cậu bị trúng đạn. “Tôi cho rằng những sự kiện như vậy với những đôi giày xuất hiện có sức lay động mạnh mẽ, thể hiện nỗi nhớ của chúng tôi tới những nạn nhân từng mang những đôi giày đó. Đó cũng là mong muốn của chúng tôi nhằm kiếm tìm sự thay đổi, để sẽ không ai phải đi vào con đường đau khổ đó nữa”, anh Mauser cho biết.

Theo thông cáo báo chí của Avaaz, con số 7.000 được lấy từ thống kê của Viện Hàn lâm Nhi khoa Mỹ. Tổ chức Avaaz cho biết cứ mỗi năm súng đạn đã giêt chết 1.300 đứa trẻ Mỹ.

Cùng với chiến dịch mang giày tới trước Quốc hội, khắp nước Mỹ, các phong trào biểu tình phản đối bạo lực súng đạn đang nổ ra mạnh mẽ. Dự kiến 10h sáng ngày 14/3 theo giờ địa phương, các sinh viên nước Mỹ sẽ tuần hành đúng 17 phút nhằm tưởng nhớ 17 nạn nhân vụ xả súng trường trung học ở Parkland, Florida xảy ra hồi tháng trước. Ngày 24/3, các sinh viên Mỹ sẽ tụ tập ở thủ đô Washington, D.C. nhằm phản đối bạo lực súng đạn.

Biểu ngữ của Avaaz, đơn vị tổ chức sự kiện. (Ảnh: EPA)
Biểu ngữ của Avaaz, đơn vị tổ chức sự kiện. (Ảnh: EPA)

Đức Hoàng

Theo Dailymail