Thứ năm, 03/05/2018 - 19:00

Vụ mất tiền thẻ ATM: "Rủi ro thẻ của Việt Nam chỉ bằng 1/3 so với khu vực"

Dân trí Trả lời phóng viên Dân Trí về việc giải quyết cho khách hàng mất tiền trong thẻ ATM tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank), Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng cho biết: Hiện Agribank đã trả tiền cho 8 khách hàng, rủi ro thẻ tại Việt Nam chỉ bằng 1/3 so với mức trung bình của các nước trong khu vực và trên thế giới.
 >> Tài khoản khách hàng bị hack, Agribank nói gì?

Bà Hồng khẳng định, theo báo cáo của Agribank, số khách của ngân hàng này mất tiền chỉ là 12 khách hàng, báo cáo cập nhật lên NHNN đến hôm nay 3/5, Agribank đã trả số tiền mất trong tài khoản ATM là 8 khách hàng.

12 khách hàng của Agribank mất tiền, Ngân hàng Nhà nước đảm bảo rủi ro thẻ ở Việt Nam chỉ bằng 1/3 trung bình các nước trong khu vực.
12 khách hàng của Agribank mất tiền, Ngân hàng Nhà nước đảm bảo rủi ro thẻ ở Việt Nam chỉ bằng 1/3 trung bình các nước trong khu vực.

Khẳng định của lãnh đạo NHNN cho hay: Tất cả các quy định phát hành thẻ, mất thẻ, lộ thông tin thẻ đều được NHNN đề nghị xử lý triệt để. Hằng năm, phía NHNN đều có những chỉ đạo trọng tâm về an toàn trong thanh toán điện tử nói chung cũng như an toàn thông tin thẻ nói riêng.

Trả lời câu hỏi của PV Dân Trí về độ an toàn và bảo mật thẻ ATM và các loại thẻ ngân hàng khác của khách hàng tại Việt Nam so với khu vực và thế giới là như thế nào? Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định: "Mức độ rủi ro thẻ các nước đều có".

"Đối với Việt Nam cũng như các nước, mức độ rủi ro trong sử dụng thẻ đều có. Tháng 9/2016, theo số liệu thống kê của Tổ chức thẻ quốc tế như Visa và Mastercard, mức độ rủi ro của thẻ tại Việt Nam chỉ bằng 1/3 so với mức trung bình các nước và trên thế giới", bà Hồng cho biết.

Trước đó, ngày 26/4, dư luận rộ lên thông tin có khoảng 400 tài khoảng ATM của Agribank bị rút tiền từ trên 20 triệu đồng/đêm, trong đó một số khách hàng báo khóa thẻ ATM lên ngân hàng nhưng vẫn bị mất tiền.

Ngay sau đó, phía Agribank cho biết chỉ có khoảng 12 khách hàng bị mất tiền trong tài khoản thẻ ATM của ngân hàng này chứ không phải 400 khách hàng như thông tin dư luận. Ngân hàng này cam kết sẽ giải quyết đối với các trường hợp thẻ khách hàng bị rút tiền trong thời gian sớm nhất (24h).

Nguyễn Tuyền