Thứ ba, 06/06/2017 - 13:20

Sức chuyển mình đáng kinh ngạc của thị trường thiết bị vệ sinh

Thị trường thiết bị vệ sinh đang có bước chuyển mình rõ rệt. Đây đều là những thay đổi đầy tích cực vì quyền lợi của người tiêu dùng.

Một không gian vệ sinh sang trọng đang là ước muốn của nhiều hộ gia đình
Một không gian vệ sinh sang trọng đang là ước muốn của nhiều hộ gia đình

Từ tình trạng thị trường trôi nổi cùng hàng giả, hàng nhái kém chất lượng

Không nằm ngoài quy luật kinh tế nói chung, cũng như bao mặt hàng khác, thị trường thiết bị vệ sinh đã từng rơi vào tình trạng hỗn loạn vì hàng giả, hàng nhái kém chất lượng trà trộn và hoành hành.

Theo các nhà phân tích thị trường, có những thời điểm, việc phân biệt và xác định nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm gần như là không thể - ngay cả với các chủ hộ đang kinh doanh mặt hàng này cũng như những người làm việc lâu năm trong ngành sản xuất thiết bị. Hầu hết các sản phẩm thiết bị vệ sinh đến từ những thương hiệu có tên tuổi đều bị làm nhái, làm giả từ bao bì, mẫu mã cho đến tem mác. Nhiều người tiêu dùng sau khi mua và sử dụng một thời gian mới phát hiện ra, đến lúc thiết bị hỏng đành ngậm ngùi bỏ tiền thay mới chứ không được hưởng các chương trình bảo hành và hậu mãi như khi sử dụng sản phẩm chính hãng.

Lý do là các sản phẩm làm giả, làm nhái thường có chất lượng rất kém do được sản xuất từ những nguyên vật liệu rẻ tiền, trên những dây chuyền nhà máy tạm bợ – hoàn toàn trái ngược với quy trình sản xuất được giám sát chặt chẽ đầu vào, đầu ra của các thương hiệu có uy tín. Người tiêu dùng có thể dễ dàng nhận thấy bằng mắt thường sự suy giảm chất lượng của các loại hàng nhái này sau một thời gian ngắn sử dụng. Các loại bồn, chậu rửa, kệ sứ ố vàng, đóng cặn hay nứt vỡ rất nhanh chóng. Vòi rửa khiến nước đục ngầu, trơn nhớt, bốc mùi hôi khó chịu. Nếu tiếp tục sử dụng các thiết bị này trong thời gian dài, sức khỏe của các thành viên trong gia đình chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng do nguồn nước nhiễm khuẩn, không gian sử dụng mất vệ sinh.

Động thái mạnh tay nhằm bảo vệ người tiêu dùng từ chính những thương hiệu trong cuộc

Nhằm tránh cho người tiêu dùng tiếp tục rơi vào tình cảnh “tiền mất tật mang” do mua phải hàng giả, hàng nhái kém chất lượng, song song cùng công tác của chính quyền, ngay cả các thương hiệu thiết bị vệ sinh lớn cũng đang có những động thái mạnh tay rõ rệt.

Tiêu biểu gần đây có thể nhắc đến sự kiện Công ty TNHH LIXIL Việt Nam – với thương hiệu nổi tiếng INAX, chính thức giới thiệu ra thị trường thế hệ tem chống hàng giả mới dành riêng cho các sản phẩm thuộc thương hiệu này. Hệ thống tem mới với các thuộc tính chuyên biệt cung cấp cho người tiêu dùng 3 cách thức khác nhau để xác thực tính chính hãng của sản phẩm. Đó là xác thực bằng nước, xác thực bằng tia cực tím, xác thực bằng tin nhắn SMS.

Công nghệ tem chống hàng giả mới của thương hiệu INAX.
Công nghệ tem chống hàng giả mới của thương hiệu INAX.

Các loại tem này với đặc điểm đều là tem dùng một lần (không có khả năng tái sử dụng tem sau khi đã bóc ra khỏi sản phẩm), đi kèm là một mã số duy nhất cho từng sản phẩm. Người tiêu dùng có thể nhắn tin trực tiếp mã số này đến tổng đài của Công ty TNHH LIXIL Việt Nam để tra cứu tính chính hãng, tình trạng kích hoạt bảo hành và các thông tin hậu mãi khác. Tin nhắn kết quả sẽ được báo về điện thoại của khách hàng ngay tức thì.

Nếu trong trường hợp không mang theo điện thoại, hoặc điện thoại không thể nhắn tin, khách hàng có thể xác thực nhanh bằng cách làm ướt tem của sản phẩm, hoặc chiếu đèn tia cực tím để tiến hành kiểm tra. Đây là những hình thức xác thực với nhiều ưu điểm như nhanh chóng, thuận tiện, không đòi hỏi thiết bị hay trình độ chuyên môn phức tạp.

Theo quan sát nhanh trên thị trường, người tiêu dùng tỏ ra thích thú và đón nhận tích cực với thế hệ tem sản phẩm mới của thương hiệu INAX. Nhiều người còn cho rằng, đây sẽ là tiền đề để tiếp tục phát triển các hình thức xác thực mới, áp dụng rộng rãi cho nhiều mặt hàng sản phẩm khác nhau trong tương lai nhằm bình ổn thị trường và đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng.

H. Phúc