1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công

Vinatea và "cuộc cách mạng" để làm trà sạch

Gần đây, người tiêu dùng Việt Nam rất yêu chuộng trà. Trà không chỉ là nguyên liệu để chế biến rất nhiều món ăn và thức uống mới lạ, công chúng còn ứng dụng trà một cách rất sáng tạo cho các nhu cầu làm đẹp và chăm sóc sức khoẻ.

Tuy nhiên, trà chưa được phân loại rõ ràng để người dùng yên tâm mua trà có chất lượng, đảm bảo vệ sinh - an toàn thực sự. Thế nên, chiến lược trà sạch của Vinatea là một trong những câu chuyện thu hút sự quan tâm rất lớn của công chúng và giới kinh doanh sản phẩm này.

Thách thức lớn nhất dành cho trà Việt

Việt Nam có lịch sử và văn hoá thưởng trà nổi bật, đã từng tạo được những dấu ấn nhất định với giới kinh doanh trà thế giới. Tuy nhiên, hiện nay, trên thị trường xuất khẩu, trà Việt Nam đang có giá chỉ bằng 1/3 trà của Kenya, 1/5 trà từ Sri Lanka, hoàn toàn lép vế trước trà Ấn Độ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc… Một trong những nhược điểm lớn nhất khiến trà Việt luôn bị dè dặt là dư lượng thuốc bảo vệ thực vật.


Tọa đàm Trà Việt và Vinatea tìm hiểu những thách thức đối với ngành trà

Tọa đàm Trà Việt và Vinatea tìm hiểu những thách thức đối với ngành trà

Với mong muốn tiêu dùng sản phẩm sạch và chất lượng, giải pháp của nhiều khách hàng là tìm mua trà ngoại dù nhiều khi, nguồn gốc, chất lượng cũng thuộc dạng “hên xui may rủi” và giá cả rất cao.

Sứ mệnh với người tiêu dùng

Ngành trà Việt Nam rất cần một nhân tố đủ mạnh để khởi xướng những tiêu chuẩn mới và thúc đẩy sự thay đổi. Vinatea (Tổng công ty Chè Việt Nam- CTCP) có đủ vị thế để được tin tưởng cho vai trò này.

Với vùng nguyên liệu 4.700 hecta, Vinatea đang tập trung nỗ lực để hướng đến chiến lược trà sạch cho thị trường
Với vùng nguyên liệu 4.700 hecta, Vinatea đang tập trung nỗ lực để hướng đến chiến lược trà sạch cho thị trường

Trong lịch sử hiện đại của ngành trà Việt Nam, Vinatea - được thành lập từ năm 1958- từng đóng vai trò trụ cột, tập hợp những cơ sở và nhân tố làm trà ưu tú nhất cả nước. Từ 2015, để phù hợp với tình hình mới, Vinatea đã được cổ phần hoá, tái cấu trúc toàn diện và nỗ lực tạo nên một cuộc phục hưng cho chính mình và toàn ngành. Chiến lược sau tái cấu trúc của Vinatea được xác định cần toả rộng đồng thời sang cả hai hướng: Xuất khẩu và hướng nội. Trong đó, thị trường nội địa gần như là một cuộc chinh phục hoàn toàn mới của Vinatea bởi thương hiệu này đã vắng bóng trên lĩnh vực bán lẻ các sản phẩm trà trong nước quá lâu rồi.

“Khi xác định tập trung phục vụ người tiêu dùng trong nước, chúng tôi không chỉ nhìn thấy cơ hội của một thị trường có tiềm năng lớn, mãi lực với trà đang tăng mạnh, mà còn vì sứ mệnh của thương hiệu đầu ngành trước nhu cầu cần có tiêu chuẩn chất lượng mới cho trà. Trà Việt Nam không thể mãi “có hạn” về chất lượng và yếu ớt về vị thế. Đặc biệt, người Việt Nam xứng đáng tự hào với những sản phẩm trà sạch và an toàn thay vì chọn sản phẩm ngoại nhập để mong đảm bảo chất lượng”. Đây là chia sẻ từ ban giám đốc của Vinatea khi nói về định hướng trên thị trường nội địa.


Trình diễn pha trà tại chương trình Điều kỳ diệu thiên nhiên ban tặng do Vinatea tổ chức

Trình diễn pha trà tại chương trình Điều kỳ diệu thiên nhiên ban tặng do Vinatea tổ chức

Giữa rất nhiều việc phải làm để tái chinh phục người tiêu dùng trong nước, thiết lập lại chuẩn mực cho trà, làm trà sạch được Vinatea xác định là mục tiêu trọng tâm và ưu tiên, người tiêu dùng rất cần những sản phẩm thực sự tích cực, lành mạnh cả về tính năng và cảm xúc.

Từ định hướng đó, thời gian qua, Vinatea đã đầu tư tổng lực về ngân sách, đội ngũ, công sức và chuyên môn cho cuộc tái thiết tất cả vùng nguyên liệu. Để có trà sạch thực sự, phải thay đổi từ cốt lõi là tư duy canh tác và phải tiến hành những cuộc cải tổ cụ thể từ làm sạch đất, cải thiện giống trà, thiết lập quy trình chuẩn mực về chăm sóc, thu hoạch trà, quy chuẩn về chế biến.


Thiết lập lại chuẩn mực cho trà, làm trà sạch được Vinatea xác định là mục tiêu trọng tâm và ưu tiên

Thiết lập lại chuẩn mực cho trà, làm trà sạch được Vinatea xác định là mục tiêu trọng tâm và ưu tiên

Hiện nay, Vinatea đang có trên 4.700 hecta vùng trồng trà, trải rộng từ Mộc Châu, Phú Thọ, Thái Nguyên, Yên Bái, Nghĩa lộ, Liên Sơn, Hà Tĩnh với hàng chục nhà máy hiện đại… Vinatea đang thực hiện thay đổi đồng loạt và toàn diện để tạo nên tác động đủ mạnh, đủ lớn, chứ không chỉ đơn thuần là “làm mẫu” trà sạch trên vài khu vực. Các vùng trồng trà được giám sát bởi đội ngũ kỹ thuật nông nghiệp của Vinatea để hướng dẫn thời điểm bón phân, phun thuốc, thu hoạch trà. Các khâu kỹ thuật sao, tẩm trà được trang bị thiết bị kiểm soát tự động chuẩn hóa nên chất lượng sản phẩm đồng đều. Đây là một cuộc dốc sức và đầy tâm huyết của Vinatea.

Sau hơn một năm triển khai tổng lực, đến nay, Vinatea đã tự tin để chính thức mang sản phẩm mới ra thị trường. Mới đây, bằng sự kiện độc đáo với chủ đề “Điều kỳ diệu thiên nhiên ban tặng”, 10 loại trà đầu tiên cho thị trường Việt Nam đã ra mắt công chúng với cách thức mới lạ, đem lại nhiều ngạc nhiên và thú vị.

Trà Ngủ ngon, một sản phẩm mới từ Vinatea thuộc dòng trà thảo mộc với hình thức hiện đại, hấp dẫn người tiêu dùng
Trà Ngủ ngon, một sản phẩm mới từ Vinatea thuộc dòng trà thảo mộc với hình thức hiện đại, hấp dẫn người tiêu dùng

Không chỉ đảm bảo an toàn – vệ sinh và tự tin về phẩm chất vượt trội, trà của Vinatea còn có hình thức hiện đại, hấp dẫn và phù hợp với văn hoá tiêu dùng mới của công chúng ngày nay. Người tiêu dùng có thể tìm thấy ở Vinatea một thương hiệu tinh tế, sang trọng, mang tính quốc tế để bảo chứng cho những sản phẩm mà người tiêu dùng có thể dành trọn niềm tin.

Hiện Vinatea đã tung ra thị trường dòng trà phổ thông (trà xanh Thái Nguyên, trà Hoa nhài, trà Anh Quốc) và dòng trà thảo mộc (trà gừng, trà Hoa cúc mật ong, trà Ngủ ngon). Sắp tới, Dòng trà thượng đỉnh (Bạch trà trăm năm, Sencha Nhật Bản, Shan Tuyết cổ thụ, Oolong thượng hạng) sẽ được giới thiệu đến giới yêu trà.