Tranh cãi quanh nghị định mới về ô tô: Chính phủ khẳng định không phân biệt đối xử

(Dân trí) - Trong thông báo mới nhất của Văn phòng Chính phủ, lãnh đạo Chính phủ khẳng định quan điểm đối xử với các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô bình đẳng, không phân biệt doanh nghiệp trong nước – ngoài nước mà cùng hướng đến mục tiêu chung là phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.


Chính phủ khẳng định không phân biệt đối xử về chính sách giữa doanh nghiệp sản xuất ô tô trong nước và ngoài nước

Chính phủ khẳng định không phân biệt đối xử về chính sách giữa doanh nghiệp sản xuất ô tô trong nước và ngoài nước

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản gửi các bộ ngành liên quan truyền đạt kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Định Dũng tại cuộc họp về tình hình thực hiện Nghị định số 116 về định điều kiện sản xuất, láp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô hôm 8/3 vừa qua.

Theo đó, Phó Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải và Bộ Công Thương phối hợp chặt chẽ, chủ trì hoặc đồng chủ trì, cùng với các Bộ, ngành liên quan tiếp tục triển khai thực hiện các chính sách hiện hành, hỗ trợ tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh, đồng thời nghiên cứu hoàn thiện các chính sách, các quy định pháp luật liên quan đến phát triển ngành công nghiệp ô tô và tăng cường kiểm soát chất lượng ô tô ở Việt Nam; Đồng thời kiểm soát nhập khẩu ô tô trong nội khối ASEAN theo Hiệp định Thương mại và hàng hóa ASEAN (ATIGA), đảm bảo đáp ứng nghiêm các điều kiện được hưởng thuế suất bằng 0%;

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng đã giao cho Liên bộ Giao Thông -Công Thương tiếp thu ý kiến của các đại biểu dự họp, các tổ chức, cá nhân liên quan để nghiên cứu, giải trình, nếu cần thiết thì kiến nghị để hoàn thiện Nghị định 116 và Thông tư 03, đáp ứng các yêu cầu về công bằng, minh bạch, và cạnh tranh theo những cam kết và thông lệ quốc tế, đảm bảo phát triển ngành công nghiệp ô tô đúng Chiến lược đã đề ra. Đồng thời tổ chức ngay các đoàn đi khảo sát, kiểm tra thực tế để có giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp (nếu có).

Ngoài ra, Phó Thủ tướng cũng giao Bộ Tài chính chủ trì sớm trình Chính phủ để báo cáo Quốc hội về những chính sách thuế liên quan đến việc thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam. Còn các nhà sản xuất lắp ráp ô tô cần quan tâm hơn nữa tới phát triển công nghiệp hỗ trợ, tiếp tục nghiên cứu đầu tư vào lĩnh vực ô tô, tạo ra ô tô thương hiệu Việt Nam.

"Trong quá trình thực hiện Nghị định 116 và Thông tư 03, nếu gặp vấn đề vướng mắc, các doanh nghiệp gửi ý kiến về Bộ Giao thông vận tải hoặc Bộ Công Thương để xem xét, xử lý theo thẩm quyền, các vấn đề vượt thẩm quyền báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định", ông yêu cầu.

Hiện nay, thị trường ô tô Việt Nam đang ở giai đoạn tăng trưởng mạnh, xu hướng ô tô hóa bắt đầu diễn ra và dự báo sẽ tiếp tục tăng trong những năm tới do nền kinh tế nước ta có tốc độ tăng trưởng khá cao so với các nước trong khu vực, thu nhập của người dân từng bước được nâng cao, hạ tầng giao thông ngày càng đồng bộ, người dân có nhu cầu lớn trong việc sử dụng và sở hữu ô tô, trong khi tỉ lệ sở hữu ô tô hiện còn thấp…

Do đó, yêu cầu đặt ra là phải từng bước đáp ứng nhu cầu ô tô của thị trường, đồng thời phải bảo vệ được quyền lợi của người tiêu dùng, đảm bảo an toàn, bảo vệ môi trường và đảm bảo tốc độ gia tăng phương tiện phù hợp với hệ thống hạ tầng; thực hiện hiệu quả chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, nhất là yêu cầu tăng tỉ lệ nội địa hóa, phát triển công nghiệp phụ trợ, tập trung tạo ra ô tô thương hiệu Việt Nam; thực hiện tốt các cam kết hội nhập, hợp tác quốc tế; góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo việc làm, tăng thu nhập.

Chính phủ ghi nhận và đánh giá cao các nhà đầu tư trong và ngoài nước thời gian qua đã đồng hành cùng Chính phủ, thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách, chiến lược, quy định pháp luật liên quan đến phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam; tái cơ cấu sản xuất - sản phẩm, đạt được nhiều kết quả quan trọng, tạo việc làm, tăng thu ngân sách, tạo ra tăng trưởng, bước đầu tạo dựng một nền công nghiệp ô tô Việt Nam.

Hiện nay, xu hướng tăng thêm các nhà sản xuất công nghiệp hỗ trợ ô tô ngày càng rõ rệt, có sự phối hợp, liên kết chặt chẽ. Các doanh nghiệp tham gia chuỗi giá trị công nghiệp ô tô theo hướng tập trung cho thị trường nội địa, lấy tiêu chuẩn khu vực, quốc tế làm mục tiêu cạnh tranh và hướng tới xuất khẩu, qua đó nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ.

Bên cạnh đó, Chính phủ cũng ghi nhận thời gian qua Việt Nam đã xuất hiện những doanh nghiệp có tiềm lực, đầu tư lớn, bài bản, quyết tâm tạo ra thương hiệu ô tô Việt nam. Đây là những bước phát triển rất tích cực của ngành công nghiệp ô tô thời gian qua.

H.Anh

Tranh cãi quanh nghị định mới về ô tô:  Chính phủ khẳng định không phân biệt đối xử - 2