Bộ trưởng, Thứ trưởng sẽ chỉ được dùng xe công dưới 1,1 tỷ đồng?

(Dân trí) - Dự thảo Nghị định về sử dụng xe công đề xuất một số chức danh bao gồm cả Bộ trưởng, Thứ trưởng được sử dụng thường xuyên trong thời gian công tác một xe ô tô với giá mua tối đa 1,1 tỷ đồng/một xe.

(Ảnh minh hoạ).
(Ảnh minh hoạ).

Bộ Tài chính đang tiếp tục lấy ý kiến đóng góp cho dự thảo Nghị định quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô.

Nghị định này quy định tiêu chuẩn, định mức xe ô tô được hình thành từ nguồn vốn ngân sách, có nguồn gốc ngân sách, nguồn vốn của doanh nghiệp Nhà nước (kể cả viện trợ, quà biếu, tặng cho của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước hoặc được xác lập quyền sở hữu của Nhà nước theo quy định của pháp luật), gồm: Xe ô tô phục vụ công tác của các chức danh lãnh đạo; Xe ô tô phục vụ công tác chung; Xe ô tô chuyên dùng.

Về tiêu chuẩn, định mức và chế độ bố trí, sử dụng xe ô tô cụ thể với từng chức danh, Dự thảo Nghị định quy định với các chức danh được sử dụng thường xuyên một xe ô tô, kể cả sau khi đã nghỉ công tác bao gồm: Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Quốc hội.

Các chức danh được sử dụng thường xuyên một xe ô tô trong thời gian công tác gồm Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư BCH T.Ư Đảng, Phó Chủ tịch nước, Phó Thủ tướng Chính phủ, Phó Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra T.Ư, Viện trưởng VKSND tối cao, Chánh án TAND tối cao, các chức danh tương đương và các chức danh có hệ số lương khởi điểm từ 10,4 trở lên. Ngoài ra, còn bao gồm hai chức danh là Bí thư Thành ủy TPHCM và Hà Nội.

Căn cứ tình hình thực tế tại thời điểm trang bị xe, Thủ tướng Chính phủ quyết định chủng loại xe trang bị cho các chức danh trên theo đề nghị của Bộ Tài chính. Giá mua xe phù hợp với thị trường tại thời điểm mua sắm.

Các chức danh được sử dụng thường xuyên trong thời gian công tác một xe ô tô với giá mua tối đa 1,1 tỷ đồng/một xe gồm: Trưởng ban của Đảng ở T.Ư, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc, Ủy viên Ủy ban TVQH, Chủ nhiệm các Ủy ban của Quốc hội; Tổng Kiểm toán nhà nước; Bộ trưởng, Thủ trưởng các cơ quan ngang Bộ, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Thứ trưởng Bộ Công an, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam, Trưởng các đoàn thể ở T.Ư, các chức danh tương đương và các chức danh có hệ số lương khởi điểm từ 9,7 trở lên.

Ngoài ra còn bao gồm: Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư (trừ Hà Nội và TP.HCM); Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND, Trưởng đoàn ĐBQH chuyên trách... của 2 TP Nội và TP.HCM.

Đối với xe ô tô phục vụ công tác chung, Dự thảo này quy định, với Văn phòng Tổng cục được trang bị tối đa 2 xe/1 đơn vị. Với Cục, Vụ và tổ chức tương đương có biên chế được giao dưới 50 người được trang bị tối đa 1 xe/3 đơn vị; có biên chế từ 50 người trở lên được trang bị tối đa 1 xe/2 đơn vị.

Với Văn phòng Tỉnh ủy, Thành ủy trực thuộc T,Ư, Văn phòng UBND, Văn phòng HĐND cấp tỉnh được định mức sử dụng tối đa 4 xe/đơn vị. Còn Sở, Ban, ngành và các tổ chức tương đương thuộc Tỉnh ủy, UBND cấp tỉnh được định mức sử dụng tối đa 1 xe/đơn vị.

Với những xe dôi dư sẽ được sắp xếp theo 2 phương án: Điều chuyển cho các cơ quan, tổ chức, đơn vị còn thiếu xe so với tiêu chuẩn, định mức hoặc thay thế xe cũ; Hoặc bán bán đấu giá theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước và pháp luật về đấu giá.

Đối với những xe ô tô mua không đúng tiêu chuẩn, vượt giá quy định, vượt định mức bị thu hồi để xử lý theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công.

Theo Bộ Tài chính, ngày 4/8/2015, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 32/2015/QĐ-TTg quy định tiêu chuẩn, định mức và chế độ quản lý, sử dụng xe ô tô. Bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai Quyết định số 32/2015/QĐ-TTg cũng phát sinh một số vướng mắc.

Cụ thể, tuy số lượng xe phục vụ công tác chung đã giảm, nhưng xe chuyên dùng có xu hướng tăng. Sau khi sắp xếp lại xe ô tô phục vụ công tác chung, một số Bộ, ngành, địa phương tiếp tục chuyển xe phục vụ công tác chung sang xe chuyên dùng.

Định mức sử dụng xe ô tô phục vụ công tác chung tại một số cơ quan, đơn vị còn có quy định chưa phù hợp. Tiêu chuẩn xe phục vụ công tác chung ở các địa phương có điều kiện kinh tế - xã hội, điều kiện tự nhiên khác nhau nhưng tiêu chuẩn sử dụng xe như nhau là chưa phù hợp với thực tế. Trong khi đó, chế độ khoán kinh phí sử dụng xe theo cơ chế tự nguyện nên còn ít chức danh đăng ký áp dụng, một số Bộ, ngành, địa phương đã thực hiện hoặc đang trong quá trình xây dựng phương án để thực hiện nhưng còn mang tính thăm dò, thí điểm.

Phương Dung