1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Chí: “Hồi còn làm Chủ tịch tỉnh, tôi vẫn đi xe máy, xe đạp”

(Dân trí) - Cho rằng việc nhận khoán xe công là bình thường, “không có vấn đề gì phải nề hà”, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Hữu Chí cho biết, thời còn là Chủ tịch tỉnh Tiền Giang, ông vẫn đi xe đạp, xe máy xuống cơ sở.

Trò chuyện với phóng viên tại phiên họp báo thường kỳ quý III/2016 diễn ra chiều nay (11/10), Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Hữu Chí chia sẻ, bắt đầu từ tháng 10, ông cùng với các vị Thứ trưởng, các Tổng cục trưởng của bộ này đã bắt đầu nhận khoán xe công, tự túc đi làm.

“Từ nhà tôi đến cơ quan hết 10 km, nhân với 2 bận sáng chiều, 22 ngày làm việc và tính theo đơn giá 15.000 đồng/km. Mỗi tháng, tôi được khoảng 6,6 triệu đồng tiền khoán”, Thứ trưởng chia sẻ.

Tuy nhiên, trước việc dư luận đón nhận sự việc “bình thường” này như một điều “bất thường”, vị lãnh đạo Bộ Tài chính tỏ ra không được vui. Ông nói, ông cảm thấy “mắc cỡ” khi nhiều người liên tục gọi điện hỏi thăm. “Người ta hỏi tôi cảm thấy thế nào? Tôi thấy đây là chuyện rất bình thường chứ có gì đâu! Không đi xe này thì đi xe khác”.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Chí cho rằng, nên coi việc Thứ trưởng đi làm bằng taxi là chuyện bình thường, không đi xe này thì đi xe khác
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Chí cho rằng, nên coi việc Thứ trưởng đi làm bằng taxi là chuyện bình thường, "không đi xe này thì đi xe khác"

Rồi ông kể: “Hồi tôi còn làm Chủ tịch tỉnh Tiền Giang, tôi vẫn thường xuyên đi xe máy, đi xe đạp. Muốn hiểu dân thì phải gần dân, chứ đâu phải mình làm cán bộ rồi cứ mỗi lần xuống cơ sở là lại đi ô tô con xuống”.

Ông Chí cũng cho biết, trong những ngày đầu nhận khoán xe công, ông bị nhiều người dò xét, liệu có phải là ông đang “PR” cho bản thân hay không? Rồi cũng có người nghi ngờ, liệu rằng việc ông bắt taxi đi làm có phải là hình thức.

“Hôm tôi xuống bắt taxi đi làm, mấy ông hỏi tôi đi thật à? Tôi bảo là tôi đi thật chứ đi giả hay sao. Tôi là người Nam Bộ nên nói là làm, chẳng việc gì phải gian dối bao giờ”, ông nói.

Tại phiên họp báo, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Chí cũng cho biết, trên thực tế, mặc dù chủ trương khoán xe công là đúng đắn và đã có từ cách đây gần 10 năm về trước, tuy nhiên, do quy định khoán dựa trên tinh thần tự nguyện nên ít người nhận khoán.

“Sự đời có mấy ai tự nguyện đâu. Đó là tiêu chuẩn, định mức, quyền lợi gắn với chức danh”, vị Thứ trưởng Bộ Tài chính lý giải. “Nhiều anh nói, đi làm mang theo tài liệu quan trọng của quốc gia, nếu để mất thì sao? Tư thế này mà phải đi taxi, đi xe biển trắng? Đến các cơ quan, trụ sở Nhà nước thì có gặp phiền hà với bảo vệ hay không? Nhiều lý do lắm. Chỉ vì người ta không thích thì lấy lý do không làm thôi”.

Trên cương vị là một trong những Thứ trưởng đầu tiên nhận khoán xe, ông Chí khẳng định “không có vấn đề gì phải nề hà”, “làm sao đến nơi làm đúng giờ, còn đi bằng phương tiện gì là việc cá nhân”, ông Nguyễn Hữu Chí cũng cho biết, sắp tới, Bộ Tài chính sẽ tổng kết thực tiễn, hiệu quả của cơ chế khoán xe và báo cáo Thủ tướng Chính phủ, từ đó quyết định liệu có nhân rộng cơ chế này với các cơ quan khác hay không.

Trước đó, theo Quyết định số 1997/QĐ-BTC do Bộ trưởng Bộ Tài chính ký, chế độ khoán kinh phí sử dụng xe công được áp dụng đối với các chức danh Thứ trưởng Bộ Tài chính, chức danh lãnh đạo có hệ số phụ cấp chức vụ 1,25 (Tổng cục trưởng và tương đương) thuộc Bộ Tài chính.

Mức khoán kinh phí đưa đón từ nơi ở đến nơi làm việc hàng ngày được được xác định bằng đơn giá khoán (đồng/km) x số km khoán (km) x 2 lượt x số ngày làm việc của tháng.

Trong đó, đơn giá khoán được xác định theo mức giá của các hãng xe taxi (loại 4 chỗ ngồi) phổ biến trên thị trường; số km khoán là khoảng cách thực tế từ nơi ở đến nơi làm việc; số lượt đưa đón từ nơi ở đến nơi làm việc hàng ngày 2 lượt (đi và về); số ngày làm việc của tháng theo quy định của Bộ Luật Lao động (22 ngày).

Bích Diệp