Cổ phiếu lao dốc, Eximbank lần đầu lên tiếng với cổ đông vụ mất 245 tỷ đồng
(Dân trí) - Trong vòng hơn 1 tháng, cổ phiếu EIB mất hơn 12% đã khiến vốn hoá thị trường của ngân hàng này “bốc hơi” gần 2.400 tỷ đồng, hiện ở mức 17.519 tỷ đồng. Mới đây, sau những lùm xùm liên quan đến vụ sếp chi nhánh “cuỗm” 245 tỷ đồng của khách VIP rồi bỏ trốn, Eximbank lần đầu đã lên tiếng với cổ đông về vấn đề này.
Trong công văn vừa được Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) gửi Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước, Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM và Trung tâm lưu ý chứng khoán, ngân hàng này lần đầu tiên đã lên tiếng với cổ đông và nhà đầu tư về việc để mất tiền gửi tiết kiệm của khách hàng.
Công văn này do ông Lê Văn Quyết - Thành viên Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc ký. Nội dung công văn cho biết, vừa qua trên một số phương tiện truyền thông có thông tin về bà C.T.B (bà Chu Thị Bình), khách hàng gửi tiền tiết kiệm tại Eximbank Chi nhánh TP.HCM yêu cầu hoàn trả và tất toán tiền gửi trên các sổ tiết kiệm mở tại Eximbank Chi nhánh TP.HCM.
“Về đề nghị này của khách hàng nêu trên, Eximbank đang gặp gỡ và làm việc với khách hàng để sớm tìm giải pháp phù hợp, hợp tác với Cơ quan Cảnh sảnh sát điều tra Bộ Công an trong suốt quá trình điều tra và thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin, báo cáo Ngân hàng Nhà nước”, phía Eximbank cho biết.
Đồng thời, ngân hàng này cũng khẳng định “sẽ công bố thông tin khi có phán quyết có hiệu lực pháp luật của cơ quan tố tụng”.
Vụ án “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Eximbank Chi nhánh TPHCM đã được Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố vào đầu tháng 2/2018 sau khi bà Chu Thị Bình trình báo việc 245 tỷ đồng trong các tài khoản tiết kiệm của mình bị “bốc hơi”.
Phía Eximbank cho biết HĐQT ngân hàng này đã ban hành nghị quyết cam kết hoàn trả tiền cho bà Bình sau khi có phán quyết toà án. Tuy nhiên, trước mắt, ngân hàng này đề nghị tạm ứng 14,89 tỷ đồng cho bà Bình để giải quyết khó khăn về tài chính trong khi chờ phán quyết của toà án, đồng thời nhấn mạnh việc tạm ứng tiền không có nghĩa ngân hàng thừa nhận lỗi hoặc trách nhiệm nào với hành vi do ông Lê Nguyễn Hưng thực hiện. Tuy nhiên, đề nghị này đã bị từ chối.
Bà Chu Thị Bình giữ nguyên yêu cầu Eximbank sớm trả lại toàn bộ tiền bị mất trong sổ tiết kiệm của bà, không chờ phán quyết của tòa án. Mặc dù ghi nhận nguyện vọng của khách hàng, song đại diện Eximbank cho biết, chưa thể trả lại tiền theo yêu cầu mà phải chờ phán quyết của tòa.
Hiện, Cơ quan Cảnh sát điều tra (C44) - Bộ Công an vẫn đang điều tra theo trình tự tố tụng hình sự liên quan đến ông Lê Nguyễn Hưng, nguyên Phó Giám đốc Eximbank Chi nhánh TPHCM.
Trên thị trường chứng khoán, sau khi đạt mức đỉnh giá 16.200 đồng vào ngày 30/1/2018, cùng với thông tin sếp chi nhánh “cuỗm” tiền khách hàng bỏ trốn, cổ phiếu EIB của Eximbank diễn biến bất lợi.
Đến thời điểm chốt phiên giao dịch ngày 8/3, giá EIB chỉ còn 14.250 đồng, tương ứng mất hơn 12% trong vòng hơn 1 tháng. Vốn hoá thị trường của ngân hàng này theo đó sụt giảm gần 2.400 tỷ đồng, hiện ở mức 17.519 tỷ đồng.
Bích Diệp